Đình Bình Thủy - Di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo

01/10/2019 23:22

Theo dõi trên

Đình Bình Thủy (hay Long Tuyền Cổ Miếu) nằm trên địa bàn phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, Tp. Cần Thơ. Đình được xây dựng vào năm 1844 (Giáp Thìn) để thờ thành hoàng làng Bình Hưng.

 
Đình Bình Thủy - Di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo

Trải qua 3 lần xây dựng và trùng tu, Đình Bình Thủy vẫn lưu giữ được nhiều yếu tố nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của một làng cổ tại vùng sông nước miền Tây Nam Bộ.

Đình Bình Thủy được xây dựng theo hình chữ Nhất , trong khuôn viên rộng 4.000m2 với cây cối xanh tốt, trước mặt (phía Đông) là con rạch Bình Thủy (hay rạch Long Tuyền), phía Bắc giáp sông Hậu, phía Nam sát đường Lê Hồng Phong, phía Tây giáp khu dân cư đông đúc. Với vị trí này, đình Bình Thủy hội tụ đầy đủ các yếu tố phong thủy “Nhất cận giang, nhì cận quan, tam cận thị”.
 
Cũng như hầu hết các ngôi đình ở đồng bằng sông Cửu Long, Đình Bình Thủy thờ “Bổn Cảnh Thành Hoàng” và thờ những bậc tiền nhân có công khai khẩn đất hoang, lập nên làng xã, dậy nghề cho dân làng hay thờ những người có công với nước như thờ Đinh Công Tráng, Nguyễn Trung Trực, Bùi Hữu Nghĩa… Sau ngày giải phóng 30/4/1975, Đình đặt bàn hương án thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh ngay trước tiền điện.
 
Đình Bình Thủy có kiến trúc đặc trưng của miền Tây Nam Bộ mà các đình ở miền Bắc không có như tiền đình và chính điện theo hình vuông với chiều dài có 6 hàng cột mà mỗi hàng cột như thế có 6 cột các chân cột đều choãi ra làm cho đình càng thêm vững chắc.Các họa tiết điển hình được khắc trên các cột là hình rồng, hình hoa mẫu đơn… với đường nét trạm trổ, trau chuốt, tinh xảo tạo nên vẻ uy nghi, cổ kính cho ngôi đình.
 
Chánh điện có ba mái chồng lên nhau theo kiểu kiến trúc “thượng lầu hạ hiên”. Trên nóc mỗi khu đều được thiết kế cặp rồng uốn lượn tranh lấy trái châu. Thêm vào đó là những di vật thờ cúng có giá trị hàng trăm năm tuổi, càng làm cho ngôi đình thêm đặc sắc, cổ kính.
 
Các mảng đề tài trang trí trong và ngoài Đình rất đa dạng, phong phú với những đường nét, màu sắc tinh tế, các hình khối bố cục hài hòa, cân xứng, tất cả tạo nên một khung cảnh sinh động nhưng vẫn giữ được nét tôn nghiêm của ngôi đình làng Nam bộ, đưa Đình Bình Thủy trở thành một trong những công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của dân tộc.
 
Hàng năm tại Đình Bình Thủy diễn ra nhiều lễ hội, đặc biệt là lễ hội Kỳ yên Thượng điền và Hạ điền vào rằm tháng 4 và tháng 12 âm lịch. Nơi đây được xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1989.
 
Theo Làng Việt Online

Bạn đang đọc bài viết "Đình Bình Thủy - Di tích kiến trúc nghệ thuật độc đáo" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.