Đề nghị làm rõ sai phạm tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân

21/03/2018 15:12

Theo dõi trên

Thời gian qua báo chí liên tục phản ánh về những sai phạm nghiêm trọng tại Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Nhận được thông tin, các cơ quan chức năng địa phương đã vào cuộc và kết luận nội dung phản ánh là có thật. Tuy nhiên, dư luận không khỏi thắc mắc, những sai phạm đã rõ nhưng vì sao lại không xử lý vụ việc một cách công tâm? Liệu “có ai đó” đang “chống lưng” cho những sai phạm tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân?



Hồ sơ về những sai phạm tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân

Sai phạm có hệ thống

Ngày 22/2/2018, Hội nông dân huyện Quỳnh Lưu ra thông báo số 02 “kết luận của Thường trực Hội nông dân huyện”, trong đó khẳng định: “Quỹ HTND xã Quỳnh Tân hoạt động chưa đúng với Thông tư 36 của Bộ Tài chính, Quyết định 851 và hướng dẫn 459 của Trung ương Hội nông dân Việt Nam”.

Trước đó, ban giám sát hoạt động của Qũy HTND của HĐND xã cũng đã có biên bản kết luận: “BQL hàng năm không báo cáo, không công khai danh sách các hộ vay quá hạn, khó đòi. Nhiều phiếu vay không đảm bảo quy trình, không đúng nguyên tắc tài chính, một người được vay nhiều khế, một ngày vay 2 lần với số tiền lớn dẫn đến việc không thu hồi được vốn và phí nhưng không có biện pháp xử lý khắc phục kịp thời, không tuân thủ quy chế và các thông tư, hướng dẫn, quy định pháp luật nên dẫn tới vi phạm, sai sót nghiêm trọng”.

Theo quy định của Trung ương Hội nông dân Việt Nam trong các văn bản nêu trên thì: “Mục đích hoạt động của Quỹ HTND là huy động và sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi, giúp hội viên có vốn xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế xóa đói giảm nghèo, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội”. Tuy nhiên, tôn chỉ mục đích đó đã bị cán bộ Hội nông dân xã Quỳnh Tân phá vỡ, đẩy hàng chục hộ dân vào cảnh khốn cùng.

Cụ thể ngay từ những năm trước 2010, ông Hồ Minh Mậu làm Chủ tịch Hội nông dân kiêm Trưởng BQL đã có một loạt sai phạm nghiêm trọng như: Lạm dụng quyền hạn cho vay tùy tiện. Huy động vốn trái quy định bằng hợp đồng vay 71 chỉ vàng làm thất thoát Quỹ hội 108 triệu đồng, tự động rút 18 triệu đồng từ Quỹ rủi ro bù lỗ nhưng vẫn âm 20 triệu đồng. Chỉ trong hai năm (2008 - 2009) ông ký duyệt cho ông Hồ Bá Uyên vay 35 lần 816.086.000 đồng, trong đó có 5 phiếu không chữ ký người nhận tiền, 1 phiếu không chữ ký người lập phiếu, 31 phiếu không chữ ký kế toán, 4 phiếu không chữ ký trưởng ban và 7 người đứng tên khống. Nhiều hộ vay quá hạn, quá số tiền quy định, được gia hạn nhiều lần, có nhiều nợ khó đòi...


Điều lạ lùng là ông Mậu đã gây ra nhiều sai phạm như vậy, nhưng lại được "chuyển" lên làm Chủ tịch UBND xã nắm trong tay hàng ngàn hộ dân để rồi ông tiếp tục sai phạm trên cương vị mới?
 


Đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí

Về phần bà Hà sai phạm còn nặng nề hơn. Bà dấu mọi việc không báo lên Đảng ủy tìm hướng khắc phục mà nối tiếp cái sai gây nhiều vi phạm nghiêm trọng khác. Bà Hà đã "âm thầm" thanh toán hợp đồng vay vàng ông Mậu để lại. Do khi vay, giá vàng quy đổi được 156.910.000 đồng, nay phải trả giá hiện hành là 265.540.000 đồng làm thất thoát Quỹ hội 108.630.000 đồng.

Theo biên bản giám sát hoạt động của Đoàn giám sát HĐND xã thì tổng số tiền nông dân gửi vào Quỹ tính đến 30/9/2017 là 4.994.209.000 đồng/198 hộ. Tổng tiền vay 4.899.037.000 đồng/256 hộ. Cân đối còn dư tại Qũy 95.172.000 đồng; dư quỹ rủi ro, khen thưởng, mua sắm 197.762.000 đồng, thành tổng dư tại Qũy chỉ còn 292.934.500 đồng.


Như vậy bà Hà đã làm trái khi từ năm 2012, Trung ương Hội có chỉ đạo nhưng bà Hà vẫn huy động vốn mãi đến nay. Hơn thế nữa, bà tiếp tục “dự án” của ông Mậu khi cho ông Uyên vay nâng số nợ ông này lên đến 2.092.935.000 đồng khó có khả năng trả. 

