Ngày cuối cùng của Từ Hi: Lời trăng trối 400 chữ khiến cả đại Thanh chấn động

19/10/2023 13:40

Theo dõi trên

Chỉ một thời gian ngắn sau cái chết của Hoàng đế Quang Tự, người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử nhà Thanh - Từ Hi Thái hậu - cũng qua đời.

Đây là một sự trùng hợp đáng kinh ngạc. Khoảng cách tử vong giữa Hoàng đế Quang Tự và Từ Hi Thái hậu chỉ 11 giờ. Nhà Thanh luôn tự hào về tuổi thọ của các hoàng đế, họ được mệnh danh là "gia tộc trường thọ". Vị hoàng đế duy nhất đoản mệnh là Đồng Trị đế, qua đời khi mới 19 tuổi.

Sự trùng hợp này đã đặt ra vô số câu hỏi và dấy lên nghi ngờ về việc liệu cái chết của Quang Tự đế có liên quan đến Từ Hi hay không? Chuyện gì đã xảy ra vào ngày cuối cùng của cuộc đời Từ Hi Thái hậu? 

ngay-cuoi-doi-cua-tu-hi-1-1697691370-1697697586.jpg
Từ Hi Thái hậu và các phi tần. Ảnh: Internet

Ngày cuối cùng của Từ Hi Thái hậu

Đó là một ngày mùa thu giông bão, những âm mưu, cảm xúc trong cung đan xen với một câu chuyện kỳ quái và cảm động trong lịch sử nhà Thanh. Sinh mệnh Hoàng đế Quang Tự ngày càng lụi tàn, những nỗ lực của ngự y đều không cứu được ông. Vào thời điểm quan trọng này, nhà Thanh phải đối mặt với nhiệm vụ quan trọng đó là chọn ra vị hoàng đế mới. Tuy nhiên, Quang Tự không có người kế vị, vấn đề này trở thành tâm điểm chú ý của triều đình và dư luận.

Trong lúc các vương gia trong hoàng tộc nghị bàn về việc này, Từ Hi Thái hậu lên tiếng, đề xuất phong Phổ Nghi - con trai Hòa Thạc Thuần thân vương làm tân đế.

Mặc dù quyết định này khiến các thân vương trong hoàng tộc không hài lòng nhưng lại khiến Hoàng đế Quang Tự vui mừng và lạc quan. Trên thực tế, ông hy vọng lập một hoàng đế lớn tuổi, nhưng cuối cùng vẫn không muốn làm trái lệnh của Từ Hi.

Khi các thái giám chuẩn bị quấn vải liệm cho Quang Tự, cuộc đời ông dần héo mòn. Đây là một nghi thức quan trọng, theo phong tục, việc thay áo tang phải được hoàn thành trong một giờ trước khi hoàng đế lâm chung để tránh xui xẻo. Tuy nhiên, vào phút chót, Quang Tự đế bất ngờ có dấu hiệu đấu tranh, cố gắng ngăn cản các hoạn quan. Đến đúng thời điểm, Quang Tự đế mãi mãi nhắm mắt.

Với cái chết của Quang Tự, Từ Hi không có thời gian để nghỉ ngơi. Bà ngay lập tức bắt tay vào xử lý công việc triều chính, ban hành di chiếu của hoàng đế, sắc lệnh lên ngôi của tân đế. Sau đó, bà dành cả đêm để chuẩn bị đám tang cho Quang Tự.

Sáng hôm sau, sắc mặt Từ Hi có những thay đổi tinh tế. Bà vốn có làn da hồng nhuận, tràn đầy năng lượng nhưng đến buổi trưa thì mệt mỏi bất thường. Sau bữa trưa, thái hậu đột nhiên ngất xỉu làm cho quan lại trong triều vô cùng kinh hãi. Họ tập trung tại Kim Loan điện không dám rời đi.

Sau một khoảng thời gian, Từ Hi dần tỉnh lại và công bố một chính sách quan trọng: bà từ bỏ quyền lực, giao quốc sự cho cha của tân đế - Hòa Thạc Thuần thân vương và cho phép ông cùng Long Dụ Thái hậu xử lý các vấn đề khẩn cấp.

Việc Từ Hi chuyển giao quyền lực gây sốc, nhưng bà đã quyết làm như vậy. Đây là thời khắc lịch sử đầy mưu mô và quyền lực, đồng thời là lời chia tay của người phụ nữ quyết đoán. 

Từ Hi Thái hậu, một người phụ nữ từng dùng trí tuệ và kỹ năng quyền lực để cai trị Trung Quốc, nay đối mặt với những khoảnh khắc cuối cùng của cuộc đời. Bà ngồi trong điện, lật qua bản di chúc dài hơn 400 từ, đã được sửa đổi nhiều lần, ghi chép cả cuộc đời mình.

