Giải mã lý do Fansipan là tọa độ du xuân được săn đón “bậc nhất” Tết này

26/01/2023 19:34

Theo dõi trên

Khi Sa Pa khoác lên mình bộ xiêm y rực rỡ được tô điểm bởi muôn hoa khoe sắc và không khí lễ hội đang dần rộn vang khắp đại ngàn, cũng là lúc du khách rục rịch đến với “nàng thơ” xứ Tây Bắc để trẩy hội, hành hương hay thậm chí là săn tuyết ngày đầu năm.

meo-tho-cam-2023-1674222665-1674736263.jpg
Tiểu cảnh gia đình mèo trong trang phục thổ cẩm của đồng bào dân tộc tại Sa Pa.

Muôn vàn điểm check-in đậm chất xuân

Những ngày xuân sang vạn vật đẹp và căng tràn sức sống cũng là thời điểm đất trời Tây Bắc khoe muôn ngàn vẻ đẹp mỹ miều. Từng cung đường, thị trấn, đỉnh Fansipan hay cỏ hoa bỗng choàng tỉnh giấc xuân nồng, đua nhau khoe sắc. Mầm xanh đua nhau ló dạng, tươi mát một màu. 

Ngay tại Fansipan là thung lũng ngập tràn sắc hồng hoa đào, đỏ và tím của cúc, chớm đỏ rực của hồng cổ…Bởi vậy, như đã thành “thông lệ”, Sun World Fansipan Legend vẫn luôn là một cái tên được du khách săn đón bậc nhất.

Để chào đón du khách gần xa tới vãn cảnh, chiêm bái, dịp Tết Nguyên đán này, “nóc nhà Đông Dương” khoác áo mới với muôn vàn tiểu cảnh trang trí độc đáo từ nhà ga cáp treo tới đỉnh Fansipan. Tại đây, du khách có thể thỏa sức ngắm và check-in cùng hàng đào phai năm cánh phớt hồng ở nhà ga đi cáp treo. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Kinh Mão và Bạch Mão cao tới 2,5 m - hai chú mèo biểu trưng cho năm Quý Mão cũng là một trong những nét chấm phá độc đáo vừa điểm sắc vừa tượng trưng cho những mong ước tốt lành đầu năm mới. Theo ngũ hành, “Kim” tượng trưng cho mặt trời; “Bạch” tượng trưng cho sự thông suốt, trí tuệ, thịnh vượng, sự bắt đầu... Kim Mão -Bạch Mão ghép đôi tựa như lời hẹn ước một năm mới sẽ luôn sung túc tròn đầy, một hành trình mới ngập tràn hạnh phúc sắp bắt đầu.

Đặc biệt, theo dự báo, trong đợt không khí lạnh tăng cường về phía Bắc dịp Tết Nguyên đán, đỉnh Fansipan sẽ lại xuất hiện mưa tuyết rơi dày. Bởi vậy, đến với Fansipan dịp này du khách sẽ còn có cơ hội đón tuyết ở độ cao 3.147 m, thỏa sức ghi lại những khoảnh khắc tuyết rơi - khung cảnh thiên nhiên kỳ thú tựa chốn bồng lai tiên cảnh giữa miền nhiệt đới.

Du xuân, đón tuyết và thưởng lãm những sắc hoa, ngắm nhìn “nàng thơ” của Tây Bắc vào độ nhuận sắc bậc nhất chắc chắn sẽ là một “combo” đáng thử dịp đầu năm mới của bất kỳ ai.

capture2-1674222863-1674736337.png
Tượng Phật kết bằng hoa tươi ở Sun World Fansipan Legend Tết năm 2021.

Rộn ràng lễ hội, an lành đỉnh thiêng

Tết không chỉ là mùa của hoa, mùa của vạn sắc màu ngập tràn sức sống mà còn là mùa của những lễ hội xuân. Đến với Sun World Fansipan Legend dịp đầu năm mới, du khách sẽ cùng lên chuyến tàu du hành, khám phá Tết Tây Bắc độc đáo.

