Diễn Bích: Vươn lên phát triển kinh tế - xã hội

12/10/2017 10:53

Theo dõi trên

Được sự quan tâm giúp đỡ của Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện, các ban ngành đoàn thể cấp huyện, sự nỗ lực cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã từng bước khắc phục khó khăn, tạo thế và lực để đưa các lĩnh vực quan trọng phát triển bền vững.

Trong 9 tháng đầu năm, xã Diễn Bích đã đạt được những thành quả nhất định, đã gặt hái được những thành công trên con đường xây dựng quê hương giàu mạnh. Ông Nguyễn Viết Mãn – Chủ tịch UBND xã Diễn Bích chia sẻ: “Lấy kinh tế biển là chủ lực thúc đẩy kinh tế, xã có 220 tàu thuyền đánh bắt xa bờ. Trong đó, 199 tàu, thuyền công suất từ 90 đến 400 cc. Sản lượng khai thác 9 tháng đầu năm hơn 9311 tấn, đạt 98%/KH năm; tăng 24% so với cùng kỳ. Tổng giá trị hơn 164 tỷ đồng”. 

Cùng với đó, chế biến hải sản cũng là một trong những mục tiêu để thúc đẩy phát triển kinh tế. Trong 9 tháng, các hộ đã chế biến được 110.000 lít nước mắm, đạt 37%/KH năm, tổng doanh thu là 5.5 tỷ đồng. Tổng doanh thu cả ruốc và nước mắm hơn 6,8 tỷ đồng. Theo đó, dịch vụ thu mua xuất khẩu hải sản tăng so với cùng kì. Các cơ sở chuyên thu mua xuất khẩu hải sản trong 6 tháng đầu năm đã thu mua và xuất được 2219 tấn hải sản các loại, giá trị doanh thu trên 108 tỷ đồng. Cũng trong 9 tháng đầu năm, bà con 2 HTX dịch vụ sản xuất muối đã sản xuất được trên 1650 tấn muối, đạt 110%/KH/năm tăng 122% so với cùng kì. Giá trị hơn 2,15 tỷ đồng. 

Công tác thu chi và quản lý ngân sách xã được xem là nhiệm vụ chính trị mà xã phải hoàn thành. Trong 6 tháng đầu năm 2017 tổng doanh thu toàn xã: 311 tỷ 605 triệu đồng. Thu nhập GDP đạt 3.130.000đ/người/tháng tăng 53,7% so với cùng kỳ.

Công tác Y tế KHHGD và chăm sóc bảo vệ trẻ em được thực hiện đúng qui chế chuyên môn. Công tác khám chữa bệnh cho nhân dân 6 tháng đầu năm đạt kết quả cao. Tổng số lượt khám chữa bệnh 5460 bệnh nhân. Công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, gia đình chính sách, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được quan tâm, ưu tiên. 

Song song với đó, xã làm tốt công tác chính sách xã hội. UBND xã tổ chức đi thăm hỏi và tặng quà cho các đối tượng chính sách vào các dịp lễ tế. Công tác chi trả chế độ chính sách đầy đủ, đúng đối tượng, không để sai lệch, thất thoát số liệu chế độ của đối tượng.

Công tác xây dựng nông thôn mới cũng được chú trọng. Trong 9 tháng đầu năm, xã đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng 4 phòng học nhà 2 tầng trường mầm non với tổng giá trị trên 3,7 tỷ đồng. Các xóm Hải Trung, Hải Nam đã xây được 6 đoạn đường bê tông với tổng chiều dài 820m, tổng kinh phí thực hiện là 770 triệu đồng. Xây dựng mương thoát nước tại xóm Bắc Chiến Thắng với chiều dài 122m, tổng kinh phí: 98.950.000 đồng. Hỗ trợ kinh phí san lấp ao Hải Bắc làm sân thể thao với số tiền là 99.954.000 đồng...

Cùng với đó, công tác Quốc phòng – An ninh cũng được đảm bảo. Toàn xã luôn duy trì chế độ chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu, trực phòng chống lụt bão. Luôn phối hợp với các đoàn thể làm tốt công tác hậu phương quân đội. Tham mưu cho Đảng ủy xây dựng đề án khu vực phòng thủ giai đoạn 2016 – 2021.

Về công tác an ninh, ban công an xã đã chủ động tham mưu cho chính quyền về ANTT trên địa bàn xã, phối hợp với các ban ngành đoàn thể để tuyên truyền, giáo dục cũng như xử lý các vấn đề nổi cộm. Thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh về công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Tuy rằng, trong 9 tháng đầu năm 2017 xã còn gặp phải một số khó khăn nhất định. Nhưng những kết quả mà quê hương miền biển này đạt được là đáng ghi nhận. Có được những kết quả như vậy là sự nỗ lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hơn nữa là sự chung tay của toàn bộ nhân dân địa phương. 

Hoan Châu
Bạn đang đọc bài viết "Diễn Bích: Vươn lên phát triển kinh tế - xã hội" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.