Trong bản di chúc này, Từ Hi ôn lại quãng thời gian nắm quyền 50 năm của mình, tự hào về những thành tích chính trị đã đạt được. Tuy nhiên, trong đó, bà cũng đưa ra một thay đổi lớn không ngờ. Bà tuyên bố từ nay về sau phụ nữ không được tham gia chính trị và thái giám không được lạm dụng quyền lực. Quy định này hoàn toàn bãi bỏ truyền thống hậu cung và thái giám can thiệp vào chính trị, gây ra sự hoài nghi trong dân chúng.

Hành động của Từ Hi khiến người ta hoài nghi. Bà quyết tâm thống trị quốc sự như vậy, tại sao cuối đời lại đột nhiên đưa ra quyết định này? Có lẽ vì bà nhận thức rõ khả năng của mình có hạn, cuối đời bà muốn để lại một số thay đổi thiết thực cho đất nước.

Khoảnh khắc cuối cùng của Từ Hi đầy mâu thuẫn và xúc động, những mưu mô và bí ẩn đi kèm với cái chết của bà, những thay đổi bà để lại khiến mọi người phải suy nghĩ. Đây là một khoảnh khắc đầy kịch tính và chứa đựng nhiều ý nghĩa, lời chia tay cuối cùng của người phụ nữ quyền lực.

Tuy nhiên, nguyên nhân cái chết của Quang Tự vẫn là một bí ẩn chưa lời giải. Ghi chép lịch sử cho thấy ông bị bệnh nặng, nhưng trong nghiên cứu năm 2008, nguyên nhân đã được điều tra lại. Người ta tìm thấy trong thi hài của ông có những chất độc thạch tín. Người ta cho rằng ông bị đầu độc chứ không phải chết do bệnh tật, và nghi phạm lớn nhất không ai khác chính là Từ Hi Thái hậu.

Một hậu duệ của nhà Thanh kể lại ngày hôm đó, Từ Hi đã chuẩn bị một bát sữa chua cho Quang Tự, không cho phép ai chạm vào. Sau khi Quang Tự uống bát sữa chua đó không lâu thì bắt đầu ôm lấy bụng. Cơn đau dữ dội khiến ông không thể chịu đựng, tiếng gào thét vang vọng trong cung. Buổi trưa, khuôn mặt ông trở nên tái nhợt, cuối cùng, qua đời trong tiếng rên rỉ đau đớn.

Tại sao Từ Hi lại làm vậy? Âm mưu và quyền lực giao thoa trong tim bà. Có lẽ bà sợ Quang Tự sẽ thanh toán những đồng minh của mình sau khi bà qua đời. Quang Tự từng cố gắng cải cách, có xung đột với lực lượng bảo thủ. Nếu ông tái nắm quyền sau khi Từ Hi qua đời, điều đó sẽ đe dọa đến phe bảo thủ. Đó là điều Từ Hi không thể chấp nhận.

ngay-cuoi-doi-cua-tu-hi-2-1697691029-1697697621.jpg
Ảnh minh họa Internet

Vết nhơ khi đã băng hà

Ngay cả khi qua đời, Từ Hi vẫn coi việc xây dựng một lăng mộ hoành tráng là nhiệm vụ của mình. Trong suốt cuộc đời, bà đã lên kế hoạch cẩn thận cho ngôi mộ của mình, bỏ ra một lượng bạc khổng lồ cho ngôi nhà xa hoa ở cõi âm đó. Lăng của bà phải là tối cao, không gì sánh kịp. Tuy nhiên, cho đến khi bà qua đời thì dự án xa xỉ này vẫn chưa hoàn thành.

Cuối cùng, đám tang của Từ Hi là đỉnh cao của xa hoa. Chi phí cho đám tang của bà gấp 3 lần so với của hoàng đế Quang Tự. Lăng mộ của bà được coi là "mảnh đất báu vạn năm", thu hút sự chú ý của vô số mộ tặc.

Năm 1928, một sự kiện bí ẩn và đáng sợ đã làm rung chuyển cả Trung Quốc, đó là vụ Tôn Điện Anh trộm mộ Từ Hi. Hắn đã biến ngôi mộ xa xỉ này thành một đống đổ nát.

Tôn Điện Anh, một kẻ trộm mộ trứ danh, nổi tiếng với sự can đảm, lạnh lùng. Hắn cùng đồng bọn như những bóng ma, lẻn vào mộ Từ Hi khi màn đêm buông xuống. Hắn không hề sợ hãi, nhẹ nhàng lấy ra viên dạ minh châu rực rỡ trong miệng Từ Hi. 

Từng là người phụ nữ quyền lực bậc nhất Trung Quốc, Từ Hi vẫn không thể thoát khỏi thảm họa này. Nó trở thành vết nhơ của bà trong lịch sử và vẫn được lưu truyền cho tới bây giờ.

Thanh Tú
Bạn đang đọc bài viết "Ngày cuối cùng của Từ Hi: Lời trăng trối 400 chữ khiến cả đại Thanh chấn động" tại chuyên mục Di sản. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.