Chuyện hậu trường rơi nước mắt của chương trình Change Life

12/03/2015 09:36

Theo dõi trên

Những cuộc hội ngộ đầy nước mắt trong chương trình Change Life (Thay đổi cuộc sống) phát trên kênh VTV2 đã lấy không ít nước mắt của khán giả. Để thực hiện được chương trình này, êkíp của Đài Truyền hình Việt Nam và kênh Raum của Hàn Quốc đã phải “nín thở” cùng nhân vật trong những khoảnh khắc mang tính “sinh tử”.



Giây phút xúc động của nhân vật Lê Thị Thùy (phải) khi gặp người thân. Ảnh: TL

Đeo khăn tang lên máy bay

Chị Diệu Hương, đại diện cho êkíp chương trình cho biết, Change Life được xây dựng theo một kịch bản riêng, giúp các bạn trẻ Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, bị dị tật ở gương mặt hoặc khiếm khuyết về hình thể, có ước mơ muốn thay đổi ngoại hình để thay đổi cuộc đời trong điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nhờ ngoại hình mới, họ có thể tìm được công việc yêu thích, giúp cuộc sống của họ trở nên tốt đẹp hơn. Đối với một số bạn trẻ, sự thay đổi này còn giúp họ cải thiện được vấn đề về giao tiếp, cũng như sức khỏe. Đây cũng là mục đích nhân văn mà chương trình hướng tới.

Ngay khi chương trình khởi động đã có hàng nghìn hồ sơ gửi về nhưng êkíp đã chọn ra 30 hồ sơ gửi sang Hàn Quốc để thẩm định. Hồ sơ bao gồm sơ yếu lí lịch, ảnh chụp cận cảnh các góc mặt, đơn xin được phẫu thuật và giấy chứng nhận gia cảnh của địa phương. Sau khi xem xét hồ sơ, phía Hàn Quốc đã chọn ra 11 nhân vật phù hợp với tiêu chí nhất để đưa sang Hàn Quốc phẫu thuật thẩm mỹ trong vòng 3 tháng.

“Quá trình lựa chọn nhân vật khá vất vả vì tất cả các hồ sơ gửi về kèm hình ảnh đều được êkíp đọc rất kỹ, sau đó chọn lọc để gửi cho các bác sỹ bên phía Hàn Quốc thẩm định. Sau khi lựa chọn được 11 nhân vật (gồm 10 nữ, 1 nam), 5 bác sỹ nổi tiếng trong lĩnh vực thẩm mỹ của Hàn Quốc đã đến Việt Nam gặp trực tiếp từng nhân vật và thăm khám. Sau đó có một êkíp chuẩn bị các thủ tục giấy tờ để đưa các nhân vật sang xứ sở Kim Chi”, chị Diệu Hương cho biết.

Trong số 11 nhân vật này có một số trường hợp hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Với trường hợp của Trương Nguyễn Nam Phương (SN 1992, đến từ A Lưới, Thừa Thiên Huế), khi đang mang thai Phương thì mẹ cô bị bệnh nhưng không uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ nên khi sinh ra, gương mặt cô gần như bị dị dạng. Chính vì điều này khiến Phương luôn tự ti, sống khép kín, ngại giao tiếp với những người xung quanh và cân nặng cũng chỉ có 30kg.

Rồi trường hợp của Lê Thị Thùy, quê ở Nghĩa Đàn (Nghệ An), hiện là sinh viên năm thứ 6 khoa Răng - Hàm - Mặt, ĐH Y Hà Nội. Một lần mẹ Thùy vô ý hất tay trúng đèn dầu làm cháy màn khiến Thùy bị bỏng toàn khuôn mặt. Lúc ấy, Thùy mới được 2 tháng tuổi. Lớn lên, mang mặc cảm về khuôn mặt của mình, Thùy luôn né tránh mọi ánh nhìn hoặc ngại xuất hiện trước mọi người. Từ nhỏ đến lớn, Thùy đã từng trải qua 6 lần phẫu thuật nhưng vì gia đình rất khó khăn nên những lần phẫu thuật ấy cũng chưa giúp khuôn mặt cô thay đổi được nhiều. Trước ngày Thùy lên máy bay sang Hàn Quốc thì bố cô qua đời vì bị ung thư. Phân vân, trăn trở… cuối cùng cô cũng quyết định lên đường với chiếc khăn tang trắng bởi di nguyện cuối đời của bố là mong có “phép màu” giúp con gái sống một cuộc sống bình thường.