Diễn ra từ ngày 27/1 (mùng 6 Tết đến hết tháng Giêng), Lễ Hội xuân mở cổng trời sẽ là một trong những lễ hội điểm nhấn, hứa hẹn hút khách của Sun World Fansipan Legend. Tại lễ hội có 1-0-2 đầu năm này, du khách sẽ được tham dự lễ cầu quốc thái dân an trong tiếng kinh cầu của hàng trăm đạo tràng, tăng ni, Phật tử; cùng với đó là các tiết mục múa trống tâm linh, múa thiền… Mỗi du khách đến với quần thể tâm linh Fansipan còn được nhận những tấm giấy đỏ, tượng trưng cho lời chúc may mắn, bình an cho năm mới. 

le-hoi-khen-hoa-1674222665-1674736409.jpg
Lễ hội khèn hoa tái hiện không gian chợ Tết Tây Bắc.

Tọa lạc từ độ cao 2.900 m đến đỉnh thiêng Fansipan là quần thể tâm linh kỳ vĩ, tựa như kiệt tác giữa mây ngàn gió núi. Đi dạo trên những con đường rợp cờ Phật giáo, ngắm nhìn Đại tượng Phật A Di Đà từ bi, đến chiêm bái quần thể Kim Sơn Bảo Thắng Tự uy nghiêm trong bảng lảng mây bay như khiến du khách thấy lòng bình an, thanh tịnh. Đặc biệt, trong lòng Đại tượng Phật A Di Đà còn là nơi lưu giữ xá lợi Phật, được cho là mang đến những màu nhiệm. Mỗi năm, vào dịp Tết Nguyên đán, hàng nghìn Phật tử từ khắp nơi đều đổ về Fansipan để chiêm bái, cầu an, mong một năm mới thuận lợi, hanh thông.

Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, trong tháng Giêng, Sun World Fansipan Legend tổ chức Lễ hội Khèn hoa 2023 từ ngày 26/1 đến hết 28/2, tại khu vực nhà ga đi cáp treo, rộn ràng núi rừng với hàng loạt các sự kiện độc đáo. Tiếng khèn reo vui, điệu múa dập dìu, những đôi nam thanh nữ tú vui đùa nhảy múa… tất cả sẽ tựa như bức họa hoan ca đón chào năm mới hạnh phúc.

capture3-1674222952-1674736462.png
Hội xuân mở cổng trời mở đầu hành trình du xuân đầy ý nghĩa tại Fansipan.

Đáng chú ý, tại Lễ hội Khèn hoa năm nay, 12 đội khèn đến từ Sa Pa, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái cùng quy tụ, so tài trong các ngày 3-5/2/2023 cống hiến cho du khách những màn trình diễn vui tươi và “đã tai” bậc nhất. Trong tiết xuân hứng khởi được lắng nghe tiếng khèn reo vang khắp đại ngàn, nhún nhảy cùng những những điệu múa, đưa chân, vờn khèn, xoay người duyên dáng… khách thập phương sẽ phần nào cảm nhận được giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Tây Bắc hay Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại khu Chợ quê, du khách sẽ được hòa mình vào không khí rộn ràng của phiên chợ xuân để trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng cao với cây nêu giương cao giữa trời, nồi thắng cố nghi ngút khói, với bánh chưng đen, xôi ngũ sắc, những mẹt trâu gác bếp mang hương thơm đặc trưng, hay thưởng thức đôi chén rượu ngô, rượu thóc ấm lòng giữa mùa đông giá lạnh…. Tất nhiên chẳng thể vắng bóng những trò chơi dân gian đã thành “thương hiệu” như leo cột mỡ, đi cầu 1 dây, đi cà kheo, ném còn, đẩy gậy… đem đến những ngày đầu xuân ngập tràn niềm vui và hứng khởi.

Giữa vô vàn những điểm đến nổi bật cho chuyến đi du xuân, Sa Pa vẫn giữ sắc màu riêng biệt, với sức hút chưa hề suy giảm. Trong tiết xuân an lành, nếu muốn tìm một nơi để ngắm trọn thiên nhiên xinh đẹp quên đi mọi muộn phiền, để gạn lấy niềm vui đơn giản của những lễ hội đầu năm hay để thành tâm bái Phật cho một năm an yên, Sa Pa hay Fansipan vẫn luôn là một lựa chọn “top” đầu không thể bỏ qua.

Nguyễn Thái
Bạn đang đọc bài viết "Giải mã lý do Fansipan là tọa độ du xuân được săn đón “bậc nhất” Tết này" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.