“Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh”

14/11/2022 15:52

Theo dõi trên

Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2022), Thường trực Thành ủy TPHCM tổ chức biên soạn sách “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh”.

12-11-2022-dong-chi-vo-van-kiet-dau-an-sau-dam-trong-long-dang-bo-chinh-quyen-va-nhan-dan-s-8f1c3210-details-1668415916.jpg
Bìa sách “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh”

Nội dung cuốn sách gồm 34 bài viết mới và 10 bài sưu tầm từ các ấn phẩm đã xuất bản của các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TPHCM; những người bạn chiến đấu gần gũi, các sở, ngành, đoàn thể Thành phố; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học và hoạt động thực tiễn. Tất cả những bài viết này, bằng tấm lòng và tình cảm mến phục, kính trọng đã khắc họa những nét lớn, tiêu biểu, đầy sức thuyết phục về những cống hiến, tài năng và đức độ của đồng chí Võ Văn Kiệt, một người con ưu tú của dân tộc, một chiến sĩ cách mạng dũng cảm, một đảng viên cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo mẫu mực có uy tín lớn của Đảng và Nhà nước, suốt cuộc đời chiến đấu vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Nội dung sách gồm 5 phần: đồng chí Võ Văn Kiệt cùng Đảng bộ và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; Đồng chí Võ Văn Kiệt cùng Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TPHCM trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước; Đồng chí Võ Văn Kiệt - Một tấm gương sáng; Một số phát biểu, bài viết của đồng chí Võ Văn Kiệt và hình ảnh tư liệu về cuộc đời và hoạt động cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt.

Thường trực Thành ủy TPHCM mong muốn cuốn sách “Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh” sẽ góp phần giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức cách mạng của đồng chí Võ Văn Kiệt và những tình cảm quý trọng, thương yêu mà đồng chí để lại trong lòng đồng bào, đồng chí và nhân dân; tạo thêm động lực, niềm tin và lẽ sống, giá trị tinh thần, bổ sung thêm hành trang để toàn Đảng bộ và nhân dân Thành phố tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng TPHCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình, vì cả nước, cùng cả nước, xứng đáng là Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu - Thành phố Anh hùng.

Đồng chí Võ Văn Kiệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà lãnh đạo tài năng, mẫu mực của Đảng và Nhà nước ta. Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, với tinh thần trách nhiệm cao, kiên định, tâm huyết, sáng tạo, đồng chí Võ Văn Kiệt đã cống hiến xuất sắc và đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 Đồng chí Võ Văn Kiệt tên khai sinh là Phan Văn Hòa, bí danh Sáu Dân, sinh ngày 23 tháng 11 năm 1922 tại xã Trung Hiệp, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Sớm hình thành tư tưởng yêu nước và dấn thân vào con đường hoạt động cách mạng: 16 tuổi, đồng chí tham gia phong trào Thanh niên phản đế; 17 tuổi, đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Đông Dương; 18 tuổi, đồng chí làm Bí thư chi bộ xã, tham gia lãnh đạo Khởi nghĩa Nam Kỳ ở Vũng Liêm (Vĩnh Long).

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, đồng chí lần lượt giữ các chức vụ: Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (1950), Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Gia Định (1959 - 1967; 1968 - 1970), Bí thư kiêm Chính ủy Khu 9 (1971 - 1973), Ủy viên Thường vụ Trung ương Cục miền Nam (1973 - 1975). Đồng chí Võ Văn Kiệt tỏ rõ là người lãnh đạo bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo, bám sát thực tiễn, góp phần quan trọng vào sự lãnh đạo quân và dân Nam bộ vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, cùng nhân dân cả nước thực hiện thành công sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mở cửa và hội nhập quốc tế, đồng chí giữ chức vụ Bí thư Thành ủy TPHCM (1975 - 1982), Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (1982 - 1991), Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Thủ tướng Chính phủ (1991 - 1997). Với tầm tư duy chiến lược, tác phong sâu sát, quyết đoán, đồng chí Võ Văn Kiệt đã đóng góp xứng đáng vào quá trình hoạch định và tổ chức thực hiện đường lối đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Sau khi thôi giữ chức Thủ tướng Chính phủ, với vai trò là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí vẫn luôn trăn trở suy tư vì dân, vì nước, theo dõi sát tình hình, tiếp tục đóng góp những ý kiến có trách nhiệm với Đảng và Nhà nước về những vấn đề hệ trọng của Đảng, của đất nước.

Đồng chí Võ Văn Kiệt là con người của hành động, con người của những quyết sách mang tầm vóc lịch sử. Với 86 tuổi đời, 69 tuổi Đảng, cuộc đời hoạt động cách mạng sôi nổi và bền bỉ của đồng chí Võ Văn Kiệt luôn gắn liền với những chặng đường đấu tranh vô cùng oanh liệt và tự hào của cách mạng Việt Nam, của Đảng quang vinh, của nhân dân anh hùng. Ghi nhận những cống hiến to lớn của đồng chí Võ Văn Kiệt với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng và Nhà nước ta trao tặng đồng chí Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "“Đồng chí Võ Văn Kiệt - Dấu ấn sâu đậm trong lòng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Sài Gòn - Gia Định, Thành phố Hồ Chí Minh”" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.