Kỳ Sơn: Nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế - xã hội

15/01/2018 10:03

Theo dõi trên

Theo đánh giá của Chủ tịch UBND xã Kỳ Sơn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), ông Nguyễn Anh Ngọc thì năm 2017 là năm gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự quan tâm của cấp trên; sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ và người dân nên địa phương đã đạt được các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Ông Ngọc cho hay, năm 2017 thời tiết diễn biến phức tạp; mưa bão lớn xảy ra; giá cả các sản phẩm nông nghiệp giảm thấp như: Lạc, trâu, bò, lợn làm ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, đời sống, kinh tế của người dân. Trước tình hình đó, cấp ủy Đảng đã đề ra nhiều giải pháp có tính trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế.

“Nhờ vậy, trong năm 2017 nền kinh tế địa phương phát triển khá ổn định. Với tổng thu nhập trong năm của toàn xã ước đạt 175.920,75 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 28,1 triệu đồng/người/năm”, ông Ngọc cho biết thêm.

Điều đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế tại xã Kỳ Sơn suốt một năm qua là cùng với nông nghiệp truyền thống với đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi thì các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tiếp tục được duy trì phát triển tốt, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động đáp ứng được nhu cầu cho người dân. Hiện nay trên địa bàn có 8 xưởng sản xuất gạch xi măng; 11 xưởng mộc; có 10 xưởng sửa chữa ô tô, xe máy; 5 xưởng cơ khí...

Cùng với đó, thương mại - dịch vụ được mở rộng và phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu phục vụ cho người dân. Trên địa bàn hiện có 285 hộ kinh doanh cá thể buôn bán vừa và nhỏ. Kinh doanh ăn uống có 7 hộ; dịch vụ vận tải có 32 hộ đủ điều kiện kinh doanh; có 23 hộ làm dịch vụ xay xát, máy tuốt lúa, máy phay đất...

Như vậy có thể khẳng định dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự cần cù chịu khó của người dân địa phương nên nền kinh tế xã Kỳ Sơn đang phát triển đúng hướng. Từ chính những tiềm năng sẵn có và cách làm mạnh dạn của đội ngũ cán bộ đã làm cho Kỳ Sơn đổi thay và phát triển mạnh mẽ từng ngày.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã Kỳ Sơn đã hoàn thành 12/20 tiêu chí gồm: Quy hoạch; Giao thông; Thủy lợi; Điện; Thông tin truyền thông; Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; Lao động có việc làm; Tổ chức sản xuất; Y tế; Văn hóa; Giáo dục đào tạo; Quốc phòng - an ninh.

So sánh với các địa phương khác thì chắc chắn rằng số tiêu chí mà Kỳ Sơn đạt được còn khá “khiêm tốn” nhưng với xuất phát điểm thấp; điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn thì để đạt được kết quả như trên không phải là điều dễ dàng. Hơn nữa cái mà địa phương đã làm được là tạo nên diện mạo mới, sức sống mới cho quê hương miền núi Kỳ Sơn; người dân một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và tích cực tham gia vào chương trình xây dựng NTM. Điều đó không phải địa phương nào cũng có thể làm được.

Cũng trong năm 2017, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng luôn được địa phương quan tâm thực hiện tốt. Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Công tác giáo dục ở các trường luôn được quan tâm; chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên; cơ sở vật chất trường học được đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị đầy đủ đảm bảo cho công tác dạy và học. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân tại Trạm y tế xã hoạt động tốt, trong năm đã có hơn 1800 lượt bệnh nhân tới khám và điều trị. Công tác chính sách, an sinh xã hội được triển khai đầy đủ và kịp thời. Quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Trong chuyến công tác lần này cùng với niềm vui về những thành tựu từ sự nỗ lực mà có thì ông Ngọc cũng không ngần ngại chia sẻ về những khó khăn mà hiện nay địa phương đang gặp phải. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là “thiếu hụt” nguồn kinh phí để thực hiện chương trình xây dựng NTM.

“Kỳ Sơn là xã miền núi nằm xa trung tâm huyện. Mặc dù thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, tuy nhiên, những giải pháp ấy chỉ tạo thêm nguồn thu nhập, giúp ổn định cuộc sống cho người dân. Trong khi một số tiêu chí muốn thực hiện được cần phải có nguồn kinh phí lớn. Cụ thể như: Trường học; Giao thông nội đồng; Thu nhập; Hộ nghèo... Do đó để khắc phục những khó khăn nêu trên, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ và người dân, thời gian tới xã Kỳ Sơn mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ các cấp trên; các mạnh thường quân và các doanh nghiệp”, ông Ngọc nói.

P.V
Bạn đang đọc bài viết "Kỳ Sơn: Nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.