Nghệ An: Hội nghị giao ban báo chí tháng 12/2022

07/12/2022 10:27

Theo dõi trên

Sáng 7/12, hội nghị giao ban báo chí tháng 12/2022 được tổ chức dưới sự chủ trì của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và Hội nhà báo tỉnh Nghệ An.

Nhìn chung, tháng 11/2022, các cơ quan báo chí đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, quản lý nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông. Trên lĩnh vực thời sự, chính trị các cơ quan báo chí đã thông tin hoạt động đối nội, đối ngoại của lãnh đạo tỉnh; những nội dung trọng tâm trong phiên họp thường kỳ của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; nhấn mạnh những kết quả tích cực đạt được trong 11 tháng qua: kinh tế phục hồi nhanh, rõ nét tốc độ tăng trưởng; thu ngân sách đạt cao; thu hút đầu tư, công tác đối ngoại triển khai đạt kết quả tốt; đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của cấp ủy...

Một số cơ quan báo chí đã có các bài viết, chương trình, phóng sự khẳng định tầm quan trọng của sức mạnh đại đoàn kết trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như thực hiện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế hiện nay; Đây cũng là dịp để lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền MTTQ được trực tiếp gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân, qua đó thắt chặt mối quan hệ với nhân dân; tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Các cơ quan báo chí thông tin đậm nét các hoạt động trong dịp Lễ vinh danh và kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm mất Nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772 - 1882). Nhiều bài viết, chương trình, phóng sự đã khẳng định các giá trị văn học nghệ thuật, đánh giá cao tư tưởng bình đẳng giới và giải phóng phụ nữ của Nữ sĩ Hồ Xuân Hương; nhấn mạnh việc UNESCO công nhận, tôn vinh những giá trị và ý nghĩa nhân văn cao đẹp, trường tồn trong tư tưởng, nhân cách Hồ Xuân Hương chính là khẳng định, tôn vinh giá trị tốt đẹp trong cốt cách, tâm hồn, trí tuệ, nhân văn, bác ái của con người Việt Nam.

z3939882176376-456ef6d533ab7cadb27c7124730cae14-1670376583.jpg
Toàn cảnh hội nghị giao ban báo chí tháng 12/2022

Nhiều tin, bài tuyên truyền, quảng bá các danh lam, thắng cảnh, tiềm năng du lịch, con người của vùng quê xứ Nghệ; nêu bật những tín hiệu khởi sắc du lịch; kiến nghị, đề xuất các giải pháp để ngành du lịch đạt mục tiêu: “Nghệ An: Tưởng niệm 93 năm ngày mất cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc; Lễ giỗ 557 năm Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí: Lẫm liệt như thanh gươm mới tuốt (Tạp chí điện tử Văn hoá và Phát triển)…

Các cơ quan báo, đài đã thông tin hoạt động tiếp xúc cử tri tại các địa phương của các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh với nhiều vấn đề cử tri quan tâm, kiến nghị như: Việc đền bù cho người dân tại Dự án Bản Mồng chưa thỏa đáng; chế độ cho lực lượng Dân quân tự vệ; chế độ cho phụ cấp Chi đoàn, Chi hội còn thấp...

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội báo, đài đã có nhiều tin, bài đánh giá tình hình kinh tế có nhiều điểm sáng, tích cực; nêu bật hiệu quả của việc chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, sở, ban, ngành, địa phương về việc thực hiện các giải pháp kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khắc phục tình trạng yếu kém; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công. 

Về giáo dục và đào tạo: Các cơ quan báo chí tiếp tục có nhiều bài viết tuyên truyền gương sáng trong dạy và học; thông tin các hoạt động kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11); ghi nhận những đóng góp của ngành giáo dục, đặc biệt biểu dương các tấm gương thầy cô vượt qua khó khăn chăm lo cho các học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; khẳng định truyền thống “tôn sư trọng đạo”; sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể xã hội đối với lĩnh vực giáo dục; tri ân đóng góp của thế hệ những người làm giáo dục; đề cập, phân tích một số vấn đề đặt ra để đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện của giáo dục, nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. 

Các cơ quan báo chí đã có nhiều tin, bài cảnh báo người dân về những thủ đoạn lừa đảo của bán hàng đa cấp, bán thực phẩm chức năng, huy động vốn trá hình; khuyến cáo người dân cần cảnh giác đối với những giao dịch qua mạng. 

