Kiên Giang rộn ràng công tác chuẩn bị cho Lễ hội lớn của đồng bào dân tộc Khmer

03/11/2022 10:27

Theo dõi trên

Nhằm chuẩn bị tốt cho kế hoạch tham gia Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII năm 2022 từ ngày 06 đến ngày 08/11/2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Sóc Trăng, tối ngày 2/11/2022, Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Kiên Giang tổ chức phúc khảo Chương trình ca múa nhạc, trình diễn trang phục và sân khấu hóa lễ hội Ok-Om-Boc.

anh-1-hat-mua-okombok-1-1667445918.jpg
Tiết mục hát múa Ok-Om-Boc

Đến dự và đóng góp ý kiến chương trình có ông Danh Phúc, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân tộc tỉnh; ông Lê Công Nghiệp, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh.

Với chủ đề “Kiên Giang hướng về ngày hội”, chương trình được dàn dựng, biểu diễn với 04 tiết mục văn nghệ quần chúng gồm: Múa, đơn ca nữ, tốp ca nữ, tiết mục Hát múa Ok-Om-Boc; Trình diễn Trang phục dân tộc truyền thống; sân khấu hóa Lễ hội Ok-Om-Boc do Nghệ sỹ ưu tú Kim Ly Mét - Trưởng Đoàn nghệ thuật Khmer tỉnh biên đạo. 

anh-2-san-khau-hoa-le-hoi-okombok-1667445956.jpg
Sân khấu hóa Lễ hội Ok-Om-Boc

Các đại biểu đánh giá cao nội dung, yếu tố nghệ thuật của chương trình, bên cạnh đó cũng có một số ý kiến đóng góp về trang phục, đạo cụ, hoạt động sân khấu hóa để thể hiện rõ nét hơn về văn hóa truyền thống và sinh hoạt của đồng bào Khmer… Qua đó cũng động viên Đoàn nghệ thuật và các diễn viên tham gia tiếp tục cố gắng tập luyện hơn nữa để chương trình được hoàn thiện hơn và có chất lượng tốt nhất để tham gia Ngày hội lớn của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Bên cạnh các chương trình trên, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh đã có kế hoạch đăng ký tham gia hoạt động tại Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VIII năm 2022 với các nội dung khác như: Trưng bày giới thiệu, quảng bá văn hóa truyền thống địa phương; trưng bày, chế biến giới thiệu ẩm thực và tham gia thi đấu các môn thể thao kéo co, bóng chuyền nam, Đẩy gậy, Việt dã và đua Ghe Ngo.

anh-3-ong-danh-phuc-tinh-uy-vien-truong-ban-dan-toc-phat-bieu-nhan-xet-cac-tiet-muc-1667445901.jpg
Ông Danh Phúc - Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân tộc phát biểu nhận xét các tiết mục

Đây không chỉ là lễ hội lớn để tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ trong nền văn hóa thống nhất, đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam mà còn là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

Được biết, chương trình nghệ thuật lần này cũng là sự chuẩn bị cho Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Khmer tỉnh Kiên Giang lần thứ XIV năm 2022 được diễn ra từ ngày 06 đến 09/11/2022 (nhằm ngày 13 - 16/10 Âm lịch) vào dịp Lễ hội Ok-Om-Boc của đồng bào Khmer tại huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, dự kiến thu hút khoảng 200 đến 250 ngàn lượt người dân trong và ngoài tỉnh đến tham dự.

Thu Anh
Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang rộn ràng công tác chuẩn bị cho Lễ hội lớn của đồng bào dân tộc Khmer" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.