Khánh Hoà: Tổ chức giỗ tổ nghề Trầm hương

10/04/2024 21:17

Theo dõi trên

Ngày 10.4 (tức 2.3 âm lịch), tại Tháp Bà Ponagar, Hội Trầm hương Khánh Hòa tổ chức Giỗ tổ nghề Trầm hương ở Khánh Hòa, dâng hương tưởng nhớ công ơn bà mẹ xứ sở Thiên Y A Na và các bậc tiền nhân đi trước đã tạo lập nghề Trầm hương.

th-1712743257.jpg
Dâng hương tại Tháp Bà Ponagar

Ngay từ sáng đông đảo những người làm Trầm hương, người dân, du khách trong nước, quốc tế cùng nhau tụ hội về dâng hương tại Tháp bà Ponagar. Đông đảo du khách đã đem theo các lễ vật, trái cây, hương hoa dâng lên mẹ xứ sở Thiên Y A Na. Cũng tại đây các hội viên, những người làm nghề cùng nhau trao đổi, đánh giá về những thuận lợi khó khăn của nghề, đồng thời có những định hướng phát triển ngành nghề.

Ông Biện Quốc Dũng, Chủ tịch Hội Trầm hương Khánh Hòa cho biết: Hội Trầm hương Khánh Hòa thống nhất chọn ngày mồng 2 tháng 3 âm lịch hằng năm (sau ngày khai hội Am Chúa tưởng nhớ Thánh Mẫu Thiên Y A Na) trở thành ngày giỗ tổ nghề Trầm Hương. Đây là bước đệm mang ý nghĩa sâu sắc về tâm linh để nhiều thế hệ tiếp nối và phát huy.

Hiện, Hội Trầm hương Khánh Hòa có nhiều hoạt động trên các lĩnh vực: trồng cây dó bầu; nghiên cứu, sản xuất, chế biến, dịch vụ, mua bán Trầm hương và các sản phẩm chế tác, chế biến từ Trầm hương. Có 2 làng nghề Vạn Bình, Vạn Thắng thuộc huyện Vạn Ninh hoạt động sản xuất tập trung các sản phẩm nhang trầm, nhang nụ, trầm miếng, trầm cảnh…

th1-1712743329.jpg
Đông đảo người dân, du khách tham gia giỗ tổ nghề Trầm hương ở Khánh Hòa

Khánh Hòa được xem là thủ phủ về Trầm hương, với chất lượng và mùi thơm đặc trưng. Những năm qua, những người làm nghề Trầm hương luôn nỗ lực quảng bá các sản phẩm về tinh hoa cội nguồn của “Xứ sở Trầm hương”. Hiện nay, nguồn Trầm hương thiên nhiên khan hiếm, vì vậy song song với phát triển sản phẩm, Hội Trầm hương Khánh Hòa cũng gắn với xây dựng vùng nguyên liệu trồng rừng cây dó bầu để phát triển nghề bền vững.

Ông Biện Quốc Dũng cho biết: Hiện Việt Nam vẫn chưa có trung tâm kiểm định chất lượng trầm hương nên các sản phẩm trầm hương trên thị trường có “thật giả lẫn lộn” khó kiểm soát. Và điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu trầm hương Khánh Hòa.

th3-1712743432.jpg
Các tiết mục nghệ thuật đậm dấu ấn văn hóa đồng bào Chăm tại Tháp Bà Ponagar trong ngày giỗ tổ nghề Trầm hương

Để khắc phục điều này, Hội Trầm hương Khánh Hòa đang phối hợp với Hội Trầm hương Việt Nam, các cơ quan chức năng sẽ thành lập trung tâm kiểm định chất lượng trầm hương tại Khánh Hòa. Hi vọng với việc ra đời của trung tâm này sẽ là cơ sở đánh giá và quản lý tốt các sản phẩm trầm hương tại địa phương, bảo vệ và phát huy uy tín thương hiệu Trầm hương Khánh Hòa.

Trầm hương không chỉ là sản vật quý hiếm có giá trị kinh tế cao mà hiện nay nhiều làng nghề Trần hương ở Khánh Hòa còn là điểm đến tham quan, mua sắm của du khách trong nước và quốc tế.

Hữu Tiến
Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hoà: Tổ chức giỗ tổ nghề Trầm hương" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.