Kiên Giang: Sơ kết hiệu quả hai mô hình điểm xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch”, mô hình “Dịch vụ nấu ăn”

16/09/2023 09:16

Theo dõi trên

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phối hợp cùng Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội thảo sơ kết đánh giá 1 năm thực hiện mô hình điểm xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch”, mô hình “Dịch vụ nấu ăn” của xã Thạnh Hưng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang.

hinh-1quang-canh-hoi-thao-so-ket-hieu-qua-mo-hinh-diem-1694829823.jpg
Quang cảnh Hội thảo sơ kết đánh giá mô hình điểm.

Kiên Giang là một trong 5 tỉnh điểm được Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn triển khai xây dựng mô hình thí điểm về xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” và “Dịch vụ nấu ăn”. Qua đó tỉnh đã khảo sát và chọn xã nông thôn mới nâng cao để triển khai các mô hình. Xã Thạnh Hưng, huyện Giồng Riềng được chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng mô hình điểm của Trung ương Hội và xã Đông Yên, huyện An Biên làm điểm chỉ đạo của tỉnh. Qua thời gian triển khai thực hiện mô hình điểm của Trung ương bước đầu đã mang lại nhiều kết quả khả quan.

Chủ nhiệm mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch”, chị Nguyễn Thị Quyến ở ấp Phạm Đình Nông, xã Thạnh Hưng cho biết: Qua thời gian thực hiện mô hình luôn được sự đồng tình ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền địa phương và sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân, hội viên, phụ nữ trên địa bàn; tính đến nay có 3.188/3.652 hộ gia đình hội viên phụ nữ tham gia thực hiện xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” đạt 87,53%; mô hình đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao đời sống của hội viên, phụ nữ, giúp hội viên phụ nữ nâng tầm ý thức trong hoạt động hàng ngày, đồng thời lan truyền những tín hiệu tích cực đến các hội viên, phụ nữ và nhân dân khác tại địa phương. 

Chủ nhiệm mô hình “Dịch vụ nấu ăn”, chị Nguyễn Thị Huỳnh Như, ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Hưng cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá tới khách hàng thông qua tờ rơi và mạng xã hội, từ khi hoạt động đến nay đã làm được 372 mâm cỗ phục vụ cho 22 hộ gia đình và 06 tập thể, doanh thu ước tính gần 446 triệu đồng. Mô hình đã tạo vệc làm không thường xuyên cho 11 chị, tạo đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho nhiều hộ gia đình tại địa phương. Trung bình thu nhập của thành viên là 2,2 triệu đồng/người/tháng.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Giồng Riềng - chị Trần Thị Mộng Tưởng cho biết: Đến nay, huyện đã nhân rộng Mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” thêm 2 xã Hòa An và Hòa Hưng (hiện trên địa bàn huyện có 4 mô hình với 105 thành viên); mô hình “Dịch vụ nấu ăn” nhận rộng thêm xã Ngọc Chúc (hiện huyện có 2 mô hình với 38 thành viên).

h2-1694829989.jpg
Ban tổ chức tặng hoa cho Ban chủ nhiệm 02 mô hình điểm.

Thông qua triển khai mô hình điểm xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” cho thấy cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc và thiết thực, định hướng rõ những việc cụ thể để phụ nữ phấn đấu phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc, văn minh và xây dựng cảnh quan môi trường xanh sạch đẹp. Mô hình “Dịch vụ nấu ăn” tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ có việc làm, tăng thêm thu nhập phát triển kinh tế gia đình...

Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch từ khi được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động đến nay luôn được các cấp Hội trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tính đến cuối năm 2022 toàn tỉnh có 91,4% hộ gia đình có phụ nữ thực hiện đạt 8 tiêu chí cuộc vận động. Năm 2023, đăng ký tiêu chí xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch” vượt 12,63%, cuộc vận động đã góp phần tích cực vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu mục quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Thế Hạnh
Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Sơ kết hiệu quả hai mô hình điểm xây dựng “Gia đình 5 có, 3 sạch”, mô hình “Dịch vụ nấu ăn”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.