Diễn viên Kiều Thanh - Phía trước là bầu trời

13/08/2015 15:58

Theo dõi trên

Năm 2015 có lẽ là một trong những khỏang thời gioan đáng nhớ nhất của diển viên Kiều Thanh - diễn viên Nhà hát kịch Hà Nội.

Khi đang tạo được sự chú ý đặc biệt cho khán giả với vai diễn Kiều Loan trong bộ phim truyền hình Khi đàn chim trở về (tập 3) đang phát sóng trên VTV1, Kiều Thanh cũng đã được trao Huy chương Bạc cho vai diễn Thị Tơ (vở diễn Tiếng đàn vùng Mê Thảo ) ở Cuộc thi nghệ thuật sân khấu kịch nói chuyên nghiệp tòan quốc 2015 tổ chức tại Thanh Hóa. 
 

Niềm vui với chiếc Huy chương Bạc chưa lâu, Kiều Thanh đã nhận được niềm vui lớn hơn gấp bội khi được nằm trong danh sách các nghệ sĩ sân khấu sẽ được phong tặng danh hiệu NSUT , dự kiến sẽ được công bố chính thức vào ngày 2/9/2015.
 
Tốt nghiệp trường Sân khấu Điện Ảnh TP.HCM và về đầu quân cho Nhà hát kịch Hà Nội năm 2012, nhưng từ trước đó, Kiều Thanh đã là một gương mặt diễn viên trẻ gây nhiều chú ý cho người xem với vai diễn Trà “Ca ve” trong bộ phim Phía trước là bầu trời.
 
Trong cái xóm trọ sinh viên nghèo với nhiều mảnh đời khác nhau, Trà cô gái làng chơi sống khá tách biệt với những cô câu sinh viên. Nhưng phía sau cái vẻ ngổ ngáo , bặm trợn, bất cần đời đó, Trà “ca ve” lại là một cô gái rất  đáng thương và sống rất tình cảm. Nhận vai Trà khi còn là sinh viên, luôn mặc cảm với lời nhận xét của giáo viên chủ nhiệm: “Em dường như không có tốchất, không có lửa của người diễn viên”, Kiều Thanh gần như chỉ diễn bằng cảm xúc, bằng những cảm nnận rấtthật về cuộcđời của nhân vật. Nhưng chính sự mộc mạc, chính những rung cảm bằng trái tim ấy đã khiến Trà "cave" trở thành một hình ảnh khó quên của Phía trước là bầu trời và cả của một gương mặt diễn viên còn mới toanh có tên Kiều Thanh. 
 
Thành công đầu tiên với Trà "cave" đã khiến Kiều Thanh gần như bị “đóng đinh” với những nhân vật lạnh lùng, đanh đá. Gần như khi làm phim có vai diễn nào “đồng dạng” với Trà “ca ve” các đạo diễn lại nhớ ngay đến Kiều Thanh. Sau Phía trước là bầu trời, Kiều Thanh xuất hiện liên tục ở nhiều bộ phim truyền hình nổi tiếng:  Dòng sông phẳng lặng, Khi đàn chim trở về, Những giấc mơ dài, Tìm lại chính mình, Cảnh sát hình sự... Nhưng chỉ đến khi trở thành Kiều Loan ở Khi đàn chim trở về 3, Kiều Thanh nói đó mới là nhân vật cô đã từng chờ đợi, khát khao từ nhiều năm trước đó. 
 
Kiều Loan, một phụ nữ sắc sảo, chủ một doanh nghiệp gỗ. Loan yêu Thành - hạt trưởng hạt kiểm lâm nhưng luôn bị anh từ chối.Để có được Thành, Kiều Loan đã dùng nhan sắc và nhiều thủ đoạn để lôi kéo anh cũng như chia rẽ tình yêu của Thành với cô giáo Vân. Tuy nhiên, Kiều Loan không hề nhận ra tình yêu của mình quá ích kỷ khi chỉ luôn đặt lợi ích bản thân lên trên hết. Và cái giá Kiều Loan phải trả cho những mưu mô, sự độc ác của cô là chính mạng sống của mình. 
 
Rất khác với những vai diễn ngang tàng, lạnh lùng trên màn ảnh, Kiểu Thanh ngòai đời mộc mạc, chân thành và dễ gần đến bất ngờ. Trò chuyện với Kiều Thanh, người đối diện gần như không phải lo lắng đối phó để xem lúc nào là thật, lúc nào là “diễn”.  Mạnh mẽ, đầy cá tính nhưng ở Kiều Thanh vẫn tóat lên sự ấm áp mà không phái bất kỳ diễn viên nào cũng có thể có. 
 
