Kỳ lạ bức tường biết "nói chuyện" và "tâm sự" ở TP.HCM

07/08/2017 16:08

Theo dõi trên

Nằm giữa trung tâm TP.HCM đầy hoa lệ, chùa Bà Ấn Mariamman ở ngay sát chợ Bến Thành (quận 1), là một trong những ngôi chùa lâu đời và nổi tiếng nhất của mảnh đất này. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, trong ngôi chùa để thờ Thần Mưa Mariamman, vị nữ thần linh thiêng của người Ấn Độ theo đạo Hindu này có những bức tường đá, cột trụ đá khá kỳ lạ, có khả năng “nói chuyện”, “tâm sự” cùng với con người. Đặc biệt, hầu hết những người tìm tới tâm sự cùng bức tường kỳ lạ này đều là phụ nữ trong vùng.



Nhiều người đã toại nguyện sau khi trò truyện cùng tường đá

Khả năng biết đưa chuyện của bức tường được phát hiện một cách tình cờ. Theo nhiều người, bất cứ ai có vui buồn, tâm sự hay những khó khăn gì, chỉ cần tựa vào bức tường đá, ôm cột đá để nói thì thầm thì sẽ cảm thấy lòng mình thanh thản và những thanh âm an ủi từ đá vang lên.

Chị Thanh, 29 tuổi, ngụ ở Gò Vấp (TP.HCM) cho biết: “Cách đây hơn 3 năm, hai vợ chồng tôi có nhiều chuyện buồn bởi việc đã lấy nhau được 4 năm mà chưa có con cái gì. Nghe mấy người trong phố bảo bức tường đá ở chùa Bà Ấn rất linh thiêng, hiểu được lời cầu nguyện của con người nên tôi tìm tới. Thú thực, tôi cũng không nhớ lúc đó mình đã nói gì nhưng có cảm giác, khi tựa đầu vào tường đá, tôi được an ủi, thoải mái thì thầm, nói hết những điều trong sâu thẳm cõi lòng mình. Và từ trong sâu thẳm tâm linh, tôi cũng được nghe những thanh âm nhè nhẹ, vỗ về của bức tường đá ấy nên cảm thấy rất an tâm. Kết quả là đến nay, hai vợ chồng tôi đã có một cậu con trai hơn 2 tuổi kháu khỉnh”. 


Ngoài ra, theo chị Thanh, không chỉ những lời cầu nguyện, bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, hay muộn phiền trong cuộc sống thì chị đều tìm tới tức tường đá này để nói chuyện, tâm sự và giãi bày. “Nhiều chuyện mà không biết nói cùng ai, tôi đều tìm tới tường đá, cột đá ở ngôi chùa này kể nể, san sớt và thấy rất thoải mái”, chị cho biết thêm. Nhiều người dân mê tín đã cho rằng đây là bức tường yêu quái và dựng lên các câu chuyện huyền bí, tăng thêm tính ly kỳ. 
 




Những người phụ nữ đang chuyện trò cùng tường đá

Tương tự, bà Lâm, 66 tuổi ở Bình Chánh (TP.HCM) cũng cho biết, do cuộc sống có nhiều trắc trở, không ít lần bà đã phải tìm tới chùa Bà Ấn để giãi bày, chia sẻ. “Mà kỳ lạ lắm các chú ơi, dường như những bức tường đá đó nghe được tiếng nói, hiểu được nguyện vọng của mình hay sao mà có những âm thanh hồi đáp vậy. Tôi không biết vì sao nhưng cảm thấy rất thoải mái khi nói chuyện cùng bức tường đá này”, bà cho biết. Khi chúng tôi hỏi, làm sao để trò chuyện, hay mở lời nói của mình cùng bức tường đá lạnh ngắt vô tri, vô giác kia thì bà Lâm cười cho biết: “Lúc đầu, nghe mọi người kể chuyện tường đá biết nói chuyện, nghe tâm tự của mình, tôi cũng không tin đâu nhưng sau này trực tiếp mình cảm nhận, mới thấy tin và biết đó là sự thật”. 
 


Chùa Bà Ấn giữa trung tâm thành phố

Chùa Bà Ấn có tuổi đời khoảng hơn 100 năm, do những thương gia là cư dân gốc Ấn Độ từng sinh sống ở vùng đất này xây dựng lên. Ban đầu, ngôi chùa khá đơn sơ, chỉ là nơi để những người theo đạo Hindu cầu nguyện, thờ phụng nữ Thần Mưa nhưng sau đó được xây dựng lại, khang trang hơn theo lối kiến trúc riêng của người Ấn Độ, đó là những gam màu tương phản, các trụ đá lớn cùng bức tường đá dày.

Trải qua nhiều lần tu sửa do tác động của thời gian, chiến tranh nhưng các bức tường đá linh thiêng thì vẫn giữ được nguyên vẹn tới ngày nay. Theo đại diện chùa, hầu hết người dân đến ôm cột đá nói chuyện đều là người trong vùng đều cầu xin đường con cái, cầu xin sức khỏe, an lành hạnh phúc cho gia đình chứ không phải tiền bạc, tài lộc hay thăng quan tiến chức vì họ đều là phụ nữ. Rất ít đàn ông tìm tới chùa hay tới những cột đá trên để cầu nguyện. 

 
Đại Dương - Minh Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ lạ bức tường biết "nói chuyện" và "tâm sự" ở TP.HCM" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.