Chiêm Hóa (Tuyên Quang): Công trình nhiều tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng nặng

23/08/2017 15:24

Theo dõi trên

Được đầu tư với tổng số vốn nhiều tỷ đồng, dự án sửa chữa, nâng cấp đập Tà roóc, xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang sau khi hoàn thành dù chưa bàn giao nhưng đã hư hỏng nặng.


Công trình thủy lợi Tà Rook, xã Minh Quang chưa nghiệm thu đã tan hoang. 

Dự án sửa chữa, nâng cấp công trình thủy Lợi Tà Róok được thực hiện tại địa bàn xã Minh Quang, huyện Chiêm Hóa,Tuyên Quang có tổng mức đầu tư tiền tỷ. Dự án do UBND huyện Chiêm Hóa làm chủ đầu tư. Sau khi dự án hoàn thành sẽ cung cấp nước tưới cho trên 100 ha cánh đồng lúa trên địa bàn xã Minh Quang.

Dự án được khởi công từ 29/12/2016 theo kế hoạch hoàn thành 30/5/2017  do Công ty TNHH Hà Trang và An Huy là đơn vị thi công. Theo đúng tiến độ, sau 5 tháng, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án bao gồm cải tạo nâng cấp kè rọ sắt xếp đá hộc chống sặt lở và chống lũ, hệ thống mương dẫn nước phía sau thân đập. Tuy nhiên, ngay sau khi hoàn thành, nhiều vị trí trên công trình đã xuất hiện tình trạng hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng. 
 


Một cơn lũ đầu mùa đã cuốn trôi một đoạn kè đá khoảng 50m. Thi công cẩu thả dẫn đến công trình chậm tiến đô.



Biển của công trình hoành tráng bện cạnh rọ sắt hoen gỉ do mưa nắng.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại phần kè nhiều điểm bị  trôi, thậm chí có những vị trí lộ cả rọ sắt ra ngoài không còn đá hộc do một cơn lũ nhỏ đã bị cuôn trôi. Công trình đã hư hỏng đang thời điểm mùa mưa bão do thi công ẩu đã bị lũ cuốn trôi nhiều đoạn.
 
Anh Ma Doãn T cho biết: Trên toàn bộ công trình, nhiều vị trí khác cũng đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng không đảm bảo chất lượng. Là người dân, chúng tôi phát hiện chất lượng công trình không đảm bảo.
 


Đây là hạng mục thi công kém chất lượng bị lũ cuốn trôi.



Thi công ẩu, những đoạn kè bị hỏng, gây lãng phí rất lớn.
 
Trao đổi với ông Ma Công Vịnh, Chủ tịch UBND xã Minh Quang, ông Vịnh cho biết: Trong quá trình nhà thầu thi công suốt hơn 5 tháng, công trình chậm tiến độ 3 tháng so với dự kiến ban đầu. Đơn vị giám sát, chủ đầu tư phát hiện ra những sai sót phải làm lại nhiều lần nên chậm hoàn thành so với hợp đồng cam kết thi công.
 
Việc nhà thầu thi công một số hạng mục đã qua mặt được đơn vị quản lý hay chính sự lỏng lẻo, thiếu quan tâm của chủ đầu tư là UBND huyện Chiêm Hóa mới dẫn đến công trình không bảo đảm chất lượng và không hoàn thành đúng thời gian quy định, gây lãng phí rất lớn. 
 
Các cấp có thẩm quyền ở tỉnh Tuyên Quang cần sớm vào cuộc kiểm tra làm rõ, xử lý nghiêm sự buông lỏng quản lý, thi công ẩu công trình thủy Lợi Tà Róok tại địa bàn xã Minh Quang (Chiêm Hóa) gây lãng phí lớn, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.              
 
Núi Ngọc

Bạn đang đọc bài viết "Chiêm Hóa (Tuyên Quang): Công trình nhiều tỷ đồng chưa bàn giao đã hư hỏng nặng" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.