Thầy giáo Đặng Xuân Dũng – Hiệu trưởng nhà trường
Hiện nay nhà trường có 27 cán bộ, giáo viên. 100% giáo viên nhà trường đạt chuẩn, có kinh nghiệm và nhiệt tình trong tổ chức các hoạt động giáo dục. Nhà trường có đủ các phòng học, phòng chức năng, phòng máy tính và thư viện trường được thiết kế theo "thư viện mở" gần gũi, thân thiện với học sinh.
Ngay từ đầu năm học, Hội đồng sư phạm nhà trường đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến toàn thể cán bộ giáo viên nhận thức đúng về đổi mới phương pháp dạy học, để từ đó có kế hoạch đổi mới PPDH sát thực, hiệu quả. Đổi mới PPDH là làm sao trong quá trình dạy học phải phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh; dạy học phải phù hợp với đối tượng học sinh của từng lớp, từng môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Để làm được điều đó, BGH nhà trường đã chủ trương đổi mới phương pháp dạy của thầy, phương pháp học của trò.
Ngoài ra, nhà trường còn làm chuyển biến nhận thức của cha mẹ học sinh và học sinh về phương pháp dạy học mới, đồng thời chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất cho quá trình dạy và học bằng việc tham mưu để chính quyền địa phương xây dựng thêm phòng học. Các lớp học, các phòng chức năng được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ học tập. Nhà trường xây dựng thêm sân chơi, nâng cấp nhà vệ sinh, công trình rửa tay bằng xà phòng. Đóng mới 12 tủ sách cho các lớp và làm vườn hoa cây xanh, cây cảnh cho học sinh học tập, vui chơi giải trí để học sinh học tập tốt hơn. Hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, các lớp học trong trường được trang trí theo mô hình lớp học thân thiện có nhiều cây xanh, gần gũi với môi trường.
Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập, nhà trường đã chỉ đạo tất cả giờ dạy đều có đồ dùng dạy học, đồng thời khuyến khích giáo viên và học sinh tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học. Mỗi năm học, nhà trường đều tổ chức thi tự làm đồ dùng dạy học.
Để phát huy vai trò của đồ dùng dạy học, nhà trường đã thành lập phòng đồ dùng dạy học và được trang bị những thiết bị hiện đại như: máy chiếu, máy vi tính, những đồ dùng để dùng chung cho tất cả các lớp và tất cả giáo viên. Hiện tại tất cả giáo viên của nhà trường đã có ý thức và thói quen dạy học có đồ dùng dạy học nên tiết học có hiệu quả hơn, sinh động hơn, gây hứng thú cho học sinh trong quá trình học tập.
Do đổi mới dạy học đạt kết quả tốt nên nhiều năm liền Trường tiểu học Nghĩa Đồng 2 về chất lượng học sinh được tiếp tục giữ vững. 3 em học sinh giỏi huyện môn tiếng Anh; 6 em học sinh giỏi huyện môn Toán; 128 em học sinh giỏi trường, đạt tỷ lệ 39,1%; 112 em học sinh tiên tiến đạt tỷ lệ 38,9%, học sinh được tiếp thu phương pháp học tập mới một cách dễ dàng. Kết quả đó còn thể hiện kết quả học tập của học sinh ngày càng tốt hơn. Trường có 100% học sinh lớp 5 được chứng nhận hoàn thành chương trình tiểu học. Cũng từ đổi mới phương pháp dạy học đã nâng cao trình độ chuyên môn của các giáo viên, thông qua các buổi hội giảng của huyện và của tỉnh, nhà trường đã có 6 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện (trong đó có 1 giáo viên thư viện giỏi): Cô Nguyễn Thị Thu Trang, Phan Thị Châu, Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ngô Thị Phúc, Nguyễn Thị Lê Lý, Phan Thị Hương Lan...
Với việc đổi mới phương pháp dạy học đạt kết quả tốt, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, được UBND huyện Tân Kỳ công nhận Tập thể lao động tiên tiến, UBND tỉnh Nghệ An công nhận Tập thể lao động xuất sắc.
Thời gian tới, hội đồng sư phạm nhà trường phấn đấu giữ vững các tiêu chí đạt chuẩn mức độ 2 và không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và phương pháp dạy học để nâng cao vị thế của mình trong nền giáo dục huyện nhà...