Long An: Xem xét giải quyết chế độ thương binh cho ông Nguyễn Văn Bá

09/08/2017 02:01

Theo dõi trên

Người cựu chiến binh mang hàng chục mảnh đạn trong người suốt mấy chục năm qua đau đớn khắp cơ thể đó là ông Nguyễn Văn Bá 76 tuổi hiện đang sinh sống tại ấp Long Hưng, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Nhiều năm qua đã không được hưởng quyền lợi nào mà ông xứng đáng được hưởng cũng như không hộ khẩu không CMND.


Ông Nguyễn Văn Bá (người áo sơ mi trắng) cùng đồng đội Lê Trí Dũng và con trai Nguyễn Ngọc Hóa 

Chúng tôi tìm đến địa chỉ 205 ấp 1 xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vào một ngày đầu tháng 8/2017. Trước mắt chúng tôi là hai người lính già của thế hệ bộ đội cụ Hồ năm xưa từng vào sinh ra tử. Nay ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy” họ ôm chầm lấy nhau mừng mừng tủi tủi. Đó là ông Lê Trí Dũng từng là đồng đội cũng là chỉ huy của ông Nguyễn Văn Bá. Ông Dũng lúc bấy giờ là trung đội trưởng đội 10 đặc công Rừng Sác, ông Bá cấp bậc trung đội phó. Ông Dũng hồi tưởng lại và đem những chứng cứ và giấy xác nhận của chỉ huy cấp trên từng cấp xác nhận cho ông và ông Bá là một chiến sĩ Đặc công Rừng Sác lúc bấy giờ.

Với những trận đánh ác liệt đầy bi tráng của ông và đồng đội cũng như chiến sĩ trẻ Nguyễn Văn Bá tham gia chiến đấu tại Rừng Sác đánh chìm nhiều tàu giặc tại ven sông Bình Khánh – Cần giờ. Ngoài ra còn hỗ trợ bộ đội địa phương đánh bại nhiều trận càn của giặc, lập nhiều chiến công hiển hách. Đặc biệt trong một trận chống càn của giặc ông Bá đã bắn chết một viên tướng chỉ huy cấp cao của Quân đội Mỹ và được đơn vị trao giấy khen.

Hồi ức đáng nhớ của ông Dũng nhất là trong lúc áp tải hàng tiếp tế trên chuyến tàu không số từ miền Bắc về Bến Tre để chi viện cho Chiến khu Rừng Sác, khi bị địch phát hiện, trung đội của ông đã anh dũng chiến đấu kiên cường đến hơi thở cuối cùng, bản thân ông cũng đã đổ nhiều xương máu tại đây. Khi không còn chống cự được nữa, ông Bá bèn quyết định là đánh chìm con tàu không cho địch bắt giữ. Ông cùng đơn vị cũng tham gia vào chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử tại chiến trường Đông Bắc Sài Gòn để giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Sau khi hòa bình lập lại, ông phục viên trở về địa phương tại ấp Long Hưng, xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An sống đến ngày hôm nay.

 

Giấy xác nhận của Đại Tá Nguyễn Hồng Thế

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn – Đền ơn đáp nghĩa”, đó chính là lời ông cha ta vẫn thường nhắc nhở thế hệ đi sau phải trân trọng biết ơn đối với những người đã không tiếc máu xương. Ngày nay, đất nước đã độc lập, Tổ quốc đã thống nhất, chúng ta được cuộc sống hòa bình, tự do, ấm no, hạnh phúc là nhờ có sự đóng góp, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước đã “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” cho sự nghiệp cách mạng cao cả. Hiện nay, Đảng, nhà nước và nhân dân luôn biết ơn những cống hiến to lớn của các Thương binh – Liệt sĩ vì họ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng phân tộc. Thật đáng buồn cho những ai đi ngược lại với lẽ sống cao đẹp ấy. Do đó, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm xem xét lại cho người cựu chiến binh Nguyễn Văn Bá hưởng chế độ của một thương binh cũng như đề nghị sớm nhập hộ khẩu và CMND theo nguyện vọng của ông.
 
Trí Thiện - Ngọc Tiến

Bạn đang đọc bài viết "Long An: Xem xét giải quyết chế độ thương binh cho ông Nguyễn Văn Bá" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.