Hoàng Quốc Thanh - Chàng trai đất Bắc có duyên với cải lương

23/03/2021 14:49

Theo dõi trên

Sân khấu cải lương có sức hút đến lạ kì, để rồi có những người sinh ra và lớn lên không phải ở nơi sản sinh ra cải lương mà lại đam mê mãnh liệt và quyết tâm theo đuổi, thực hiện ước mơ trở của mình.

Và niềm đam mê, sự cố gắng ấy đã mang về kết quả mĩ mãn khi mà hôm nay khán thính giả gần xa đã biết đến cái tên Hoàng Quốc Thanh  - một chàng trai xứ Bắc - qua những bài ca, những vai diễn, và những giải thưởng trong các cuộc thi chuyên nghiệp của sân khấu cải lương. Những ngày sau Tết, phóng viên đã có buổi gặp gỡ với anh, cùng trao đổi về chuyện đời, chuyện nghề và được anh “bật mí” về những dự định sắp tới. 
 


Nghệ sỹ Hoàng Quốc Thanh. Ảnh: NVCC

PV: Xin chào Hoàng Quốc Thanh! Trong thời gian này thì công việc của anh như thế nào? 

Hoàng Quốc Thanh: Trước hết cho Thanh xin gởi lời chào đến tất cả bạn đọc của Phương Nam Plus, chúc cho mọi người luôn vui khỏe, hạnh phúc và gặt hái được nhiều thành công. Trong thời gian này thì Thanh bận bịu với các show diễn của mình. Sau Tết Thanh đang tập để chuẩn bị cho các cuộc thi tuyên truyền ở quận 10, TP HCM, và giải quyết một số công việc còn tồn đọng trước Tết. 

PV: Có lẽ, công việc của anh khá bận rộn. Hôm nay, khán thính giả gần xa đã biết đến anh - nghệ sĩ Hoàng Quốc Thanh - qua những bài ca, những vai diễn trên sóng truyền hình, cũng như ở các sân khấu anh thường biểu diễn. Để có được một Hoàng Quốc Thanh hôm nay thì chắc hẳn anh đã yêu thích bộ môn nghệ thuật cải lương này từ lúc nhỏ, anh có thể chia sẻ cùng bạn đọc về niềm đam mê này của anh? 

Hoàng Quốc Thanh: Thanh là người miền Bắc, sinh ra và lớn lên ở Thanh Hóa, sau này cả gia đình vào trong Nam cụ thể là ở Bình Phước lập nghiệp. Là người Bắc nhưng Thanh lại “ngấm” cải lương từ nhỏ, khi Thanh hay đưa mẹ đi xem cải lương, mẹ xem, rồi Thanh cũng xem rất chăm chú. Khi mà vào trong Nam thì Thanh nghe giọng miền Nam rất dễ mến, Thanh đã làm quen với điệu lý câu hò nơi đây, quen với phong cách sống, phong tục tập quán ở nơi đây. Thanh đã yêu thích, đam mê bộ môn nghệ thuật này, và quyết tâm theo đuổi niềm đam mê của mình. 

PV: Vậy khi biết anh đam mê và quyết tâm theo sân khấu cải lương thì gia đình có phản ứng như thế nào? 

Hoàng Quốc Thanh: Mặc dù ba mẹ của Thanh cũng có thời gian theo con đường nghệ thuật ở Tổng cục hậu cần quân đội, nhưng ông bà không muốn Thanh theo nghề ca hát, các anh chị trong gia đình cũng vậy. Họ muốn Thanh có một nghề nghiệp nào đó ổn định, vững chắc không bấp bênh như nghề hát, ông bà khuyến khích Thanh theo nghề giáo. Nhưng Thanh đam mê, cố gắng hết mình để chứng tỏ cho ba mẹ biết con đường Thanh đi là không sai, và Thanh đã thuyết phục được gia đình để cho Thanh theo đuổi niềm đam mê đó. 

PV: Những ngày đầu khi bước chạm ngõ với cải lương, chắc anh gặp không ít khó khăn?

Hoàng Quốc Thanh: Khi thi vào Trường Cao đẳng Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh (bây giờ là Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP Hồ Chí Minh), Thanh đi cùng với những người bạn, cùng thi, và may mắn là Thanh đã đậu. Và khó khăn đối với Thanh khi ấy là cách phát âm, nhả chữ bởi gốc của Thanh là ở miền Bắc, nên khi hát và nói bằng giọng miền Nam đã gặp không ít khó khăn. May mắn là Thanh được thầy là đạo diễn Lê Nguyên Đạt đã tận tình chỉ dạy, luôn nhắc nhở Thanh để Thanh được công chúng đón nhận, yêu mến như ngày hôm nay. 

PV: Sau khi tốt nghiệp thì công việc của anh như thế nào?

Hoàng Quốc Thanh: Thanh tốt nghiệp vào năm 2005, sau đó Thanh tham gia biểu diễn ở các sân khấu trong thành phố Hồ Chí Minh cũng như ở các tỉnh khi có lời mời, và Thanh tham gia trợ giảng - cũng đã thỏa một phần nào ước nguyện của gia đình. Tiếp theo đó, Thanh có cơ hội tham gia trong các đợt liên hoan, hội diễn sân khấu chuyên nghiệp. 

