Lão nông với vườn hoa hướng dương ở Đà Nẵng

24/08/2017 16:01

Theo dõi trên

Tiếp chúng tôi trên chính mảnh đất cằn cỗi mà vài năm trở lại đây chính đôi bàn tay ông đã biến nó thành một vườn hoa và dần trở thành một chốn quen thuộc của các bạn trẻ Đà Nẵng. Đó là vườn hoa hướng dương nằm trên đường Minh Mạng – Hoàng Sa (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) của ông Hà Văn Vũ ( 60 tuổi, trú tại An Hải Tây, quận Sơn Trà).



Thu hút được nhiều bạn trẻ đến chụp hình 

Tiếp chuyện với chúng tôi là một người đàn ông với khuôn mặt chất phác, làn da rám nắng với mái đầu láng bóng và đặc biệt ấn tượng ở người đàn ông này là nụ cười luôn thường trực trên môi. Nhấp ngụm nước trà ông kể về cuộc đời cũng như cái duyên với nghiệp trồng hoa cho chúng tôi nghe.

Năm 10 tuổi, ông bắt đầu theo cha ra vườn, từ đó đã mày mò đi tìm hạt giống, rồi tập tành trồng vài cây hoa, thấy những bông hoa xinh đẹp vươn mình lớn dậy giữa lòng đất, ông bỗng thấy thêm yêu cái nghề này. Dần dần những luống hoa nhỏ được hình thành và tình yêu với cái nghề “làm đẹp cho đời” này cũng từng ngày lớn lên trong tim ông. "Năm 23 tuổi, tôi lấy vợ cũng là lúc chính thức bắt đầu với nghiệp trồng hoa", ông bộc bạch.

Những năm đầu khởi nghiệp ông chọn trồng hoa hồng, loại hoa dễ trồng và dễ thích nghi với thời tiết mà lại có chỗ đứng trong thị trường. Sau này, qua một thời gian tìm tòi nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm ông thấy rằng hoa hướng dương cũng là một loại hoa rất đẹp, được rất nhiều người ưa chuộng, sau vài lần trồng thử ông quyết định chuyển hẳn qua trồng hoa hướng dương.

Với những luống hoa rực rỡ, vươn mình mạnh mẽ dưới ánh nắng mặt trời, vườn hoa hướng dương của ông dần được mọi người biết đến. Cùng với việc mở cửa miễn phí cho mọi người tham quan và những ý tưởng táo bạo như trồng hoa theo hình bản đồ Việt Nam đã thu hút được hàng trăm người ghé thăm.

Một lần, sau khi đi dọc trên đường biển, hướng về Hội An, ông thấy một vài lô đất trống, trong đầu ông bỗng nảy sinh ý tưởng xin phép được sử dụng mảnh đất này để trồng hoa thí điểm. Để thực hiện những suy nghĩ của mình, ông đã mạnh dạn đi xin các cấp, các cơ quan chức năng và đã nhận được sự đồng ý.

Bằng ý chí, niềm đam mê của mình, với đôi bàn tay thô ráp nhưng đầy khéo léo, ông đã một tay khai phá mảnh đất nơi đây. Ít ai nghĩ rằng, người đàn ông 60 tuổi này đã tự mình vun từng luống hoa, bón từng hạt phân. Ông hiểu hoa như những đứa con của mình, những cành hoa vươn mình lớn dậy như một lời cảm ơn sâu sắc đến người cha đã từng ngày chăm sóc chúng.

Tuy nhiên, ông Vũ đã gặp không ít khó khăn trong quá trình trồng hoa cũng như bỏ ra rất nhiều công sức. Đặc biệt là đầu năm 2017, do mưa lớn kéo dài dẫn tới hiện tượng ngập úng, vườn hoa của ông bị mất mùa, công sức như đổ sông đổ bể. Ông quyết định mở cửa miễn phí cho người dân đến chụp hình. 
 


Hoa hướng dương khoe sắc dưới nắng



Lão nông Hà Văn Vũ bên luống hoa của mình

Đặc biệt, nhân ngày 30/4 – 1/5 vừa qua, ông đã xây dựng một mô hình hoa theo hình bản đồ Việt Nam với ý nghĩa “hướng biển đảo”. Nói về ý tưởng trên, ông cười từ tốn chia sẻ: “Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, tình yêu quê hương đất nước đã có từ trong tôi rất lâu rồi, với ý tưởng này tôi muốn góp một phần nhỏ trong việc khẳng định chủ quyền đất nước Việt Nam. Ngoài ra, tôi muốn tri ân, tưởng nhớ đến các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ đất nước”.

Để có được thành quả là những luống hoa óng ánh như một dải lụa vàng, khoe sắc dưới nắng trời rực rỡ theo hình bản đồ Việt Nam, ông đã ngày đêm miệt mài chăm sóc chúng. Bắt đầu gieo hạt từ giữa tháng 2, vẽ bản đồ và phân khúc trồng sao cho ra được một tác phẩm thành công nhất. Đây cũng là năm duy nhất ông trồng hoa đều và đẹp như thế, cây cao vừa tầm, rực rỡ dưới nắng trời, khiến người tham quan không khỏi đưa những ánh mắt ngưỡng mộ tới người đàn ông này.

Khi được hỏi về động lực vì đâu ông có thể làm được những điều như vậy, ông nói là vì đam mê. Làm cái gì cũng nên có đam mê, sự yêu nghề, từ niềm đam mê ấy, bản thân ta mới bắt đầu tìm tòi và học hỏi, từ đó cải tiến và phát triển nó, rồi thành công sẽ tìm đến. “Tôi chỉ mong có thêm sức khỏe để gắn với cái nghiệp này thêm vài năm nữa, để làm đẹp cho đời, cũng là để thỏa mãn cái niềm say mê trong mình, được sống hết mình với đam mê chính là niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời của tôi”, ông tâm sự.
 
Thùy Dung - Minh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Lão nông với vườn hoa hướng dương ở Đà Nẵng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.