Hà Tĩnh: Cô giáo mầm non “trọn việc đạo, đẹp việc đời”

16/11/2021 16:37

Theo dõi trên

Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Thật vậy, để thực hiện lời Bác, mỗi người dân trên đất nước Việt Nam ta đều phải cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một bông hoa ngát hương trong khu rừng hoa rực rỡ của nước nhà.

1-1637054857.jpg
Cô giáo Trần Thị Lĩnh "trọn việc đạo, đẹp việc đời".

Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam luôn là tấm gương sáng để mỗi con người Việt Nam phấn đấu noi theo. Phát động học tập và làm theo lời Bác, cho đến nay đã có rất nhiều tấm gương người tốt - việc tốt. Là những giáo viên của Trường mầm non Kỳ Trinh, chúng tôi đều mong muốn được đóng góp một phần công sức, trí tuệ của mình xây dựng nhà trường có chất lượng và vị thế trong lòng nhân dân. Trong tập thể ấy, tôi xin được nhắc đến người giáo viên, viên chức, là người chị, người mẹ, một con người chịu thương, chịu khó, giản dị, yêu nghề, mến trẻ. Đó là cô giáo Trần Thị Lĩnh - người giáo viên Công giáo sống tốt đời đẹp đạo!.

Cô giáo Trần Thị Lĩnh, sinh ngày 10/9/1971, sinh ra và lớn lên ở giáo xứ Dũ Lộc - Kỳ Trinh - Kỳ Anh - Hà Tĩnh, xuất thân từ một gia đình công giáo thuần nông nghèo khó, ngay từ khi biết suy nghĩ, cô đã xác định phải cố gắng học tập, lao động chăm chỉ, tham gia tích cực các hoạt động tại địa phương để thay đổi cuộc sống của chính mình, sau đó sẽ có cơ hội để giúp đỡ gia đình nên năm 1996 cô đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình bước chân vào nghề giáo với 25 năm công tác trong nghề, cũng là ngần ấy thời gian cô giáo Trần Thị Lĩnh gắn bó với mái trường mầm non Kỳ Trinh thân yêu.

2-1637053088.jpg
Chụp ảnh cùng đồng nghiệp bên mái trường thân thương.

Là người giáo viên đã hơn 50 tuổi đời, 25 năm tuổi nghề nhưng bất cứ xuất hiện ở đâu chúng ta cũng thấy hình ảnh 1 nữ giáo viên năng nổ, hoạt bát, hết lòng tận tụy với công việc, sống giản dị luôn hòa đồng với mọi người, đã không ngừng vươn lên, nỗ lực phấn đấu giỏi việc trường, đảm việc nhà, hài hòa việc giáo hội. Nên được mọi người yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

Đặc biệt trong những ngày lễ quan trọng của Phật giáo, cô thường kết hợp đạo với đời một cách nhuần nhuyễn, qua đó lồng ghép tuyên truyền với mọi người chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động mọi người tránh xa các tệ nạn xã hội.

Tôi còn nhớ như in ngày mới nhận công tác tại trường và tôi được phân về cụm Hòa Lộc giảng dạy, với một người xa quê, lạ lẫm trước con người mới, ngôi trường mới, tôi được chị nhẹ nhàng chỉ bảo, động viên giúp đỡ tôi rất nhiều, tôi nghĩ phải chăng con người hiền lành, nhân hậu có trách nhiệm với công việc luôn yêu nghề mến trẻ lại có một cuộc sống rất nội tâm. 

Biết bao lo toan vất vả với cuộc sống và nghề mình đã chọn nhưng thật lạ người phụ nữ ấy mặc dù đã nhiều tuổi nhưng không ngày nào là quên học hỏi, tự tìm tòi những vật liệu từ thiên nhiên như con sò, con ốc, cái mo cau, hộp sữa, chai nhựa.. để đưa đến những đồ dùng bắt mắt để tạo cho các cháu vui, thấy được nụ cười của các cháu lại thấy ánh mắt cô ấy lấp lánh niềm vui.

Niềm hạnh phúc lớn nhất của người giáo viên mầm non đơn sơ, giản dị, chỉ cần mỗi thế hệ đã qua, trưởng thành  nhưng vẫn nhớ mãi tên cô giáo dạy mầm non.