PV: Trong những lần tham gia liên hoan, hội diễn sân khấu, thì anh đã phấn đấu hết mình để đạt được những thành quả đáng trân trọng như: chiếc huy chương vàng trong đợt Liên hoan kịch hát dân tộc toàn quốc năm 2006, chiếc huy chương vàng giải triển vọng Trần Hữu Trang năm 2007, giải B cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc năm 2007 diễn ra tại Cần Thơ, huy chương vàng Liên hoan kịch hát dân tộc năm 2007 tại Đà Nẵng, huy chương bạc Liên hoan sân khấu ca múa nhạc 2008 tại Quảng Ninh,… Có lẽ, giải Trần Hữu Trang là một bước ngoặt quan trọng trên con đường nghệ thuật cuả anh. Nhắc về giải thưởng này, chắc anh có nhiều điều muốn chia sẻ cùng bạn đọc?

Hoàng Quốc Thanh: Năm 2007 là một năm để lại nhiều kỉ niệm đối Thanh. Đợt thi giải Trần Hữu Trang và thi giải Tài năng trẻ cách nhau có một tháng. Sau khi tốt nghiệp trong một thời gian ngắn mà phải tham gia cuộc thi tầm vóc lớn như thế đó là áp lực đối với Thanh. Và Thanh đã cố gắng hết mình, đợt thi giải Tài năng trẻ toàn quốc, Thanh dự thi trích đoạn với thời lượng 15 phút mà 2 nhân vật (Phạm Công Trị và Quang Trung). Luyện tập cách nói, thần khí từ nông dân qua một ông vua, phần dự thi ấy Thanh đã khổ công luyện tập và sụt đi 4kg. Thanh đã thể hiện hết mình gì mình đã học, thể hiện hết bằng tình yêu nghệ thuật của mình, bởi Thanh nghĩ đó công sức và thành quả không chỉ của bản thân mình mà là của thầy cô, và anh chị em đồng nghiệp đang kề vai sát cánh bên mình. 

PV: Điều đáng mừng hơn nữa là đến năm 2009, trong đợt Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, với vai Lê Liêm trong vở “Bến nước Ngũ Bồ”, anh đã vinh dự nhận chiếc huy chương bạc. Khi vào vai diễn này, anh có kỉ niệm nào đáng nhớ trong đợt hội diễn ấy?

Hoàng Quốc Thanh: Đến năm 2009, các đoàn sân khấu cải lương trên cả nước tập trung cho đợt Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc. Thanh được chọn vào vai Lê Liêm trong vở “Bến nước Ngũ Bồ” (kịch thơ Hoàng Công Khanh, chuyển thể cải lương: Võ Tử Uyên, đạo diễn: Nguyên Đạt). Đây là vai kép võ đòi hỏi có vũ đạo tốt. Và vai diễn này Thanh tập rất nhiều công sức về vũ đạo, ca diễn, lộn người từ trên xuống bậc tam cấp. Có lần tập Thanh bị trật chân, nhưng sáng hôm sau phải biểu diễn, sáng sớm Thanh qua sân khấu xem lại cảnh trí, cảm giác lúc ấy nao nức, hồi hộp, khi đèn sân khấu sáng lên, tới cảnh của mình Thanh bước ra sân khấu khi ấy không phải là mình nữa mà là Lê Liêm, nghe tiếng vỗ tay của khán giả thấy mát lòng, mọi đau đớn xua tan hết. Đến khi vô sân khấu, các anh chị hỏi vui “bộ chân hết đau rồi hả?” khi đó nhớ lại mới có cảm giác đau. Và vai diễn đó đã mang về cho Thanh giải thưởng xứng đáng với chiếc huy chương bạc, điều đáng quý hơn là Thanh nhận được sự yêu mến từ đông đảo người xem qua vai diễn này. 

PV: Sau những năm tháng gắn bó với nghề, trải qua nhiều vai diễn, anh cảm thấy tâm đắc nhất vai diễn nào? 

Hoàng Quốc Thanh: Qua nhiều vai diễn khác nhau, mỗi vai diễn đều mang đến cho Thanh những niềm vui, những bài học quý. Có lẽ, tâm đắc nhất đối với Thanh là vai Quang Trung hoàng đế. Đây là vai diễn đã mang về cho Thanh hai giải thưởng trong năm 2007, giải Trần Hữu Trang và giải thưởng trong cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc. Và vai này Thanh cũng có cơ hội tham gia biểu diễn như diễn vào mồng 5 Tết năm ngoái. Đặc biệt, Thanh cảm thấy hãnh diện khi được hóa thân vào vai diễn anh hùng của dân tộc.

PV: Anh có kế hoạch gì cho thời gian tới?

Hoàng Quốc Thanh: Trong thời gian tới Thanh dự định làm một album để đánh dấu một khoảng thời gian ca hát của mình, rất mong bạn đọc của nhưng khán thính giả gần xa ủng hộ. Thanh sẽ tham gia vào những cuộc thi, trong các đợt liên hoan, hội diễn sân khấu để trau dồi thêm khả năng ca diễn của mình. 

PV: Xin chúc cho những dự định của sớm thành hiện thực và chúc cho anh bước vào cuộc sống mới sẽ luôn thăng hoa, và mái ấm gia đình anh luôn rộn tiếng cười. 
 
Hữu Tặng (Thực hiện)

Bạn đang đọc bài viết "Hoàng Quốc Thanh - Chàng trai đất Bắc có duyên với cải lương" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.