“Thời gian ở Hàn Quốc, vì ai cũng lần đầu tiên xa nhà nên mọi người xem nhau như anh em. Các bạn ấy đã tự nấu ăn, chăm sóc nhau sau khi phẫu thuật. Ở Hàn Quốc, ngoài việc phẫu thuật thẩm mỹ, các bạn còn được tham quan các thẳng cảnh, tham gia khóa học về giao tiếp, sống lạc quan, có bạn còn được học lớp trang điểm để tự tin…”, chị Diệu Hương chia sẻ.

Hết oán giận mẹ cha

Theo chị Diệu Hương, lúc đầu phía Hàn Quốc giới hạn mức tài trợ mỗi cuộc phẫu thuật thẩm mỹ cho một nhân vật của chương trình là 5.000 USD, nhưng có trường hợp chi phí lên đến 10.000 USD như Vũ Thanh Quỳnh, Trương Nguyễn Nam Phương. Đây cũng là hai người phải phẫu thuật mất nhiều thời gian và phức tạp nhất. Và vì đây là chương trình phẫu thuật từ thiện nên sau khi phục hồi phục sức khỏe trở về nước, nếu thấy khuôn mặt nào chưa ổn thì sẽ tiếp tục được êkíp Hàn Quốc đưa trở lại Hàn Quốc để hoàn thiện. Thời gian tới, sẽ có hai nhân vật tiếp tục được đưa sang Hàn Quốc để chỉnh sửa lại một số bộ phận chưa hoàn thiện trên khuôn mặt.

Ngay khi cả 11 nhân vật đã ổn định sức khỏe, họ được đưa về Việt Nam nhưng vẫn chưa được phép gặp gia đình mà đưa thẳng đến trường quay của Đài Truyền hình Việt Nam. Người thân của họ được bí mật đưa đến trường quay nhưng được cách ly để tạo yếu tố bất ngờ. Chính vì vậy, giây phút tương ngộ trên truyền hình đã khiến nhiều khán giả và cả êkíp chương trình rơi nước mắt.

“Trường hợp của Vũ Thanh Quỳnh (Nam Định) là khiến nhiều người rơi nước mắt nhất. Mẹ Quỳnh bị tai biến nhiều năm nay nên chỉ quanh quẩn với quán nước trước nhà chứ. Khi được nhân viên trong êkíp dẫn vào trường quay, bà cứ ngơ ngác tìm con gái mà không biết rằng con gái đang đứng trước mặt mình. Tìm không được con, bà gọi to “Dím ơi!” thì lúc đó Quỳnh mới chạy lại lên tiếng: “Mẹ ơi, con đây! Dím của mẹ đây”. Mặc dù Quỳnh đã ôm chầm lấy mẹ nhưng bà vẫn cứ ngơ ngác vì không nghĩ đó là cô con gái út bé bỏng của mình. Mãi khi định thần vì giọng nói quen thuộc thì bà ngẹn ngào không nói được nên lời. Giây phút đó không ai là không xúc động. Hay có trường hợp Nguyễn Thị Ngọc Lê (Thái Nguyên) trước đây đã từng rất oán hận mẹ vì mẹ bất cẩn mà cô phải mang thương tật cả đời nhưng sau khi gặp mẹ, cô đã ngẹn ngào quỳ xuống xin lỗi…”, chị Diệu Hương chia sẻ.

Trong gala dự kiến quay vào 21/3 tới, chương trình sẽ gặp lại 11 nhân vật này để cho khán giả thấy họ đã thay đổi cuộc sống như thế nào kể từ khi về lại Việt Nam. Đại diện của chương trình cũng cho hay, không chỉ giúp các nhân vật thay đổi về ngoại hình, trong format còn có cả việc giúp các nhân vật được gặp gỡ thần tượng của mình hoặc tìm kiếm cơ hội công việc khi trước đây họ không thể. Nhiều nhân vật đã được chính các thần tượng của mình giúp đỡ có được công việc theo đúng ước mơ của họ hoặc tư vấn cho họ trên hành trình vươn tới ước mơ ấy.

Hà Tùng Long
Theo giadinh.net.vn

Bạn đang đọc bài viết " Chuyện hậu trường rơi nước mắt của chương trình Change Life " tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.