Dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội ở Thanh Lâm

12/03/2018 15:52

Theo dõi trên

Nhờ thực hiện đồng bộ giải pháp đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nên năm 2017, xã Thanh Lâm (Như Xuân, Thanh Hóa) đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đã đề ra. Đó chính là kết quả của sự nỗ lực, đoàn kết của đội ngũ cán bộ và người dân địa phương...



Các mô hình giống lúa chất lượng cao được chính quyền địa phương hướng dẫn bà con gieo trồng nâng cao sản lượng - Ảnh: P.V

Mặc dù còn gặp không ít những thách thức do đặc thù là xã miền núi với điều kiện còn nhiều khó khăn, song nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự cần cù chịu khó của người dân nên trong năm 2017, kinh tế địa phương tiếp tục phát triển ổn định và có nhiều khởi sắc.

Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 17,9%. Tổng giá trị sản xuất (theo giá 2010) đạt 50.170.000.000 đồng, đạt 101% kế hoạch, trong đó: Nông lâm – thủy sản đạt 27.683.110.000 đồng; công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 6.547.000.000 đồng; thương mại – dịch vụ - vận tải đạt 15.939.000.000 đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 16,2 triệu đồng/người/năm, tăng 3 triệu so với năm 2016, đạt 108% kế hoạch.

Trong năm 2017, cùng với lĩnh vực nông nghiệp truyền thống, hoạt động thương mại – dịch vụ trên địa bàn xã tiếp tục phát triển. Hiện toàn xã có 84 hộ kinh doanh các dịch vụ như: Sửa chữa xe máy, bán hàng tạp hóa, dịch vụ ăn uống, cắt tóc, xay xát...Dịch vụ vận tải cũng phát triển không ngừng với 8 ô tô vận tải, 8 ô tô con, 2 xe ba gác, 6 xe trâu kéo.

Đặc biệt, lĩnh vực công nghiệp - xây dựng bắt đầu có bước phát triển mới, khẳng định vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế của xã với các sản phẩm chủ yếu như: Cốm xi, đồ mộc dân dụng...

Một trong những điểm nhấn quan trọng được xã Thanh Lâm thực hiện có hiệu quả trong năm qua chính là công tác thu chi ngân sách trên địa bàn. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp ngay từ những ngày đầu năm nên trong năm 2017 thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra. Theo đó, tổng thu ngân sách đạt 4.716.755.166 đồng, đạt 119% dự toán Nghị quyết HĐND xã giao.




Trụ sở làm việc của xã được đầu tư xây dựng khang trang - Ảnh: P.V

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền nên trong năm đã làm được 2,1 km đường bê tông nông thôn, lắp đặt được 2km đường điện thắp sáng; có 41 hộ chỉnh trang nhà cửa; đào được 83 hố rác...


 
Trao đổi với phóng viên Phương Nam Plus, ông Lô Văn Thanh (ảnh trên), Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mặc dù hiện nay số tiêu chí mà xã Thanh Lâm đạt được còn khá “khiêm tốn” nhưng cái mà địa phương đã làm được trong chương trình xây dựng nông thôn mới là phát huy được sức mạnh tập thể, xây dựng sức mạnh từ lòng dân. Mọi hoạt động đều đưa ra trước dân để bàn bạc, thăm dò ý kiến theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân trực tiếp hưởng thụ. Sự đồng hành tuyệt đối của người dân luôn là động lực để đội ngũ cán bộ chúng tôi không ngừng cố gắng, thực hiện có hiệu quả phong trào, mang lại nhiều khởi sắc trên quê hương Thanh Lâm”.

Song song với việc phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hoá, xã hội của xã trong năm 2017 cũng có những chuyển biến rõ nét. Đã làm tốt công tác tuyên truyền các đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của địa phương. Đẩy mạnh các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao xã Thanh Lâm lần thứ 2 năm 2017.




Địa phương luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục - Ảnh: P.V

Đồng thời công tác dạy và học, công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia luôn được duy trì thường xuyên. Thực hiện tốt chương trình Quốc gia về y tế, công tác tiêm chủng cho trẻ em, công tác khám chữa bệnh diễn ra thường xuyên. Công tác chính sách an sinh xã hội được triển khai đầy đủ và kịp thời. Quốc phòng – an ninh được đảm bảo.

Ông Thanh cho hay, trên cơ sở những kết quả đã đạt được, năm 2018 xã Thanh Lâm tiếp tục đẩy mạnh sản xuất gắn với nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp; phát huy tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao. Nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa – xã hội; thực hiện tốt công tác giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính; củng cố quốc phòng – an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Theo đó, các chỉ tiêu mà xã Thanh Lâm đề ra trong năm 2018 cụ thể như sau: Tốc độ tăng giá trị sản xuất (giá 2010) 16,5%; tổng giá trị sản xuất 58,437 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt hàng năm 1300 tấn; thu nhập bình quân đầu người 18 triệu đồng/người/năm; 45% tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn được cứng hóa.

Chỉ tiêu về văn hóa – xã hội: Tốc độ tăng bình quân dân số hằng năm 1%; giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm 8%; tỷ lệ lao động qua đào tạo 26%; số người được giải quyết việc làm trong năm là 60 người; 85% dân số được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Dẫu trước mắt còn gặp không ít những khó khăn, thách thức, song với tinh thần nhiệt huyết đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, sự cần cù chịu khó của người dân cùng với những kết quả đã đạt được, tin tưởng rằng xã Thanh Lâm sẽ từng bước vượt qua những khó khăn đó, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.


Thuận Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Dấu ấn trong phát triển kinh tế - xã hội ở Thanh Lâm" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.