3-1637053413.jpg
Cô Lĩnh làm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ công tác giảng dạy.

Chưa từng làm mẹ nhưng em có một đàn con/ Khi chưa sinh con bao người gọi em là mẹ.

Những lời trong câu hát đó lột tả được hoàn cảnh cô giáoTrần Thị Lĩnh, người chị, người đồng nghiệp của tôi. Mỗi khi câu hát đó vang lên, trong lòng tôi đều dâng trào những cảm xúc, cô dành cả thanh xuân, tuổi trẻ, tình thương của một người mẹ để chăm lo cho các con, tình cảm đó khác biệt hoàn toàn với những tình cảm khác, tình cảm thiêng liêng cao quý, trọn vẹn và không chia sẻ.

Đúng vậy, cô ấy đã không xây dựng gia đình, chưa một lần sinh con nhưng suốt 25 năm qua có biết bao nhiêu thế hệ con trẻ gọi cô là mẹ, có những phụ huynh cô dạy ngày xưa bây giờ đã đưa con đến để gửi gắm cho cô, cô đã chiếm trọn tình cảm, niềm tin của phụ huynh vùng giáo xứ Hòa Lộc, bởi chính những phụ huynh ấy lại là những cô cậu học trò cũ ngày xưa của cô.

Nhờ tình yêu thương, trách nhiệm của cô giáo mà những lớp cô đã chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số trẻ từ đầu năm đến cuối năm học. Các cháu phát triển tốt về Đức – Trí - Thể - Mỹ. Cô là người đã vượt lên những khó khăn của bản thân để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến.

Với tác phong giản dị, giọng nói từ tốn nhẹ nhàng, ít ai ngờ được đằng sau con người ấy là cả một bản lĩnh kiên cường, mạnh mẽ. Cô dành cả thanh xuân của mình, dành tất cả nhiệt huyết của tuổi trẻ  để yêu thương, để chăm sóc, để ươm những mầm xanh tương lai vì một thế hệ trẻ Tài - Đức vẹn tròn.

4-1637053088.jpg
Cùng học sinh trải nghiệm vườn rau của nhà trường.

Với giáo viên mầm non khi đã đến với nghề là chúng tôi đã đặt trọn niềm tin yêu nơi con trẻ, để chăm sóc các con, dạy đỗ các con. Cô Lĩnh bước vào nghề từ cái ngày còn phải lấy từng yến thóc để thay cho lương và cho đến tận bây giờ khi đã là những viên chức biên chế nhà nước nhưng đồng lương cũng chỉ đủ trang trãi cuộc sống của cô, bản thân cô là một người cần cù chịu khó niềm vui sau những ngày chăm sóc giáo dục trẻ ở trường, thì về nhà cô lại tạo cho mình niềm vui với những mảnh vườn bé nhỏ, những luống rau xanh mướt, những chú gà đưa lại cho cô những quả trứng và tình yêu cô dành chăm sóc những đứa cháu con Cậu, con Gì. 

1-1637053781.jpg
Niềm vui khi chăm sóc vườn rau ở nhà.

Mỗi lần nói về cô là mỗi lần chúng tôi thể hiện niềm yêu thương, kính trọng một người chị, người đồng nghiệp. Cô xứng đáng là một tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo, nhất là đối với đội ngũ giáo viên thế hệ sau như chúng tôi. Sắp đến ngày 20/11 xin kính chúc cho chị thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và luôn hoàn thành tốt công việc “Trồng người ”.

Hôm nay, khi nền giáo dục của nước nhà đang ngày một khởi sắc, chúng tôi bỗng cảm thấy vui hơn, ấm áp hơn khi đã được sống, được làm việc bên cạnh những con người đầy nhiệt huyết với nghề như vậy. Tự hứa với lòng sẽ cố gắng, cố gắng hơn nữa để vườn hoa giáo dục luôn tỏa hương thơm ngát. Mai đây dù có đi đâu vẫn mãi nhớ về mái trường thân yêu, nhớ về những con người nơi đây thật gần gũi, thân thương mà cũng rất đáng quý, đáng trọng ấy!

Đặng Thị Hiển
Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Cô giáo mầm non “trọn việc đạo, đẹp việc đời”" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.