Kỷ niệm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2023): Người "lênh đênh bốn biển" vì "vạn dặm nước non"

08/06/2023 14:11

Theo dõi trên

Sau khi hoàn thành, “Nước non vạn dặm” sẽ là bộ tiểu thuyết lịch sử đồ sộ có giá trị về toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, tư tưởng vĩ đại của vị lãnh tụ yêu kính của bao thế hệ người Việt Nam - Hồ Chí Minh.

bia-nuoc-non-van-dam-tap-2-1685938107576198270396-1686208252.jpg
Bìa tập 2 "Lênh đênh bốn biển" của bộ tiểu thuyết Nước non vạn dặm (tác giả Nguyễn Thế Kỷ)

"Nước non vạn dặm" là bộ tiểu thuyết lịch sử dự định gồm 4 tập của tác giả Nguyễn Thế Kỷ khắc họa hình tượng Nguyễn Sinh Cung - Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh cùng những trang sử bi hùng của dân tộc từ cuối thế kỷ 19 và hơn nửa đầu thế kỷ 20. Hai tập đầu của bộ tiểu thuyết đã ra mắt độc giả cả nước.

Tập 1 có tên gọi "Nợ nước non" khắc họa hình tượng Nguyễn Sinh Cung, Nguyễn Tất Thành và những người thân yêu từ mái tranh nghèo xứ Nghệ vào kinh đô Huế, tiếp đó là Bình Định, Phan Thiết, Sài Gòn.

Tập 2 có tên gọi "Lênh đênh bốn biển" khắc họa hình tượng Nguyễn Tất Thành, trong tên mới Nguyễn Văn Ba, rời thương cảng Sài Gòn ngày 5/6/1911 trên tàu Amiral Latouche Tréville vượt trùng khơi tìm đường cứu nước, đi trọn 30 năm từ Đông sang Tây, qua bốn biển năm châu để có chuyến trở về Tổ quốc ngày 28/1/1941. Cả tập sách là những đoạn hội thoại để người đọc có thể nhìn rõ hơn phẩm chất vĩ đại qua những điều bình dị, thân thương của Nguyễn Tất Thành-Văn Ba-Nguyễn Ái Quốc. Anh đã chủ đích tìm đến quê hương của những kẻ xâm lược và nô dịch đất nước mình để hiểu hơn về kẻ thù của dân tộc, tìm con đường cứu nước cứu dân.

Với các chương không quá dài và sự sáng tạo văn học đặc biệt, tập 2 bộ tiểu thuyết cho người đọc hình dung một cách sống động, chi tiết, hấp dẫn, chân thực về hành trình 30 năm của Nguyễn Ái Quốc qua biết bao quốc gia, trải biết bao công việc, gặp gỡ biết bao con người từ bình dị đến vĩ đại, những hoạt động chính trị sôi nổi của Người. Trọn vẹn trong tập 2 là hành trình của Người từ khi rời Việt Nam cho tới mùa Xuân 1941, Người trở về đất mẹ.

Tác giả Nguyễn Thế Kỷ đã biến những thông tin lịch sử khô khan thành những câu chuyện sống động gắn với cuộc đời một con người mà ngay sinh thời đã trở thành huyền thoại - Hồ Chí Minh. Cuộc đời một con người vừa mộc mạc, bình dị, vừa vĩ đại, cao quý và thấm sâu trong đó là khát vọng, ý chí, quyết tâm tìm ra cho dân tộc một lối thoát, giành độc lập, tự do đã được khắc họa sinh động qua "Lênh đênh bốn biển".

Đọc tập 2 bộ tiểu thuyết để thấy hành trình gian lao, vất vả, trải qua bao cực nhọc nhưng cũng thấm đẫm niềm vui, hạnh phúc và những dư vị ngọt ngào của tình người, tình đời trong 30 năm "Lênh đênh bốn biển" của Nguyễn Ái Quốc. Từ đó chúng ta trân trọng hơn những đóng góp của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh cho đất nước và dân tộc Việt Nam, thấu hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh.

Có thể nói, sau khi hoàn thành, đây sẽ là bộ tiểu thuyết đồ sộ về toàn bộ cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vĩ đại của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Bộ tiểu thuyết không chỉ là một sản phẩm văn học đơn thuần mà hơn thế nữa, đây còn là một bộ tiểu thuyết lịch sử có giá trị cho việc tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng của vị lãnh tụ yêu kính của bao thế hệ người Việt Nam - Bác Hồ.

PGS.TS. Trần Thị Thu Hoài (Chinhphu.vn)
Bạn đang đọc bài viết "Kỷ niệm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2023): Người "lênh đênh bốn biển" vì "vạn dặm nước non"" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.