Nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi đắp niềm tin về lịch sử hình thành và phát triển TPHCM

20/09/2023 09:07

Theo dõi trên

Sáng 19/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức Vòng chung kết Hội thi “Công dân thành phố với hành trình văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh”. Đến dự, đồng thời là giám khảo hội thi có đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Thọ Truyền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP; Nghệ sĩ Nhân dân Tạ Minh Tâm; Phó giáo sư, Tiến sĩ Lưu Văn Quyết, Trưởng khoa Lịch sử, Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM và Nghệ sĩ Ưu tú, Đạo diễn Chu Hồng Hà.

a1-2563474778-1695175462.jpg
Tiết mục sáng tạo nghệ thuật của Ban Tuyên giáo Quận ủy Tân Bình

Nhiều đơn vị hưởng ứng cuộc thi

Sau hơn 3 tháng triển khai hội thi, ở cấp cơ sở có 62 đơn vị tham gia cuộc thi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tổ chức thi kiến thức trực tuyến, thi kiến thức kết hợp thiết kế sản phẩm infographic, clip trailer và thi sáng tạo nghệ thuật, qua đó đã thu hút hơn 156.000 lượt cán bộ, đảng viên, nhân dân TP tham gia cổ vũ. Với bộ đề 100 câu hỏi về kiến thức trên lĩnh vực văn hóa đã cung cấp cho cơ sở nguồn tài liệu vừa để thi vừa để hệ thống lại kiến thức trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã kết hợp đưa vào những kiến thức về văn hóa của địa phương, đơn vị, làm phong phú thêm và cung cấp lượng thông tin hữu ích cho người tham gia.

Ở vòng loại cấp TP, Ban tổ chức tổng hợp được 86 sản phẩm infographic và clip trailer của 43 cơ quan, đơn vị dự thi. Ban tổ chức tiếp tục chọn ra 12 đội thi của 12 đơn vị có tổng số điểm cao nhất tham gia vòng chung kết cấp TP.

Các địa phương, đơn vị đã nhiệt tình hưởng ứng cuộc thi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đã kết hợp đưa vào những kiến thức về văn hóa của địa phương, đơn vị, làm phong phú thêm và cung cấp lượng thông tin hữu ích cho người tham gia. Các phần thi infographic, clip trailer và thi sáng tạo nghệ thuật là những nội dung khá mới mẻ, được đầu tư chỉnh chu, mang màu sắc riêng, có ý nghĩa tuyên truyền tốt.

a2-365478458-1695175504.jpg
Phần thi thuyết trình sản phẩm tuyên truyền của đơn vị Ban Tuyên giáo Quận ủy Phú Nhuận

Phát biểu tại hội thi, đồng chí Nguyễn Thọ Truyền chia sẻ, hội thi là dịp để chúng ta nhìn lại toàn bộ những quan điểm chỉ đạo của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, từ đó, có nhận thức sâu sắc và đúng đắn để tiếp tục phát huy những thành quả đạt được và ra sức phấn đấu thực hiện những mục tiêu văn hóa trong thời gian tới như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra “Xây dựng môi trường văn hóa, nghệ thuật, thể thao lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của người dân, hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh, phát huy đặc trưng của con người thành phố”; đồng thời, hệ thống và nâng cao nhận thức trong đội ngũ cán bộ công chức và nhân dân về các chủ trương, quan điểm, đường lối, Nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ; phát huy tính sáng tạo của nhân dân, khơi dậy những tiềm năng, đặc trưng văn hóa con người TP. Song song đó, hội thi cũng sẽ tạo môi trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn, giới thiệu đặc trưng văn hóa, con người TP tại cơ quan, đơn vị; giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân dân TP hiểu rõ hơn về vị trí vai trò quan trọng của văn hóa, nghệ thuật; tìm hiểu, giới thiệu các thiết chế văn hóa trên địa bàn TP…

Nhiều tác phẩm tuyên truyền sinh động mang nét văn hóa đặc trưng

Phát biểu đánh giá hội thi, đồng chí Phạm Phương Thảo cho rằng, thông qua các sản phẩm infographic tóm tắt ngắn gọn để thể hiện được một phần nội dung các nghị quyết gắn với chủ đề xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước; tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới…; tuy có đầu tư và tâm huyết nhưng còn trùng lắp giữa các đơn vị dự thi, còn khá nhiều chữ, nội dung dàn trải… Những đoạn phim ngắn (clip trailer), tác phẩm tuyên truyền giới thiệu các thiết chế văn hóa, di tích lịch sử, khu tưởng niệm, thành tựu phát triển mang nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương, đơn vị… đã tổng hòa nên một TPHCM, trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước đang ngày càng hội nhập và phát triển nhanh về mọi mặt.

a1-25234637778-1695175539.jpg
Ra mắt Ban Giám khảo Vòng thi Chung kết cấp Thành phố

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đã phản ảnh các hoạt động văn hóa, nghệ thuật TP ngày càng phong phú và đa dạng, tạo ra bức tranh sinh động, nhiều màu sắc làm nổi bật những giá trị văn hóa, con người Việt Nam nói chung, con người TP nói riêng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển TP, góp phần tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi đắp niềm tin cho người dân TP về lịch sử 325 năm hình thành và phát triển TPHCM để mỗi chúng ta thêm tự hào, tin, yêu và có trách nhiệm hơn trong sự nghiệp xây dựng TP ngày càng giàu, đẹp theo hướng: văn minh - hiện đại - nghĩa tình, cùng cả nước, vì cả nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp và hùng cường. Cũng theo đồng chí Phạm Phương Thảo, xuyên suốt hội thi với những tiết mục sáng tạo nghệ thuật bằng các hình thức như bài hát, múa, hò, vè, ca cổ và các sản phẩm tuyên truyền… là những sáng tác, sản phẩm mới chưa từng được công bố hay tham dự bất kỳ hội thi nào thể hiện sự sáng tạo riêng của đơn vị và sự cổ động bùng nổ của các cổ động viên làm cho hội thi trở nên sôi động, khí thế.

a1-2523463477878-1695175573.jpg
Đồng chí Phạm Phương Thảo và đồng chí Nguyễn Thọ Truyền trao giải nhất đến đơn vị Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức

Kết quả hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất đến đơn vị Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức; 2 giải nhì thuộc về Ban Tuyên giáo Quận ủy quận Phú Nhuận và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực TPHCM; Ban Tuyên giáo Huyện ủy huyện Bình Chánh và Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) đồng giải ba. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải phụ: clip xuất sắc nhất, tiết mục sáng tạo nghệ thuật ấn tượng nhất, đơn vị tổ chức hội thi cấp cơ sở xuất sắc nhất và giải cổ động viên xuất sắc nhất.

a1-253463477-1695175606.jpg
Đồng chí Nguyễn Thọ Truyền trao biểu trưng hội thi đến các đội tham dự
a111-2363467547-1695175639.jpg
Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm cùng các đội đạt giải cao tại hội thi

Vòng chung kết hội thi được phát trực tiếp trên trang Facebook Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật TP và chia sẻ trên các trang mạng xã hội của các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở. Các sản phẩm tuyên truyền (infographic và clip trailer) đạt giải cao sẽ được tuyên truyền trên các trang tin điện tử, trang mạng xã hội của TP, các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy cấp trên cơ sở, các phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Nâng cao ý thức trách nhiệm, bồi đắp niềm tin về lịch sử hình thành và phát triển TPHCM" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.