Ghi nhận tinh thần vượt khó của cô và trò Trường tiểu học Sơn Kim 1

07/09/2017 13:38

Theo dõi trên

Năm học 2016 – 2017, vượt qua những khó khăn, Trường Tiểu học Sơn Kim 1 (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã không ngừng nỗ lực và đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Đặc biệt, sự thành công đó lại được bắt nguồn từ sự đoàn kết, nhất trí; tinh thần nỗ lực vượt khó trong nội bộ cán bộ, viên chức, nhân viên nhà trường và phụ huynh, học sinh trên địa bàn.

Phóng viên Phương Nam Plus đã có dịp về thăm trường Sơn Kim 1 vào những ngày đầu tháng 9, trong không khí cả nước đang nô nức đón chào năm học mới, chúng tôi thật bất ngờ bởi cơ sở vật chất khang trang và cảnh quan sạch đẹp hiếm thấy ở một xã miền núi còn nhiều khó khăn. Trong không gian yên bình của một vùng nông thôn, Trường tiểu học Sơn Kim 1 đã nỗ lực xây dựng một bức tranh sinh động với những gam màu tươi sáng của cây xanh bóng mát, hoa tươi, khuôn viên rộng rãi.
 
 
Trường Sơn Kim 1 trao tặng những món quà ấm áp nghĩa tình cho các em học sinh nghèo vượt khó - Ảnh: TL
 
Trao đổi với chúng tôi về những thành tích đã đạt được, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Hoa, Hiệu trưởng nhà trường không dấu được niềm tự hào. Xen lẫn với niềm vui, niềm tự hào ấy là sự cảm ơn vô bờ của đội ngũ cán bộ nhà trường tới ban lãnh đạo cấp trên và bậc phụ huynh học sinh.
 
Trong sự xúc động, cô Hoa chia sẻ: “Thực hiện nhiệm vụ dạy và học của đội ngũ giáo viên, học sinh Trường Sơn kim 1 luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn; sự vào cuộc kịp thời của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Sơn Kim 1; sự đồng hành của phụ huynh học sinh. Đó là động lực thôi thúc đội ngũ cô trò nhà trường không ngừng nỗ lực, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; phấn đấu đạt thành tích cao trong công tác dạy và học”.
 
Thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua, Nhà trường đã triển khai nghiêm túc cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú như: Tổ chức học tập, tự phê bình và phê bình, đánh giá liên hệ vào quá trình công tác và xây dựng kế hoạch thực hiện trong toàn đơn vị.
 
“Nội dung học tập được đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực hưởng ứng. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện ý thức trách nhiệm nghề nghiệp. Phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành phong trào sinh hoạt chính trị trong toàn trường, đã có tác dụng thiết thực trong việc bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, lối sống, lập trường, tư tưởng chính trị, tinh thần trách nhiệm cho mỗi cán bộ giáo viên. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là việc học tập đã đi vào nề nếp, thực chất hơn, hạn chế dần các biểu hiện hình thức mang tính phong trào của cuộc vận động những năm trước”, cô Hoa khẳng định.
 
 
Tiết mục của các em học sinh trong buổi giao lưu Hội vui học tập - Ảnh: TL
 
Cùng với đó, Trường tiểu học Sơn Kim 1 đã không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao chất lượng học sinh. Tiếp tục triển khai dạy học bằng phương pháp “Bàn tay nặn bột” đối với những bài học có thể sử dụng; sưu tầm, tự làm, mua sắm các đồ dùng, thiết bị dạy học theo yêu cầu của từng bài học. Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới; dạy học Tiếng Việt lớp 1 - công nghệ giáo dục. Triển khai dạy học Tiếng Anh theo Đề án “dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”.
 
Đặc biệt, năm học vừa qua nhà trường tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học, đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học - Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, sử dụng sáng tạo.
 
Ngoài ra, Nhà trường còn chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu: Học sinh được tự học có sự hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành nội dung học tập tại lớp; không giao bài tập về nhà cho học sinh. Dạy học các môn học bắt buộc, các môn học tự chọn; tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá,… với số học sinh tham gia học buổi 2: 21 lớp với 427 học sinh, đạt tỉ lệ 100%.
 
