Chân dung âm nhạc Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Tiếng hát từ mặt trời và ánh lửa

25/06/2024 22:38

Theo dõi trên

Tối 25/6, tại Nhà hát TP, Sở Văn hóa và Thể thao, Hội Âm nhạc Thành phố, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức chương trình giao lưu, biểu diễn nghệ thuật giới thiệu chân dung âm nhạc Nhạc sĩ Trần Long Ẩn với chủ đề “Trần Long Ẩn - Tiếng hát từ mặt trời và ánh lửa”.

25-06-2024-chan-dung-am-nhac-nhac-si-tran-long-an-tieng-hat-tu-mat-troi-va-anh-lua-b83d015b-details-1719329824.jpg
Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê tặng hoa chúc mừng đến đại diện gia đình Nhạc sĩ Trần Long Ẩn và đại diện Ban Tổ chức chương trình

Tham dự chương trình có các đồng chí: Phạm Chánh Trực, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Huỳnh Thanh Nhân, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Ngô Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM…

Cùng dự có Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân.

Phát biểu tại chương trình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Nguyễn Thị Thanh Thúy nhấn mạnh, nhạc sĩ Trần Long Ẩn được mệnh danh là triết gia trong âm nhạc cách mạng bởi những bài ca của ông vừa có tình vừa triết lý. Vào những năm 1975, ông được biết đến là một thành viên nòng cốt của phong trào “Hát cho đồng bào tôi nghe”, như một cách nói lên tiếng nói yêu nước của các thanh niên và nhanh chóng khẳng định được tài năng của mình với ca khúc “Người mẹ Bàn Cờ” mang đậm màu sắc quê hương, tình yêu đất nước và con người.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn sinh năm 1944, người con của mảnh đất Bình Định đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc và đã gặt hái được nhiều thành công vang dội. Ông đã được trao tặng nhiều giải thưởng, danh hiệu cao quý, trong đó có Huân chương Lao động hạng Nhì và Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2007.

25-06-2024amnhac-24-1719329863.jpg
NSƯT Vân Khánh và ca sĩ Quốc Đại với ca khúc “Trên mảnh đất tình người” của nhạc sĩ Trần Long Ẩn

Nhạc sĩ được biết đến nhiều với các ca khúc như: Một đời người một rừng cây, Tình đất đỏ miền Đông, Người mẹ Bàn Cờ, Đi về mới có hoa lục bình, Chim gọi đàn chim tung cánh trắng... Những ca khúc của ông không chỉ được yêu thích bởi giai điệu du dương, dễ nghe mà còn bởi ca từ sâu sắc, ý nghĩa, thể hiện được những tình cảm chân thành của tác giả đối với quê hương, đất nước và con người.

Chương trình do Trung tâm Ca nhạc nhẹ Thành phố và Ban Văn nghệ Đài Truyền hình TPHCM thực hiện với sự tham gia của các văn, nghệ sĩ: Nghệ sĩ nhân dân Tạ Minh Tâm; ca sĩ Cẩm Vân; Nghệ sĩ ưu tú Vân Khánh; Nghệ sĩ ưu tú Phạm Thế Vĩ; Quang Linh; Hồ Trung Dũng; Hiền Thục; Quốc Đại; Duyên Huyền; Thanh Nguyên; Nghệ sĩ Guitarist Trần Việt Dương; Nhóm Lạc Việt; Nhóm múa Mặt Trời; Nhóm múa Ánh Sáng;…

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Chân dung âm nhạc Nhạc sĩ Trần Long Ẩn - Tiếng hát từ mặt trời và ánh lửa" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.