Huy động xây dựng Nhà văn hóa ở Đồng Lợi

15/08/2017 15:54

Theo dõi trên

Xóm Đồng Lợi (HTX Sản xuất Kinh doanh - Dịch vụ Nông nghiệp Mỹ Trung), xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà văn hoá trong niềm vui hân hoan của toàn thể cán bộ và nhân dân trong xóm.



Đại diện lãnh đạo xã Thành Lợi và cán bộ xóm cắt băng khánh thành công trình Nhà văn hóa xóm Đồng Lợi
 
Việc xây dựng thành công Nhà văn hóa với nguồn kinh phí chủ yếu huy động từ sức dân đã cho thấy một tín hiệu đáng mừng về sự khởi sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã nhà.

Khi sức dân đã được huy động

Chúng tôi có may mắn được về thăm xóm Đồng Lợi đúng vào dịp người dân nơi đây đang hết sức phấn khởi tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà văn hoá của xóm sau gần 5 tháng thi công xây dựng. Anh Vũ Duy Hưng – Trưởng xóm Đồng Lợi trẻ tuổi, năng động có mặt tại Nhà văn hóa ngay từ sáng sớm để chuẩn bị cho buổi Lễ cắt băng khánh thành hồ hởi kể với chúng tôi: Trước đây, khi chưa có Nhà văn hoá, các buổi họp của xóm thường phải liên hệ nhờ nhà người dân. Tuy nhiên, do diện tích nhà chật hẹp nên chỉ đảm bảo được chỗ ngồi cho hơn một nửa đại diện các hộ dân trong xóm. Trong khi đó, điều kiện ánh sáng và quạt gió cũng không đảm bảo nên bà con ai cũng cảm thấy bức xúc. Chất lượng tuyên truyền, thảo luận tại các cuộc họp của xóm vì thế cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hơn nữa, trong những năm gần đây, đời sống của người dân của địa phương ngày càng được cải thiện, nhu cầu về tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ của bà con ngày càng cao hơn. Do đó, nhu cầu xây dựng một “ngôi nhà chung” tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân nơi đây càng trở nên cấp thiết. 

Trước tình hình đó, để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân trong xóm và thực hiện chủ trương của các cấp về xây dựng nông thôn mới, các đồng chí trong Chi bộ xóm đã tổ chức nhiều cuộc họp, ra Nghị quyết để triển khai tới các ban ngành, đoàn thể ở địa phương, tổ chức họp dân, lấy ý kiến và thành lập Ban vận động để tuyên truyền, vận động người dân đóng góp xây dựng Nhà văn hóa của xóm.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình vận động và xây dựng Nhà văn hóa xóm, anh Hưng còn cho biết thêm: Thời gian đầu khi tổ chức vận động vào năm 2014, không phải ai cũng đồng tình ủng hộ bởi xây dựng Nhà văn hóa đòi hỏi nguồn kinh phí tương đối lớn. Trong khi đó, người dân nơi đây quanh năm chủ yếu làm đồng màu, điều kiện kinh tế còn eo hẹp. Các cán bộ xóm đã phải thường xuyên tuyên truyền, vận động tại các cuộc họp xóm và sáng tạo trong việc tổ chức quyên góp thành nhiều đợt để không gây gánh nặng về kinh tế đến các hộ gia đình. 

Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của cán bộ xóm và sự đoàn kết, nhất trí vượt qua nhiều khó khăn của người dân, cuối tháng 3/2017, công trình Nhà văn hóa đã chính thức được khởi công tại vị trí đẹp ngay giữa xóm Đồng Lợi, rất thuận tiện cho việc giao thông đi lại của người dân. Sau gần 5 tháng thi công, nay công trình này đã được khánh thành với tổng giá trị đầu tư xây dựng gần 300 triệu đồng, trong đó chủ yếu từ nguồn kinh phí do nhân dân địa phương tự nguyện đóng góp.

Nhà văn hóa xóm được thiết kế dưới dạng nhà cấp 4 rộng 67 m2 với sức chứa khoảng 100 chỗ ngồi, nằm trong một khuôn viên rộng 360 m2 thoáng mát, có hồ nước bao quanh.

 


Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ khánh thành Nhà văn hóa của các em thiếu nhi xóm Đồng Lợi

Phong trào văn hóa, văn nghệ địa phương được nuôi dưỡng

Trong niềm vui chung của toàn thể cán bộ và nhân dân xóm tại buổi Lễ khánh thành Nhà văn hóa, anh Nguyễn Văn Quyết – Bí thư đoàn xóm không giấu nổi niềm phấn khởi và tự hào khi chia sẻ với chúng tôi: Giờ đây, đoàn thanh niên xóm đã có nơi để sinh hoạt thể thao, văn nghệ, các em thiếu nhi cũng có ngôi nhà chung để vui chơi, ca hát rồi. Không như các năm trước đây, mỗi lần tổ chức tập luyện văn nghệ cho các cháu thiếu nhi vào trước mỗi dịp Tết Trung thu, chúng tôi phải thường xuyên đi liên hệ mượn địa điểm của nhà dân để tổ chức. Nhìn chung thì các gia đình đều rất nhiệt tình ủng hộ và tạo điều kiện. Tuy nhiên cũng không phải lúc nào mọi việc cũng suôn sẻ do ảnh hưởng về thời gian, giờ giấc nghỉ tối của các gia đình sau mỗi ngày đi làm đồng về mệt mỏi.

“Trung Thu năm nay, các em thiếu nhi đã có một địa điểm riêng cho tập luyện văn nghệ để dự thi Chương trình vui Tết Trung thu thường niên do xã tổ chức. Có địa điểm sinh hoạt rộng rãi, thoáng mát, việc tập luyện văn nghệ của các em sẽ được tổ chức đều đặn hơn. Chương trình tham dự Hội trại Thu năm nay của Đoàn Thanh niên xóm Đồng Lợi hứa hẹn sẽ đạt giải cao”, anh Quyết tin tưởng và chia sẻ thêm. 

Có thể thấy, trong số các tiêu chí của chương trình nông thôn mới đề ra, cùng với xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hoá có lẽ là một trong số những tiêu chí khó thực hiện nhất đối với các địa phương, đặc biệt là các địa phương nghèo bởi lẽ nó đòi hỏi nguồn kinh phí lớn và diện tích đất rộng.

Tuy nhiên, nếu làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để người dân địa phương hiểu về lợi ích thiết thực mà công trình đó mang lại cho cộng đồng và cho chính bản thân họ thì việc làm này không phải không làm được. Câu chuyện về việc huy động và xây dựng thành công Nhà văn hoá xóm Đồng Lợi là một minh chứng cho điều đó. Sự hiện hữu của Nhà văn hoá ở một vùng quê chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn đã cho thấy tín hiệu đáng mừng về sự khởi sắc của phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa bàn xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

 
Đoàn Kim Huy

Bạn đang đọc bài viết "Huy động xây dựng Nhà văn hóa ở Đồng Lợi" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.