Nhiều ý kiến trái chiều trên một số trang điện tử và facebook cá nhân trước việc cơ quan chức năng phường Lê Mao xử lý những xe đạp chở hoa để trên vỉa hè đường Lê Mao, TP Vinh phục vụ chụp ảnh. Sau nhiều ý kiến phản ánh, đề xuất, góp ý, UBND thành phố Vinh đã quyết định tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh hoa dạo được phép hoạt động tại 2 địa điểm bao gồm: Khu vực vườn hoa nghệ thuật tại đường Hồ Tùng Mậu và đường Lê Mao. 

z3931639608216-63d17a58765b02a2190cfd1ecac3f36d-1670376674.jpg
Lễ vinh danh và kỷ niệm 250 năm năm sinh, 200 năm mất Nữ sĩ Hồ Xuân Hương (1772 – 1882)

Một số cơ quan báo chí, trang điện tử và facebook phản ánh tình trạng nghệ sĩ, người của công chúng sử dụng trang phục, phát ngôn phản cảm, bị dư luận xã hội lên án, phê phán; nhấn mạnh sự cần thiết của việc thực hiện nghiêm Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật để giữ gìn hình ảnh của nghệ sĩ và đề cao tính nhân văn, thẩm mỹ trong các tác phẩm, sản phẩm nghệ thuật; đồng thời bảo đảm không gian văn hóa sáng tạo lành mạnh góp phần định hướng, bồi đắp những giá trị chân - thiện - mỹ cho công chúng. 

Thông tin tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang sinh thái vĩnh hằng tại huyện Hưng Nguyên đã được một số cơ quan báo chí và facebooke thông tin. Nhiều ý kiến cho rằng, từ các ý kiến, đề xuất của người dân, dự án đã được điều chỉnh tăng thêm diện tích cây xanh, bãi đậu xe, giảm diện tích đất an táng... Đến nay, dự án cần được triển khai thực hiện đúng theo quy hoạch và sử dụng đất đai đúng mục đích, đúng quy định pháp luật.

Trong tháng11/2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã tiếp nhận 01 đơn tố cáo của công dân kiến nghị về việc một số cơ quan báo chí và trang thông tin điện tử đã thông tin sai sự thật, nội dung thông tin chưa phù hợp với tôn chỉ mục đích hoạt động của cơ quan báo chí, đồng thời yêu cầu thực hiện cải chính thông tin theo quy định. Đơn tố cáo được gửi đến nhiều cơ quan gồm Cục báo chí, các Sở thông tin và Truyền thông các địa phương có liên quan,..

Trong đơn tố cáo, công dân yêu cầu 01 trang thông tin điện tử (do Sở Thông tin và Truyền thông cấp phép) cải chính thông tin theo quy định. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về báo chí, trang thông tin điện tử Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn cho công dân thực hiện đúng quy định của Luật báo chí 2016 về cải chính trên báo chí, trang thông tin điện tử tổng hợp.

Định hướng tuyên truyền tháng 11/2022, tiếp tục tuyên truyền các phong trào, mô hình, điển hình thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tích cực hưởng ứng Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2022 Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo... Tuyên truyền và hưởng ứng Giải Báo chí về “Phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ I” năm 2022 - 2023. 

Đẩy mạnh tuyên truyền những kết quả phát triển kinh tế - xã hội 11 tháng qua, nhất là Chương trình phục hồi và đẩy mạnh thu hút đầu tư; phấn đấu hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công theo cam kết đã ký.

Đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền phương án bảo đảm sản xuất nông nghiệp vụ Đông, hỗ trợ cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, ngư nghiệp; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; thúc đẩy các sản phẩm công nghiệp chủ lực; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; công tác an toàn lao động, an toàn vệ sinh lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đổi mới tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại của tỉnh; công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo; phân giới cắm mốc; phát triển kinh tế biển, động viên ngư dân ra khơi bám biển. 

Mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền đậm nét các sự kiện, các ngày lễ lớn trong tháng: Kỷ niệm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12); Ngày Bác Hồ về thăm quê lần thứ 2 (8/12/1961 - 8/12/2022; Ngày Quốc tế phòng chống tham nhũng (9/12); 40 năm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (10/12/1982 - 10/12/2022); 20 năm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông; kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022; Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022; Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12); Kỷ niệm 33 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2022) và 78 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2022); Ngày lễ Noen 25/12); 61 năm Ngày Dân số Việt Nam (26/12/1961 - 26/12/2022); 77 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/01/1946 - 6/01/2023); kết quả Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022 - 2027...

Nguyễn Diệu
Bạn đang đọc bài viết "Nghệ An: Hội nghị giao ban báo chí tháng 12/2022" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.