Nhờ vậy, năm học 2016 – 2017, Trường tiểu học Sơn Kim 1 có 3 học sinh tham gia giải Toán qua thư được khen trên báo Toán Tuổi Thơ số 198; 199; 200. Tham gia hội khỏe Phù Đổng đạt giải Nhì toàn đoàn với 1 giải Nhất; 2 giải Nhì; 2 giải Ba. Tham gia hội thi Tin học trẻ huyện Hương Sơn đạt giải Ba. Toàn Trường có 100% giáo viên đạt trên chuẩn. Nhà trường đã động viên cán bộ, giáo viên tích cực tham gia gửi bài lên “Diễn đàn giáo dục tiểu học Hà Tĩnh” với nhiều nội dung phong phú: Tiếng nói từ cơ sở, giải toán,... mỗi tháng có 4 - 5 bài viết trên diễn đàn. Có giáo án E – Lerning đạt Giải Khuyến khích cấp Tỉnh; có 5 SKKN đạt bậc 3/4 và 4/4 cấp huyện; 02 SKKN đạt bậc 4/4 cấp Tỉnh.
 
 
 
Ngoài giờ lên lớp đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao - Ảnh: TL
 
Điều đáng ghi nhận trong suốt năm học vừa qua không có giáo viên vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo, không có giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm. Việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nhà giáo trong các Trường tiểu học được coi trọng.
 
Xác định tầm quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục, trong những năm qua Trường Tiểu học Sơn Kim 1 luôn quan tâm, từ đó tìm ra giải pháp hữu hiệu để vận động mọi người tham gia làm công tác giáo dục. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, chất lượng giáo dục của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, quy mô trường lớp được xây dựng và củng cố ngày càng khang trang, sạch, đẹp. Đội ngũ giáo viên được tăng cường đủ về số lượng, trẻ hóa về độ tuổi, cơ bản đáp ứng yêu cầu về chuyên môn nghiệp vụ.
 
Với những thành tích nổi bật ấy sẽ không ai ngỡ rằng đằng sau nó là cả muôn vàn khó khăn mà cô và trò ngôi trường này đang phải đối mặt. Sơn Kim 1 là xã biên giới, đường sá đi lại khó khăn ảnh hưởng không nhỏ tới việc đến trường của các em, nhất là vào các ngày mưa bão. Cùng với đó đời sống người dân nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn ở mức thấp nên việc huy động nguồn là điều không dễ dàng kéo theo đó nhà trường hiển nhiên sẽ “gặp khó” trong việc đầu tư cơ sở vật chất nay đã xuống cấp. Hơn thế, Trường mới sáp nhập nhiều điểm trường lẻ nên cơ sở vật chất còn chưa đảm bảo trong khi sự yêu cầu của các bậc phụ huynh ngày càng cao.
 
“Trước những khó khăn đó đội ngũ giáo viên nhà trường luôn xác định “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, khó khăn còn đó càng tôi luyện thêm ý chí và lòng quyết tâm vượt khó. Và chính bởi lòng “yêu nghề, mến trẻ” đã giúp chúng tôi vững bước, nỗ lực gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người”, cô Hoa nói.
 
Sự nỗ lực ấy thực sự đơm hoa khi trong vòng 4 năm trở lại đây Trường đã được công nhận Trường chuẩn Quốc gia mức độ 1,2 và đang tiếp tục giữ vững; nhiều năm liền được Chủ tịch UBND huyện tặng Bằng khen.
 
Nhìn lại những khó khăn đã vượt qua cô trò và tập thể nhà trường càng có thêm nhiều động lực hơn cho những chặng đường tiếp theo. Tiếng trống trường đã điểm, một năm học mới lại bắt đầu, chúc các cô luôn khỏe mạnh để tiếp tục nâng cánh ước mơ cho các thế hệ học trò, chúc các em học sinh một năm học mới gặt hái thêm nhiều thành tích mới.
 
Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Ghi nhận tinh thần vượt khó của cô và trò Trường tiểu học Sơn Kim 1" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.