Huyện Mang Yang: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội

20/01/2024 21:49

Theo dõi trên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mang Yang lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025, Huyện ủy Mang Yang đã tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và đạo đức. Trong đó giải pháp trọng tâm là nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội nên đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu rộng.

2-dong-chi-bi-thu-huyen-uy-mang-yang-trien-khai-nghi-quyet-1705762040.jpg
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Mang Yang triển khai Nghị quyết

Để đạt được kết quả tốt nhất, trước hết Huyện ủy Mang Yang đã xác định nhiều chủ trương, giải pháp phù hợp với thực tế của địa phương, trong tổ chức thực hiện đã nỗ lực, quyết liệt, sáng tạo, nhất là đối với những việc mới, việc khó. Đây được coi là những điểm nhấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị đối với việc thực hiện nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo đó, các chỉ tiêu về thu ngân sách nhà nước, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ và đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch được chú trọng. Chỉnh trang đô thị, cơ sở hạ tầng xã hội, được quan tâm đầu tư, cùng với chỉ đạo quyết liệt thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt. Công tác giảm nghèo, chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội cho các đối tượng chính sách và đồng bào dân tộc thiểu số được triển khai có hiệu quả. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định. Triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương; đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đấu tranh làm thất bại âm mưu hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch.

Công tác xây dựng Đảng được Huyện ủy đặc biệt quan tâm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng được tăng cường. Việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày càng đi vào chiều sâu. Công tác tổ chức, cán bộ được thực hiện đúng quy trình, quy định; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm tổ chức thực hiện, có nhiều chuyển biến tích cực. Xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, gắn kết chặt chẽ với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân.

1-dong-chi-chu-tich-ubnd-huyen-mang-yang-trao-giay-khen-cho-can-bo-quan-su-hoan-thanh-tot-nhiem-vu-1705762090.jpg
Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Mang Yang trao giấy khen cho cán bộ quân sự hoàn thành tốt nhiệm vụ

Ban Thường vụ Huyện ủy đã thực hiện việc mở rộng, phát huy dân chủ và công khai, minh bạch, khách quan trong công tác cán bộ. Huyện đã hoàn thành công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, cấp xã nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số. Công tác bố trí, sử dụng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử được thực hiện công khai, dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang đã kiểm tra, giám sát 19 tổ chức Đảng và 32 đảng viên. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiểm tra 24 tổ chức Đảng và 5 đảng viên, giám sát 5 tổ chức Đảng và 5 đảng viên. Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở kiểm tra 30 chi bộ và 51 đảng viên, giám sát 28 chi bộ và 42 đảng viên.

Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan, toàn diện. Hàng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 91,2%, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 89,14%...

Cùng với tập trung xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, Huyện ủy, UBND Mang Yang còn đẩy mạnh các giải pháp để phát triển kinh tế, giúp người dân địa phương ngày càng ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Tận dụng và phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có thời gian qua, huyện Mang Yang đã quy hoạch khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô hơn 327 ha được UBND tỉnh Gia Lai đưa vào danh mục thu hút đầu tư. Huyện đã và đang tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến.

Trên tinh thần “trải thảm đỏ” mời gọi nhà đầu tư với nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, đúng pháp luật, đến nay trên địa bàn đã có 29 dự án thu hút đầu tư. Cùng với đó UBND huyện đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của chủ đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra, còn có 18 dự án do các chủ đầu tư đề xuất thực hiện, trong đó có 12 dự án thuộc lĩnh vực chăn nuôi với tổng diện tích đất đề xuất là 997,5 ha, tổng mức đầu tư gần 3.211 tỷ đồng; 6 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến. Đến nay đã có 5 dự án thuộc lĩnh vực chăn nuôi, 1 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. Bên cạnh đó, giai đoạn 2020 - 2023, huyện có 44 doanh nghiệp thành lập mới. Đến nay, tại địa bàn huyện có 131 doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp hoạt động.

Tổng diện tích cây trồng của huyện đến nay đạt 24.542 ha, đạt 97,82% Nghị quyết; tổng đàn gia súc ước khoảng hơn 113.150 con, vượt chỉ tiêu Nghị quyết. Huyện đã triển khai hiệu quả các mô hình trồng trọt, dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đã cấp 14 mã số vùng trồng cho cây ăn quả, trong đó có 3 mã số được chấp nhận sang thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, huyện thực hiện tái cơ cấu và phát triển nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, hình thành và phát triển các loại cây có giá trị kinh tế gắn với xây dựng thương hiệu; từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán sang phát triển chăn nuôi tập trung, trang trại; khuyến khích thu hút các dự án áp dụng công nghệ cao, sản xuất khép kín hoặc liên kết giữa các khâu trong chuỗi giá trị.

3-mot-goc-thi-tran-kon-dong-mang-yang-1705762129.jpg
Một góc thị trấn Kon Dơng 

Mặt khác, Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục tạo điều kiện cho loại hình kinh tế tập thể phát triển. Đến nay, toàn huyện có 21 hợp tác xã đang hoạt động với 301 thành viên. Trong đó, 5 hợp tác xã được đánh giá hoạt động hiệu quả, đã chủ động hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp trong sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Theo đánh giá chung trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm của huyện Mang Yang ước khoảng 11,12% (đạt gần 92% so với Nghị quyết đề ra); giá trị sản xuất (theo giá so sánh năm 2010) đạt hơn 76,6% so với Nghị quyết đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đến nay khoảng hơn 49 triệu đồng/năm (đạt 87,54% so với Nghị quyết đề ra); tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hàng năm hơn 3%, vượt so với Nghị quyết.

Bước sang năm 2024, phát huy sức mạnh đoàn kết, sức mạnh nội lực cùng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, Mang Yang sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Lê Trọng - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện
Bạn đang đọc bài viết "Huyện Mang Yang: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.