Đổi mới phương thức, xây dựng thương hiệu, huy động nguồn lực để các hội hoạt động hiệu quả

09/07/2024 22:44

Theo dõi trên

Chiều 9/7, UBND TPHCM tổng kết việc thực hiện công tác quản lý về Hội - Quỹ trên địa bàn TPHCM năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan dự và chủ trì hội nghị.

hieu-qua-3526fc53-details-1720539794.jpg
Đồng chí Võ Văn Hoan trao Bằng khen cho các tập thể tiêu biểu

Các hoạt động đều gắn với phong trào thi đua yêu nước

Báo cáo tại hội nghị cho biết, tổng số hội trên địa bàn TPHCM được phép thành lập tính đến thời điểm hiện nay là 1.367 hội; trong đó, hội có phạm vi hoạt động TP là 206 hội; hội có phạm vi hoạt động quận, huyện, TP Thủ Đức là 183 hội; hội có phạm vi hoạt động xã, phường - thị trấn là 978 hội.

Để thuận lợi trong việc quản lý hoạt động các tổ chức quỹ tại địa phương, giảm tải số lượng hồ sơ gửi về UBND TP, ngày 9/9/2022, Chủ tịch UBND TP ban hành Quyết định số 3063/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và Chủ tịch UBND các quận, huyện một số nội dung về quỹ xã hội, quỹ từ thiện.

Thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quỹ xã hội, quỹ từ thiện theo quy định tại Nghị định số 93/2019/NĐ-CP ngày 25/11/2019 của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện. Các tổ chức quỹ trên địa bàn TPHCM hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực: từ thiện xã hội, giáo dục, y tế, chăm sóc đời sống tinh thần, vật chất cho công nhân lao động, hoạt động đền ơn đáp nghĩa.

Căn cứ định hướng chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP, các tổ chức hội đã chủ động thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và chất lượng hoạt động hội. Các hoạt động đều gắn với phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương, lồng ghép với các hoạt động, chủ trương, chính sách và Nghị quyết của Đảng, gắn với các hoạt động xã hội từ thiện… thể hiện tinh thần đoàn kết tương trợ và phát huy được vai trò của hội trên các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước tại địa phương.

09-07-2024hntket-75-1720539834.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị

Các tổ chức hội trên địa bàn TP thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và tuân thủ điều lệ hoạt động đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; từng bước đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần vào việc xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn TP…

Hoạt động có hiệu quả, uy tín và trở thành những thương hiệu lớn

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan nhìn nhận, nhiều tổ chức hội hoạt động có hiệu quả, uy tín và trở thành những thương hiệu lớn. Bên cạnh một số hội ra đời, hoạt động mạnh mẽ, còn có nhiều hội hoạt động khó khăn. Theo đồng chí Võ Văn Hoan, các hoạt động của hội nằm trong điều kiện mới thực sự có nhiều cơ hội phát triển hơn. Do đó, hoạt động hội nói chung, trong đó có hội đặc thù, các đoàn thể chính trị và các hội quần chúng phổ biến phải hướng theo xu thế huy động nguồn lực.

“Các hoạt động của hội với cả ngàn tổ chức có thể xem là một mặt trận nhỏ trong mặt trận lớn để lo cho người dân, doanh nghiệp. Trong số các hội ra đời còn trên danh nghĩa nhiều chứ không thực chất. Do vậy, các hội, quỹ phải tự rà soát, tự chỉnh đốn, tự soi, tự sửa để mình trưởng thành hơn, kể cả hội đặc thù cũng phải theo hướng này. Chỉ xem nhà nước là điểm tựa chứ không phải toàn thân dựa vào, vì mục tiêu hoạt động, đóng góp cho xã hội” - đồng chí Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, đồng chí Võ Văn Hoan cũng đề nghị các hội cần đổi mới phương thức, phải xây dựng thương hiệu của hội, hoạch định tương lai, chiến lược phát triển, kiên trì tổ chức các hoạt động mang tính truyền thống - xã hội có hiệu quả. Mỗi hội nên có một số lực lượng nòng cốt, một số doanh nghiệp nòng cốt… để có nguồn tài trợ hoạt động cho tốt. Trong quản lý nhà nước cần thực hiện theo phương thức hỗ trợ, giám sát và chia sẻ, tạo điều kiện để phát triển. Muốn vậy, các địa phương, các ngành có các hội phải có trách nhiệm tổ chức định kỳ gặp gỡ, xem xét giải quyết các vướng mắc, khó khăn và trong điều kiện nào đó có thể kết nối với các đối tượng, mối liên hệ cần thiết để tăng nguồn lực cho các hoạt động của các hội.

09-07-2024hntket-74-1720539868.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đề nghị tổng kiểm tra các hoạt động của hội, quỹ trong năm 2024, trong đó từng quận, huyện, địa phương nên tổ chức kiểm tra và rà soát để uốn nắn, qua đó xác định rõ những trường hợp nào sáp nhập để cho phát triển, hoặc giải thể… Đồng chí Võ Văn Hoan giao nhiệm vụ này cho Sở Nội vụ chủ trì, hướng dẫn cho địa phương, ngành làm. Sở tổng hợp để có báo cáo chính thức tình hình hoạt động của hội và quỹ TP. “Trong thời gian tới, TP sẽ kiến nghị hoàn thiện pháp luật về hoạt động hội – quỹ, trong đó có luật về hội – quỹ và nghị định để triển khai thực hiện theo yêu cầu, cơ chế mới, theo các quan điểm mới để hội được hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, chứ không khắt khe, gò bó như kiểu quản lý như hiện nay” - đồng chí Võ Văn Hoan cho biết.

Dịp này, UBND TPHCM tổ chức trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Đổi mới phương thức, xây dựng thương hiệu, huy động nguồn lực để các hội hoạt động hiệu quả" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.