Nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THCS Trung Sơn

10/11/2014 14:55

Theo dõi trên

Những năm qua, thầy trò Trường THCS Trung Sơn (Trung Sơn – Gio Linh – Quảng Trị) đã từng bước vượt qua khó khăn, tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hoá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.



Cơ sở vật chất nhà trường được đầu tư xây dựng khang trang

Dù điều kiện kinh tế của địa phương còn nhiều khó khăn song BGH nhà trường và chính quyền địa phương cùng Hội phụ huynh học sinh đã phối kết hợp chặt chẽ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Đồng thời nhà trường đã tận dụng tối đa nguồn vốn kiên cố hóa trường học nên đã tu sửa 10 phòng học cao tầng với tổng kinh phí 289 triệu đồng đi vào hoạt động ổn định. 

Tuy nhiên hiện nay trường có 8 phòng chức năng phục vụ cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh nhưng cũng đã xuống cấp. Để có đầy đủ các điều kiện về CSVC phục vụ cho việc xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào năm học 2017 - 2018, trường đề nghị với các cấp chính quyền quan tâm xây dựng thêm 1 nhà đa năng, 1 nhà thường trực, xây dựng hệ thống hàng rào bao quanh trường kiên cố để đảm bảo an toàn cho GV, HS.

Toàn trường hiện có 31 cán bộ, giáo viên. 100% đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn tâm huyết thực hiện mọi công việc được giao. Trong công tác giảng dạy, mỗi giáo viên luôn có ý thức cải tiến phương pháp đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình sách giáo khoa; tích cực tham gia các đợt tập huấn, bồi dưỡng do ngành tổ chức; thực hiện chế độ sinh hoạt tổ chuyên môn nghiêm túc, có chất lượng; xây dựng các chuyên đề trong từng tổ chuyên môn, từng bộ môn; thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Có thể khẳng định việc đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất và nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên cùng với sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội đã có tác dụng to lớn trong việc nâng cao ý thức học tập và giáo dục kỹ năng sống cho các em. Đặc biệt Hội khuyến học, khuyến tài của xã, của thôn đã động viên kịp thời các giáo viên học sinh có thành tích cao trong công tác dạy và học. Vì vậy thầy trò nơi đây đã không ngừng phấn đấu nâng cao năng lực của mình.

Tổng kết năm học 2013 – 2014 Trường THCS Trung Sơn đã có 16 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 2 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh cùng với 5 giải học sinh giỏi tỉnh và 35 giải học sinh giỏi huyện. Cùng với việc chú trọng nâng cao chất lượng mũi nhọn nhà trường đã tăng cường phụ đạo cho các em học lực yếu, kém. Vì vậy trong năm học qua chất lượng đại trà đã tăng lên đáng kể, tỷ lệ học sinh khá giỏi tăng trên 6% chiếm 59.5%, học sinh trung bình giảm 7%, học sinh yếu giảm 0.2%.

Để nâng cao chất lượng học tập, nhà trường thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công tác. Ngay từ đầu năm học mới, nhà trường đã tổ chức rà soát phân loại đối tượng học sinh; tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào “hai không với 4 nội dung”.
 


Thầy giáo Trịnh Văn Hiền - Hiệu trưởng nhà trường

Cùng với việc việc học văn hóa, BGH Trường THCS Trung Sơn còn tích cực chỉ đạo giáo viên lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong các tiết học và các buổi học ngoại khóa và nhận chăm sóc nghĩa trang Liệt sỹ xã, chăm sóc di tích Lịch sử tại địa phương do huyện giao: Cây mưng Bậc Trén tại thôn Giang Xuân Hải. Từ đó giáo dục cho các em thấu hiểu đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của ông cha ta. 

Từ năm học 2007 – 2008 đến nay Trường THCS Trung Sơn đã không có học sinh nào vi phạm kỷ luật, trường không để tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp luôn thực hiện nghiêm túc việc học thật thi thật.

Năm học 2014 - 2015, Trường THCS Trung Sơn huyện Gio Linh tiếp tục đổi mới công tác quản lý và phương pháp giảng dạy; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài giúp các em học sinh hoàn cảnh khó có điều kiện đến trường; tích cực tuyên truyền, giáo dục ý thức, đạo đức, truyền thống tôn sư trọng đạo, nêu gương người tốt, việc tốt, vượt khó vươn lên trong học tập góp phần hình thành nhân cách đạo đức cho các em nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.
 
Trịnh Văn Hiền - Hiệu trưởng nhà trường

Bạn đang đọc bài viết "Nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường THCS Trung Sơn" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.