Vô lý hơn, riêng ngày 30/9/2017, bà Hà đã duyệt cho 24 hộ vay (trong đó bà vay 145.000.000 đồng) với tổng số tiền lên đến 1.198.897.000 đồng trong lúc các hộ dân lên rút tiền lại không có. Trong 24 hộ này có đến 16 hộ là người nhà các thành viên trong BQL. Riêng nhà bà Hà có đến 7 hộ được vay gồm: Mẹ đẻ, 2 anh trai ruột, chồng, bố chồng, 2 anh trai bên chồng. Tất cả các hộ này đều không có hồ sơ vay, đều là danh sách khống. Thậm chí 2 vợ chồng trong một hộ là: Nguyễn Đăng Phương, Nguyễn Thị Chung cùng đứng tên vay 2 khế 40 triệu.

Lạ lùng hơn, khi vụ việc vỡ lở thì ông Mậu, bà Hà và kế toán, thủ quỹ đồng loạt “vui vẻ” nhận khắc phục nợ hàng trăm triệu và tự nguyện nạp vào quỹ hội? Vậy vấn đề đặt ra ở đây là số tiền này trôi về đâu?

 


Hóa đơn thu tiền phạt trái luật



Nhà máy bơm tại địa phương đang có nhiều chuyện lình xình

Sao lại chỉ rút... kinh nghiệm?

Tại bản thông báo do Chủ tịch Hội nông dân huyện Phạm Thị Vọng ký đã “chỉ đạo khắc phục tồn tại hạn chế” 9 vấn đề và: Đề nghị Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo tổ chức cho BQL Quỹ tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc.

Kỳ lạ thay, khi vi phạm nghiêm trọng như vậy nhưng tại các bản ”tự kiểm điểm cá nhân” của ông Mậu, bà Hà, và 4 thành viên vi phạm trong BQL đều xin nhận “hình thức kỷ luật, tự kiểm điểm rút kinh nghiệm”. Lạ lùng hơn, trong “biên bản họp kiểm điểm” của BCH Hội nông dân xã Quỳnh Tân gồm có 11/13 ủy viên Ban chấp hành, những chi hội trưởng đại diện cho hàng trăm hội viên ở 11 chi hội đã có đến 9 người bỏ phiếu biểu quyết cho: Ông Mậu, bà Hà, anh Lực, chị Hằng, ông Thành không phải nhận kỷ luật (?)

Ngược thời gian, từ năm 2009, khi ông Hồ Minh Mậu đang là Chủ tịch Hội nông dân kiêm Trưởng ban quản lý Quỹ HTND, ông đã bị ông Lê Hữu Giá kiện vì làm sai 6 vấn đề. Sau đó Huyện Hội nông dân vào cuộc và ra kết luận. Ông Mậu làm sai một loạt vấn đề đặc biệt là  làm thất thoát Quỹ hội 108 triệu, nhưng ông Mậu cũng chỉ... rút kinh nghiệm (?)

Năm 2011, khi vừa làm Chủ tịch được 1 năm, ông Mậu và phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban kinh tế tài chính xã đều bị ông Hồ Phúc Hợp, Chủ tịch UBND huyện ra các Quyết định kỷ luật  do "ăn chặn tiền bão lũ của dân, kê khống diện tích thiệt hại từ 287ha lên 575 ha để rút tiền nhà nước, chiếm giữ 99.740.000 đồng".

Quyết định chưa ráo mực thì năm 2014, ông Mậu lại bị Chủ tịch UBND huyện khóa mới Lê Đức Cường ra Quyết định kỷ luật “Khiển trách” số 1283 vì làm trái thẩm quyền trong quản lý đất đai. Tiếp đến ông Mậu lại duyệt chi gần hết số tiền 3.300.000.000 đồng xây dựng nhà máy bơm nước cho nhà thầu nhận sạch rồi họ bỏ bê suốt 10 năm qua không hoàn thành...

Để xảy ra nhiều sai phạm như vậy nhưng vì sao ông Mậu vẫn tại vị? 
Khi các vụ việc trên chưa kịp lắng thì hàng chục hộ dân lại tố cáo việc: Họ sinh con thứ 3 bị xã ép nạp 2.000.000 đồng mới cho làm giấy khai sinh cho con. Hàng chục cụ già kêu khóc vì lên rút tiền gửi nhưng quỹ hội... trống rỗng. Đơn thư vượt cấp đang được người dân gửi đi khắp nơi khi họ hoàn toàn mất lòng tin đối với cán bộ địa phương.

Các vấn đề khác tạm thời chưa bàn đến. Riêng việc BQL Quỹ HTND xã Quỳnh Tân có nhiều sai phạm nghiêm trọng đã rõ. Tuy nhiên câu hỏi ở đây là: Có bao nhiêu danh sách khống. Vì sao tiền được cho vay số lượng lớn lại không có hồ sơ? Số tiền quỹ Hội đã được cho vay hay bị rút ruột, chiếm dụng tuồn ra ngoài và đã có dấu hiệu cố ý làm trái, lạm dụng chức vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng... 

Vụ việc đã vượt "quá tầm" của Huyện hội Quỳnh Lưu, Đảng ủy Quỳnh Tân cần chuyển hồ sơ sang CQCSĐT đề nghị làm rõ vụ việc, trả lại mồ hôi nước mắt cho dân và niềm tin đối với cán bộ tại địa phương.

 
Nguyễn Đình Lộc

Bạn đang đọc bài viết "Đề nghị làm rõ sai phạm tại Quỹ HTND xã Quỳnh Tân" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.