Không nhắc nhiều đến những gì mình đã làm được trong gần 15 năm gắn bó với nghệ thuật, Kiều Thanh chia sẻ: “ Với tôi, nghề diễn là nghề phải học mãi, học không ngừng. Không chỉ học ở trường lớp, sách vở mà tôi luôn tự nhắc mình phải có ý thức cập nhật thông tin từ đời sống xã hội để làm đầy khi tri thức, trải nghiệm của chính mình. Với người diễn viên, kho trí thức, thông tinlại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Khi có đủ dữ liệu, đủ độ rung cảm với những số phận, hòan cảnh khác nhau mình mới có thể đặt mình vào bất cứ nhân vật nào, bất cứ số phận nào để khóc cười , sống chết với nó”.
 
Không chỉ phải luôn biết làm đầy kho cảm xúc, kho thông tin, Kiều Thanh còn quan niệm, diễn viên phải là người có lòng nhân ái, sự vị tha, sẻ chia, rung cảm. Phải biết chia sẻ, rung cảm đến tận cùng với một số phận người ta mới có thể hóa thân vào nhân vật ấy bởi sống cuộc đời của một người khác không dễ dàng, đơn giản. Sống với vui, buồn của họ phải thật sự hiểu họ.
 
Xem nhiều vai diễn của diễn viên Kiều Thanh sẽ nhận ra một điều rất đặc biệt ở cô. Dường như cảm xúc dành cho nhân vật của Kiều Thanh không thay đổi với thời gian. Sống với nhân vật nào, số phận nào, Kiều Thanh vẫn có thể đong đầy cảm xúc. Cô gần như không diễn, mà đang sống, đang hóa thân vào nhân vật. Dường như Kiều Thanh chưa bao giờ phải dùng đến kỹ thuật diễn để diễn. Chưa bao giờ phải “rặn” ra để khóc mà chính những cảm xúc đầy đặn về nhân vật đã giúp những giọt nước mắt từ trái tim lăn dài. 
 
Hỏi Kiều Thanh những bí quyết để có thể hóa thân đầy đặn vào những nhân vật, nhất là những vai diễn góc cạnh, đa chiều như Kiều Loan, Kiều Thanh cho biết: “ Kể từ khi bắt đầu được theo nghề diễn tôi đã trang bị cho mình thói quen làm việc hệ nhận một vai diễn là phải ăn, ngủ với vai diễn ấy. Tôi để cảm xúc về nhân vật mỗi ngày một đầy lên trong mình bằng cách đọc kỹ kịch bản. Cảm xúc cứ thế ùa về. Khi đó tôi sẽ cân chỉnh, tính tóan cho từng cảnh quay từ cách tìm điểm nhấn cho nhân vật đến phục trang, tạo hình nhân vật… cho ngày quay hôm đó. Tất cả phải được lập trình sẵn chứ không chờ ra hiện trường rồi mới nghĩ xem nên diễn thế nào, nên chọn phục trang gì.  Với sânkhấu cũng vậy. Tôi không bao giờ đến sàn tập với cái đầu trống rỗng mà phải là những cảm xúc, những hành động… mình sẽ thể hiện trên sàn ngày hôm ấy. Tôi may mắn có trí nhớ tốt, thoại chỉ cần đọc một lần, không cần học đi học lại. Tôi không thể diễn với cách nhắc thoại ở bên cạnh, cũng không máy móc theo chỉ đạo của đạo diễn. Tôi luôn đề nghị với đạo diễn hãy để tôi vận động và nói theo cảm xúc của nhân vật. Cũng có người e rằng tôi có cá tính mạnh, không phục tùng đạo diễn sẽ gặp khó khăn. Nhưng thực tế hòan tòan ngược lại. Cách làm việc cởi mở, có đối thọai với các đạo diễn luôn giúp tôi sáng tạo tốt hơn và các đạo diễn cũng luôn ủng hộ cách làm đó. Tự tin, làm chủ nhân vật, sống với cuộc sống của nhân vật sẽ “nhập” vào họ một cách đầy đặn nhất ”
 
Cô Trà “ca ve” ngổ ngáo của 15 năm trước giờ sắp chính thực trở thành NSUT. Thành công có vẻ đến sớm, nhưng với những ai theo sát từng bước đường làm nghề của Kiều Thanh sẽ thấy tất cả là một chặng đường dài phấn đấu không ngơi nghỉ của cô. Những khác biệt, bản lĩnh và sự tiến bô trong nghề nghiệp hiển hiện rất rõ trong từng vai diễn, dù lớn, dfù nhỏ, hay đó chỉ là một vai diễn đóng thế cho các NS đàn chị.
 
Thành công trong nghề nghiệp, đời thường của Kiều Thanh cũng đang đầy ắp nụ cười với sự hiện diện của cậu con trai đáng yêu và một người chồng luôn hết lòng yêu thương, ủng hộ vợ cả trong cuộc sống lẫn nghề nghiệp.
 
Thủy Phương
Tạp chí SK Tp. HCM

Bạn đang đọc bài viết "Diễn viên Kiều Thanh - Phía trước là bầu trời" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.