Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ nhân mùa Vu Lan 2017

12/08/2017 23:10

Theo dõi trên

Lần đầu tiên “Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ” được tổ chức tại chùa Khai Nguyên (Sơn Tây, Hà Nội) nhân mùa lễ Vu Lan 2017. Lễ hội hoa hồng sẽ diễn ra trong hai ngày (26 - 27/8) với nhiều các hoạt động ý nghĩa như “Đêm tri ân”, “Dâng hoa cảm niệm cha mẹ”,... triển lãm các loại hoa hồng và các khu tiểu cảnh mang ý nghĩa của mùa Vu Lan.



Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ chùa Khai Nguyên (Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra trong hai ngày 26 - 27/8.

Hiếu dưỡng cha mẹ là một phần không thể tách rời trong cuộc sống của mỗi người con nói chung và với mỗi người Phật tử nói riêng. Hàng năm cứ mỗi độ tháng 7 âm lịch về là một lần trong lòng những người con lại gọi về những tình cảm tri ân đến công ơn trời bể của song thân phụ mẫu. Vu Lan là ngày lễ báo hiếu vô cùng cao đẹp của Phật giáo nói riêng và là ngày lễ hội báo hiếu nói chung của mọi người con hiếu trên thế gian này. Tuy nhiên trong cuộc sống hiện nay khi mà cuộc sống hiện đại kéo con người vào guồng quay của công nghệ khiến chúng ta dần bỏ quên mất những giá trị thực tại, xem nhẹ những giá trị truyền thống và đặc biệt là đạo hiếu.

Tâm Hiếu là Tâm Phật - Hạnh hiếu là hạnh Phật “Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ” nhân mùa vu lan báo hiếu mang một ý nghĩa thiêng liêng và cao cả sẽ trở thành một phương tiện thù thắng để gieo thiện duyên cho đông đảo thiện nam tín nữ cùng nhân dân thập phương có cơ hội được hiểu thêm về chữ hiếu trong đạo Phật. Giúp cho những người về tham dự  nhớ đến công ơn cha mẹ, khơi dậy trong lòng họ một tinh thần báo hiếu đáng quý, đáng trân trọng, nhận thức sâu sắc lời Phật dạy, mùa Vu Lan về càng nỗ lực tinh tấn thực hành hạnh hiếu để báo đáp thâm ân của cha mẹ.

Với ý nghĩa đó “Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ” mùa Vu Lan sẽ khơi dậy trong lòng mỗi người về tham dự tinh thần báo hiếu đáng quý, đáng trân trọng, nhận thức sâu sắc lời Phật dạy. Qua đó hướng con người đến những giá trị tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Đặc biệt, với những người trẻ còn là dịp để gợi nhớ lại những tình cảm thiêng liêng của gia đình và công ơn sinh thành của cha mẹ.

“Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ” chính thức khai mạc vào thứ 7 (26/8) và kéo dài đến hết ngày 27/8 (tức ngày 5 - 6/7 âm lịch). Trong khuôn khổ chương trình lễ hội, ngoài các khu triển lãm hoa hồng và các tiểu cảnh hướng về mùa lễ Vu Lan thì xuyên suốt lễ hội còn có rất nhiều các hoạt động ý nghĩa như “Dâng hoa cảm niệm cha mẹ”, “Đêm tri ân”… Lễ hội hoa hồng hứa hẹn sẽ có sự tham sự của hàng ngàn phật tử từ nhiều tỉnh thành lân tập về dự lễ, thưởng hoa và tham gia vào các hoạt động nằm trong chương trình lễ hội của nhà chùa.
 


Lễ hội được tổ chức trên khuôn viên chùa Khai Nguyên rộng hàng chục hecta.



Nhờ sự tích cực chuẩn bị của các phật tử…



… các tiểu cảnh hoa hồng thể hiện ý nghĩa Vu Lan báo hiếu đang dần thành hình.

Đây không chỉ đơn thuần là một lễ hội hoa hồng mà còn là sự kết hợp văn hóa Phật giáo, tâm linh trong đời sống hiện tại mang tinh thần nhân văn sâu sắc. Ý nghĩa của "bông hồng cài áo" được tổ chức trong ngày lễ Vu Lan ở các ngôi chùa Việt Nam hằng năm để tưởng nhớ những bà mẹ đã khuất và vinh danh những bà mẹ đang còn tại thế với con cháu.

“Đây là một nghi thức đáng quý trong việc giáo dục đại chúng về lòng hiếu thảo và tình người. Chính vì vậy, hoa hồng là biểu tượng của tình yêu, sự cao quý và ngát hương. Việc cài lên ngực bông mùa Vu Lan thể hiện tình cảm đẹp và chữ Hiếu mà con cái gửi đến cha mẹ”, sư cô Anh Nghiêm thành viên ban tổ chức cho biết. 

Để tạo điều kiện cho những phật tử ở xa không về kịp về dự lễ hội, ngoài hai ngày chính hội nhà chùa vẫn tiếp tục duy trì các tiểu cảnh hoa hồng trong khuôn viên đến hết dịp nghỉ lễ 2/9/2017 để các du khách thập phương ở xa hoan hỷ về thưởng ngoạn sắc hoa.

Trong thời gian này, Ban tổ chức “Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ” chùa Khai Nguyên (phừng Trung Sơn Trầm, TX Sơn Tây, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vận chuyển hoa từ khắp các nơi gửi về như Sơn La, Đà Lạt,… Để các phật tử cùng du khách có thể chiêm ngưỡng hàng vạn bông hoa hồng khoe sắc đúng dịp Vu Lan, nhiều bạn sinh viên tranh thủ ngày nghỉ, cùng các cụ già ở địa phương đến làm công quả cho nhà chùa. Các tiểu cảnh lễ hội hoa hồng đang dần hiện ra trong khuôn viên chùa Khai Nguyên, tất cả hứa hẹn một lễ hội hoa hồng diễn ra thành công viên mãn.
 
Hạ Vy

Bạn đang đọc bài viết "Lễ hội hoa hồng tri ân cha mẹ nhân mùa Vu Lan 2017" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.