Kỳ Ninh phấn đấu “cán đích” nông thôn mới vào cuối năm 2018

26/03/2018 14:29

Theo dõi trên

Sau thời gian dài triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Kỳ Ninh (T.X Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đặt ra mục tiêu cán đích vào cuối năm 2018. Do đó để "biến mục tiêu trở thành hiện thực", địa phương đã và đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện với sự chung tay của cả cộng đồng...

Để chương trình xây dựng NTM được thực hiện có hiệu quả, ngay từ những ngày đầu bắt tay vào thực hiện, đẩy mạnh công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp được xã Kỳ Ninh đặc biệt quan tâm.



Trụ sở làm việc của xã Kỳ Ninh - Ảnh: P.V

Đánh giá về công tác tuyên truyền trong thời gian qua, ông Lê Công Đường, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Công tác tuyên truyền là sự góp mặt của nhiều tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể đặc biệt là hệ thống truyền thông địa phương từ xã đến cơ sở đã đưa lại hiệu quả hết sức thiết thực, góp phần mang lại thành công bước đầu về xây dựng NTM ở xã ta. Cụ thể nhờ công tác tuyên truyền mà phong trào xây dựng nông thôn mới đã trở thành một phong trào rộng khắp trong toàn xã, từ đó nhận thức của người dân được nâng lên.

Qua hơn 6 năm qua, nhờ tuyên truyền một cách thường xuyên với những cách làm sáng tạo, mới mẻ, chương trình xây dựng NTM ở xã Kỳ Ninh đã tạo được sự lan tỏa rộng rãi, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao từ nhân dân. Người dân đã tích cực đóng góp tiền mặt, ngày công, hiến đất, hiến cây trong chương trình xây dựng NTM.

Nổi bật nhất là sự đóng góp của người dân trong việc xây dựng nên các tuyến đường giao thông thôn, xóm thẳng tắp, đáp ứng nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân. Đến cuối năm 2017, xã Kỳ Ninh đã bê tông hóa được 4.6 km đường trục xã; 13.153 km đường trục thôn; 17.329 km đường trục ngõ xóm; 3.336 km đường trục nội đồng...




Nhà văn hóa thôn, xóm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cho người dân - Ảnh: P.V

Cùng với đó, các công trình phục vụ dân sinh cũng được đầu tư xây dựng. Năm 2017, xã Kỳ Ninh đã đầu tư xây dựng một số công trình chủ yếu như: Công trình phụ trợ Trường THCS; xây dựng khuôn viên Trường mầm non; xây dựng Trường mầm non 2 tầng 6 phòng học; xây dựng sân vận động thể thao xã; đường sản xuất nội đồng; đê ven sông Vịnh...

Ông Đường cho hay, song song với công tác tuyên truyền, thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền xã Kỳ Ninh cũng thường xuyên chú trọng tới nhiệm vụ lãnh đạọ phát triển kinh tế và xây dựng các mô hình nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, tạo ra nguồn lực trong xây dựng NTM.

Nhờ vậy, trong năm 2017 nền sản xuất nông nghiệp dần được ổn định, tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ, xuất khẩu lao động nông thôn có nhiều chuyển biến rõ nét; hoạt động nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản từng bước phục hồi và tăng cường trở lại sau sự cố môi trường biển...

Đặc biệt là xây dựng thành công các mô hình kinh tế tiêu biểu. Hiện toàn xã có tổng số 51 mô hình, trong đó có 27 mô hình đạt chuẩn theo Hướng dẫn 18 của Sở NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh.




Một góc xã Kỳ Ninh - Ảnh: P.V

Xác định thành công chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ dừng lại ở việc bổ sung, nâng cấp những công trình hạ tầng như: Điện, đường, trường, trạm; không chỉ dừng lại ở những quyết sách đẩy mạnh phát triển kinh tế mà còn "gieo mầm" việc nâng cao ý thức tự giác trong nếp sống của từng người dân, mỗi gia đình, thôn xóm; cải thiện đời sống văn hóa cho người dân.

Do vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận động nhân dân tích cực thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng; nhiệm vụ của địa phương; chú trọng tới phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao; nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm thực hiện công tác khám chữa bệnh sức khỏe cho người dân.

Từ những kết quả nêu trên có thể khẳng định phong trào xây dựng NTM đã thực sự lan tỏa và phát huy hiệu quả, tạo nên diện mạo mới, sức sống mới trên quê hương Kỳ Ninh; là chương trình thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa chính quyền với nhân dân, giữa nhân dân với nhân dân.

Căn cứ vào tình hình thực tế cũng như tiến độ thực hiện chương trình, xã Kỳ Ninh phấn đấu đến 30/10/2018 xây dựng đạt thêm 7 tiêu chí còn lại, giữ vững các tiêu chí đã đạt; phấn đấu đạt danh hiệu khu dân cư kiểu mẫu Tân Tiến 100%; 8 thôn còn lại đạt trên 50% tiêu chí; xây dựng hoàn thiện 10 vườn mẫu, xã đạt chuẩn NTM.

“Do đó để biến mục tiêu trở thành hiện thực xã Kỳ Ninh tiếp tục khẳng định xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, liên tục lâu dài; là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhưng phải đảm bảo cân đối nguồn lực, hạn chế nợ đọng, phát huy vai trò chủ thể của người dân”, ông Đường nói.


Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ Ninh phấn đấu “cán đích” nông thôn mới vào cuối năm 2018" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.