Nghệ An: Tưng bừng khai hội Đền Cuông năm 2019

19/03/2019 14:40

Theo dõi trên

Tối ngày 18/3, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Cuông năm 2019. Dự lễ có đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa & Thể thao Nghệ An và các cơ quan trực thuộc Sở; lãnh đạo huyện Diễn Châu, huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phúc) - đơn vị kết nghĩa với huyện Diễn Châu và các huyện lân cận cùng đông đảo nhân dân, du khách.



Chương trình văn nghệ chào mừng lễ hội Đền Cuông. Ảnh: Nguyễn Diệu

Trong năm nay, lễ hội Đền Cuông được tổ chức từ ngày 17/3- 21/3 tức là ngày 12/2- 16/2 âm lịch. Điểm mới trong lễ hội Đền Cuông năm nay là phần lễ hội được tổ chức vào ban đêm.

Sau lễ khai mạc sẽ là vòng chung khảo của Liên hoan tiếng hát thanh niên, học sinh lần thứ 4 với sự tham gia của 10 thí sinh xuất sắc từ các trường THPT trên toàn huyện.

Những ngày tiếp theo, sẽ diễn ra các phần lễ còn lại và các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao như: Các trò chơi dân gian, triển lãm ảnh về đất và người Diễn Châu. Chung kết giải bóng chuyền nam, nữ, chung kết giải cờ thẻ, khai mạc hội trại của tuổi trẻ Diễn Châu, Hội thi thanh niên thanh lịch lần thứ 3…



Đông đảo du khách về với lễ hội. Ảnh: Nguyễn Diệu

Đây là một trong những lễ hội lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An nhằm tri ân, tưởng nhớ công đức của Thục Phán An Dương Vương trong buổi đầu dựng nước và giữ nước, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc, góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của dân tộc, giáo dục tình yêu quê hương đất nước cho các thế hệ. Đây còn gắn liền với khu du lịch biển Cửa Hiền - nơi nhà vua chém công chúa Mỵ Châu rồi tự vẫn đã đi vào sử sách, thi ca.

Theo truyền thuyết, An Dương Vương có tên là Thục Phán, là hậu duệ 18 đời của Vua Hùng, là người có sức khỏe phi thường, thông minh mưu lược. Thục Phán có công lớn trong việc đoàn kết các bộ lạc phía Bắc nước ta đánh tan quân xâm lược nhà Tần. Trong lễ khải hoàn ca,Thục Phán được tôn vinh lên ngôi Vua, lấy hiệu An Dương Vương và đổi tên nước thành Âu Lạc, dời đô từ Phong Châu về Cổ Loa, trị vì được 50 năm (từ 257 - 208 TCN).

 
Thùy Anh

Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Tưng bừng khai hội Đền Cuông năm 2019" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.