Khánh Hòa: Hội thảo quốc tế "Điều kiện và quy trình xây dựng điểm đến du lịch thông minh ở Việt Nam"

06/06/2023 07:40

Theo dõi trên

Nằm trong chuỗi các sự kiện của Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023, ngày 03/6, Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang phối hợp với Hiệp hội Quản trị Du lịch Hàn Quốc tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề "Điều kiện và quy trình xây dựng điểm đến du lịch thông minh ở Việt Nam".

van2534636767-1686011984.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu là các giáo sư chuyên ngành của Hiệp hội Quản trị Du lịch Hàn Quốc và đại diện các trường Đại học, Cao đẳng đào tạo Du lịch trên toàn quốc cùng các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo được tổ chức nhằm đánh giá và đề xuất các điều kiện, quy trình cần thiết để xây dựng các điểm đến du lịch thông minh, đồng thời tạo ra một diễn đàn quốc tế nhằm trao đổi ý kiến và học hỏi từ các chuyên gia trong và ngoài nước về phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam. Tại hội thảo, các đại biểu thảo luận các chủ đề: Các yếu tố cơ bản để xây dựng một điểm đến du lịch thông minh thành công; Quy trình quản lý và phát triển điểm đến thông minh; Công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong du lịch thông minh; Các giải pháp sáng tạo và tiềm năng phát triển điểm đến thông minh ở Việt Nam; Quản lý và bảo vệ môi trường trong du lịch thông minh. Đại diện của Hiệp hội Quản trị Du lịch Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng thành phố du lịch thông minh ở Busan, và đặc khu văn hóa cá voi Jangsaengpo ở thành phố Ulsan (Hàn Quốc).

Phát biểu tại hội thảo, Thạc sĩ Nguyễn Doãn Thành – Hiệu trưởngTrường Cao đẳng Du lịch Nha Trang nhấn mạnh: Cách mạng công nghiệp 4.0 đã tác động mạnh mẽ đến mọi ngành, mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó có ngành Du lịch. Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai du lịch thông minh dưới nhiều hình thức khác nhau để tạo nên những điểm nhấn và lợi thế cạnh tranh trong du lịch. Châu Âu được đánh giá là khu vực có lợi thế và dẫn đầu xu hướng phát triển mới này. Ở châu Á, nhiều điểm đến của Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore cũng đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh như: áp dụng ví điện tử, mã QR, dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, nhận phòng, trải nghiệm du lịch dựa trên công nghệ thực tế ảo,... Với sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp công nghệ số tại Việt Nam và tiềm năng khách hàng du lịch thông minh ngày càng tăng cao ở trong và ngoài nước, trong khi hiện nay ở Việt Nam, mới chỉ có khoảng 10 doanh nghiệp kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi.vn, vntrip.vn,... và các công ty lữ hành online thương hiệu toàn cầu như: Agoda.com, Booking.com, Traveloka.com, Expedia.com đang độc chiếm thị trường với khoảng 80% thị phần, thì việc nghiên cứu phát triển du lịch thông minh nói chung, xây dựng các điểm đến du lịch thông minh nói riêng tại Việt Nam là việc làm vô cùng cần thiết và cấp bách. Hiện nay, trên phạm vi toàn quốc đã có một số địa phương đang xây dựng hoặc đã ban hành Đề án "Phát triển du lịch thông minh", song thiếu sự đồng bộ; chưa có điểm đến nào tại Việt Nam được công nhận, hay gọi là điểm đến du lịch thông minh. Hội thảo là cơ hội để đánh giá và đề xuất các điều kiện, quy trình cần thiết để xây dựng các điểm đến du lịch thông minh, đồng thời tạo ra một diễn đàn quốc tế nhằm trao đổi ý kiến và học hỏi từ các chuyên gia trong và ngoài nước về phát triển du lịch thông minh ở Việt Nam.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đánh giá rất cao về sự hấp dẫn của du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, tuy nhiên mức độ ứng dụng công nghệ số trong sự phát triển của du lịch Khánh Hòa chưa cao. Theo đó, Hiệp hội Quản trị Du lịch Hàn Quốc rất muốn chia sẻ những kinh nghiệm về xây dựng điểm đến du lịch thông minh với những người làm du lịch ở Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung; phối hợp với các nhà nghiên cứu ở Việt Nam để nghiên cứu về du lịch thông minh.

Theo Báo Khánh Hòa
Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa: Hội thảo quốc tế "Điều kiện và quy trình xây dựng điểm đến du lịch thông minh ở Việt Nam"" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.