Hà Tĩnh: Công nhận làng nghề làm hương Báo Ân

18/11/2021 21:55

Theo dõi trên

Chiều nay (18/11), tại hội trường thôn Báo Ân (xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), các Sở, ngành liên quan đã tổ chức lễ công bố Quyết định và trao bằng công nhận làng nghề làm hương Báo Ân.

1-1637246686.jpg
Đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, UBND huyện Lộc Hà trao Quyết định công nhận làng nghề làm hương Báo Ân. 

Theo đó, về tham dự, trao quyết định công nhận làng nghề làm hương Báo Ân có đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành tỉnh Hà Tĩnh, đại diện lãnh đạo huyện Lộc Hà và UBND xã Thạch Mỹ cùng bà con nhân dân thôn Báo Ân.

Nghề làm hương làng Báo Ân có lịch sử hàng chục năm và được bảo tồn, duy trì, phát huy tới ngày nay. Việc sản xuất chủ yếu là thủ công, nguồn nhiên liệu không độc hại có nguồn gốc tự nhiên, vì vậy, việc sản xuất của làng nghề ít tác động làm suy giảm đến môi trường sống của người dân.

Trải qua hàng chục năm đến nay, hương Báo Ân vẫn giữ được nét đặc trưng về mùi thơm, nguyên liệu tự nhiên, duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống.

Thôn Báo Ân hiện có 231 hộ, gần 1.000 khẩu, có 51 hộ làm hương, giải quyết việc làm cho hơn 200 lao động. Từ nghề làm hương, các hộ dân đã có nguồn thu nhập ổn định, kinh tế gia đình phát triển, thu nhập mỗi lao động bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng.

2-1637246841.jpg
Ông Trương Hữu Nam - Chi Cục phó Chi cục PTNT tỉnh Hà Tĩnh phát biểu và chúc mừng người dân thôn Báo Ân.

Để có được như ngày hôm nay, người dân xã Thạch Mỹ không bao giờ quên công lao của ông Phạm Văn Kiểm, trước làm ở Bộ Vật tư. Sau những ngày đi sơ tán, ông Kiểm đã bén duyên với người con gái ở làng làm hương nổi tiếng thuộc huyện Thạch Thất, Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) là bà Trần Thị Lý. Năm 1963, ông bà rời Hà Nội về Thạch Mỹ huyện Lộc Hà sinh sống. Nghề làm hương đã cùng bà về Thạch Mỹ từ đây. Sau khi về quê, bà đã sản xuất hương và truyền nghề cho những người dân trong làng, từ đó đến nay nghề hương vẫn duy trì, phát triển cả về văn hóa và kinh tế.

Cũng trong chiều nay, thôn Đại Lự (xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà) đã được trao quyết định và công nhận, vinh danh là làng nghề làm bún truyền thống./.

Viết Hải
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Công nhận làng nghề làm hương Báo Ân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.