Hơi ấm gia đình - niềm khao khát đằng sau cánh cổng làng phong

30/03/2017 16:00

Theo dõi trên

Mỗi khi gặp họ, chúng ta không thể không giật mình trước sự tiều tụy, cô đơn của những con người đang điều trị bệnh phong tại bệnh viện phong da liễu Văn Môn- Thái Bình.

Trong cái thời tiết se lạnh, trụ trì chùa Phật Quang là thầy Thích Nữ Chân Kim cùng một số đệ tử đã vượt qua hàng ngàn cây số để tìm tới Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn– ngôi nhà chung của những người mắc bệnh phong để hỗ trợ chi phí, động viên tinh thần cho họ để vượt qua.



Bệnh viện Phong da liễu Văn Môn

Với sự giới thiệu nhiệt tình của câu lạc bộ Lá Xanh, phật tử chùa Phật Quang đã có cuộc giao lưu với đội ngũ bác sĩ và hàng ngàn bệnh nhân tại hội trường của bệnh viện. Bước chân vào trong, lập tức người ta có cảm giác như bước chân vào một thế giới khác. Có một cái gì đó buồn- chậm- im lặng theo những bóng người lặng lẽ, ngồi ngẩn ngơ trên những chiếc ghế.

Mặc dù đã đi từ thiện nhiều nơi, gặp bao nhiêu là con người nhưng chúng tôi không thể không xót thương cho những mảnh đời bất hạnh ấy. Nơi đây đang là nơi cưu mang  những con người thiếu may mắn mà đặc biệt trong số họ có những cô cậu, nam thanh nữ tú đang ở độ tuổi trăng tròn.

Đó là những con người, tay không còn cầm nắm, chân không còn tự bước được, mắt đã mờ, lòa...  Dù được gửi gắm vào viện hay bị hắt hủi từ phía gia đình thì trong tâm khảm họ luôn lạnh lẽo cô đơn, ngày ngày nhen nhóm niềm hi vọng thoát khỏi cánh cổng làng phong.

Chúng tôi thấy trong mắt họ là những kí ức buồn, những nỗi cô đơn không thể hóa giải, sự thiếu vắng của những người con, người cháu, dẫu biết rằng các hộ lý, điều dưỡng nơi đây đều coi họ là cha là mẹ để chăm sóc, phục vụ.

Chị Lê Na chia sẻ: “Tôi quê ở Hà Nam, tôi vào đây năm 18 tuổi. Gia đình thấy trên cơ thể tôi lở loét nên sợ bị lây nhiễm nên tôi bị đưa vào đây. Vào đây đã lâu nhưng không ai vào thăm tôi dù chỉ một lần. Tôi chỉ mong trước khi chết sẽ được gặp họ một lần, tôi rất nhớ họ”. Chị lạc giọng và ánh mắt đượm buồn khiến ai ai trong hội trường cũng phải xót xa.

Với những con người đáng thương này, con đường dẫn tới bệnh viện phong là điều họ muốn quên đi nhất trong cuộc đời họ. Trong số họ, có người quên, người nhớ về quê hương nguồn cội. Nhưng nhớ có được gì đâu khi họ biết hi vọng càng nhiều thì thất vọng lại càng lớn, gia đình sẽ không đón nhận họ dù chỉ một khoảnh khắc. Bây giờ cuộc sống của họ chỉ còn được sưởi ấm bằng trái tim của những người bạn cùng cảnh ngộ tại ngôi nhà chung này.

Quay ngược thời gian, trại phong Văn Môn Thái bình được thành lập từ năm 1900 (tiền thần của Bệnh viện Phong da liễu Văn môn ngày nay). Là trung tâm kinh tế của tỉnh, nên thị xã Thái Bình thời đó đã cuốn hút những người nghèo khổ ở các làng xã trong tỉnh, trong đó có bệnh nhân phong, về đây. Ban ngày họ vào thị xã xin ăn, đêm thì tá túc ở các xóm làng quanh đấy. Cuối cùng, theo đề xuất của một vị giám mục Kitô tên là Sr.D.F Pedro Muan gorni, ông công sứ người Pháp- Vouillon thấy cần thiết phải dành một nơi ở xa thị xã lập trại phong, để thu gom tập trung những bệnh nhân phong đi lang thang ở tỉnh lỵ, và từ đó trại được thành lập ở một gò bên bãi sông Hồng của làng Văn Môn, được gọi là trại phong Văn Môn.

Hiện nay, theo tiêu chuẩn, sống tại bệnh viện, mỗi bệnh nhân phong sẽ được nhà nước hỗ trợ là 510.000 đồng/tháng/cụ. Số tiền này được bệnh viện dùng để chi trả cho bữa sáng và thuốc bổ sung cho các cụ dùng khi cần thiết. Trước đây, chỉ những cụ nào bị bệnh nặng mới được ưu tiên thêm 1 bát canh để cho dễ ăn, nhưng hiện nay do có mức hỗ trợ như vậy, cụ nào cũng canh để ăn, có thức ăn để gắp.

Ở đây không thể không nhắc đến đội ngũ cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý... luôn sống chứa chan tình người, là trụ cột để cho những bệnh phong níu giữ số phận của mình. Nhiều người trong số họ, đã gắn bó gần như suốt thời gian công tác trong ngành y tế của mình với bệnh viện phong. Từ những thập niên 50-60, khi phong bị coi là bệnh nan y, là thứ "dịch hạch" khủng khiếp, người mắc bệnh thường bị đuổi ra khỏi làng... cho đến ngày nay, dù quan niệm đã cởi mở hơn, song nhiều người vẫn xa lánh bệnh nhân phong, thì họ, hàng ngày hàng giờ tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân phong.

Lắng nghe những câu chuyện được chia sẻ , sư trụ trì Thích Nữ Chân Kim đã gửi lời động viên tinh thần đến từng bệnh nhân. Tại đây, sư trụ trì và các phật tử đã trao 609 phần quà với tổng giá trị là 80 triệu cho bệnh nhân và cán bộ đã cố gắng hỗ trợ chữa trị trong thời gian qua.

Sư trụ trì Thích Nữ Chân Kim chia sẻ:  “ Trước khi đến hội trường, tôi có bắt gặp một số người bị bệnh nặng la hét lên vì đau đớn nhưng tôi không dám nhìn. Tôi hi vọng với chút tấm lòng có thể giúp được gì đó cho họ để vượt qua”

Thông qua đây, tôi hi vọng các mạnh thường quân cả nước Việt Nam cũng như những con người có tấm lòng nhân hậu ở nước Úc có thể cùng nhà chùa Phật Quang giúp đỡ những số phận đáng thương ở bệnh viện Phong- da liễu Văn Môn.


Lê Thúy

Nguồn: phununews.vn
Bạn đang đọc bài viết "Hơi ấm gia đình - niềm khao khát đằng sau cánh cổng làng phong " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.