Kiên Giang: Cựu chiến binh Danh Sanh sản xuất, kinh doanh giỏi và làm tốt công tác xã hội

05/03/2023 22:09

Theo dõi trên

Là đảng viên, hội viên Hội cựu chiến binh xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành (Kiên Giang), ông Danh Sanh, luôn gương mẫu đi đầu trong sản xuất, kinh doanh giỏi và làm tốt công tác an sinh xã hội ở địa phương.

1-kien-giang-1678003371-1678028910.jpg
Ông Danh Sanh đang vận hành máy sản xuất nước uống đóng chai tại gia đình

Nói về người đồng chí của mình, ông Nguyễn Hồng Sửu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thạch Lộc, huyện Châu Thành (Kiên Giang), cho biết, đồng chí Danh Sanh là một cựu chiến binh luôn nỗ lực vượt khó vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, gương mẫu đi đầu trong sản xuất kinh doanh giỏi của xã nhiều năm liền. Bên cạnh đó, đồng chí còn thường xuyên giúp các cựu chiến binh trong ấp, xã, từng bước xoá nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội ở địa phương.

Ông Danh Sanh chia sẻ, tôi sinh ra trong một gia đình có 10 anh em. Thập niên những năm 1960, chiến tranh loạn lạc, đời sống gia đình khó khăn, nghèo đói, cực khổ, anh em ông phải đi làm thuê làm mướn kiếm ăn đắp đổi qua ngày. Năm 1985, đến tuổi đi nghĩa vụ quân sự, ông xung phong đi bộ đội hoạt động trên chiến trường Campuchia tại mặt trận 479, sư 302, Trung đoàn 429, Tiểu đoàn 7, B12B7 với chức vụ B phó, quyền B trưởng, đến năm 1988 phục viên trở về địa phương.

Về địa phương với 05 công đất ruộng cha mẹ cho, vợ chồng ông lo lắng lắm khi mà đất ruộng không được phì nhiêu, màu mỡ, cây lúa khó có thể sinh trưởng, phát triển tốt, sẽ cho thu hoạch không cao. Nhưng với bản lĩnh anh bộ đội cụ Hồ, ông quyết tâm thay đổi cách canh tác lúa lỗi thời, lạc hậu bằng cách mạnh dạn áp dụng khoa học, kĩ thuật vào trồng lúa từ khâu làm đất, chọn giống chất lượng cao, áp dụng ba giảm, ba tăng, bốn đúng,...

Với lòng cần cù, chịu khó, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của mình, cây lúa sinh trưởng tốt, vụ mùa bội thu đã giúp ông có vốn để kinh doanh dịch vụ nước uống đóng chai, đề bô nước đá, bia, ga,… giúp gia đình ông từng bước ổn định cuộc sống với mức thu nhập bình quân hàng năm 300 triệu đồng.

Từ nguồn thu nhập đó, gia đình ông đã mua thêm 5ha5 đất ruộng, hiện gia đình ông có trên 6ha đất sản xuất 2 vụ lúa/năm, mỗi năm thu hoạch 60 tấn lúa. Một năm sản xuất lúa cho thu nhập trên 600 triệu đồng; kinh doanh nước uống đóng chai lợi nhuận 150 triệu đồng. Với mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả, ông đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 06 lao động ở địa phương, trong đó có con em Cựu chiến binh với mức thu nhập 4,5 triệu đồng/người.

Không chỉ sản xuất kinh doanh giỏi, năm 1990, ông được người dân trong ấp tín nhiệm bầu làm ấp đội phó ấp Thạnh Hoà. Năm 1977 làm trưởng ấp. Năm 1999 được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thạnh Lộc. Từ năm 2001 đến năm 2005 làm trưởng ấp Thạnh Hoà và hiện nay ông đảm nhận chức vụ Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản số 2 ấp Thạnh Hoà.

Với vai trò là tổ trưởng ấp Thạnh Hoà, ông luôn vận động người dân vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ nhau giảm nghèo vươn lên thoát nghèo, giữ gìn an ninh trật tự góp phần không nhỏ trong sự ổn định an ninh trật tự, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo ở tổ, ấp và của xã Thạnh Lộc.

Cùng với đó, mỗi năm ông đều trích nguồn thu nhập của mình giúp nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn 50 suất gạo, mỗi suất 10kg; cung cấp xi măng làm cầu, đường liên ấp, nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà chùa, như: Cầu kinh 5, cầu kinh cấp 3, mỗi cây cầu ông giúp 50 bao xi măng, nhà chùa của ấp 100 bao xi măng, sân phơi phòng thuốc nam của ấp 100 bao xi măng; trích 30 triệu đồng giúp 02 hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn vốn sản xuất, chăn nuôi, mua bán nhỏ và đóng góp các loại quỹ của Hội cựu chiến binh hàng năm từ 700 nghìn đến 1 triệu đồng để chi hội cho anh em Cựu chiến binh mượn vốn xoay vòng để sản xuất kinh doanh.

Các phong trào của xã, của ấp, ông luôn nhiệt tình gương mẫu đi đầu trong đóng góp  Quỹ xây dựng giao thông nông thôn, Quỹ vì người nghèo, …với số tiền 11 triệu đồng. Ông Danh Sanh tâm niệm: Sản xuất kinh doanh của gia đình tôi mới là kết quả ban đầu, bản thân nhận thấy mình cần phải phấn đấu hơn nhiều hơn nữa để có thành tựu sản xuất kinh doanh tốt hơn để có điều kiện cống hiến, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các phong trào thiện nguyện và vận động người dân khắc phục khó khăn, không trông chờ ỉ lại vào nhà nước mà phải tự mình vươn lên, giúp nhau xoá đói, giảm nghèo góp phần xây dựng xã Thạch Lộc đạt chuẩn nông thôn mới.

Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền đạt danh hiệu Nông dân, cựu chiến binh sản xuất giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, ông Nguyễn Hồng Sửu, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Thạch Lộc, cho biết.

Trương Anh Sáng
Bạn đang đọc bài viết "Kiên Giang: Cựu chiến binh Danh Sanh sản xuất, kinh doanh giỏi và làm tốt công tác xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.