Cảnh báo tình trạng bơm nước vào bò thịt tại TP.HCM

07/08/2017 22:46

Theo dõi trên

Tình trạng bơm nước vào bò trước khi giết mổ hiện nay khiến giá thịt bò đầu mối tại một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM dao động liên tục với biên độ rất lớn.



Chủ giết mổ bơm nước vào bò thịt - Ảnh: PV

Tình trạng bơm nước vào bò trước khi giết mổ hiện nay khiến giá thịt bò đầu mối tại một số địa phương, đặc biệt là TP.HCM dao động liên tục với biên độ rất lớn.

Với lò giết mổ nào tranh thủ bơm nước được, giá thịt bò bỏ mối sẽ rẻ hơn các lò khác từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, kéo theo giá bò tại sạp giảm. Hiện tượng này đánh đúng vào tâm lý tiêu dùng thích giá rẻ của đại đa số người dân. Tuy nhiên, phải thật kinh nghiệm mới phân biệt được bò bơm nước hay không nên gần như rủi ro về chất lượng sẽ bị các lò mổ bẩn và lái buôn đẩy về phía người tiêu dùng.


Hơn 10 năm gắn bó với cơ sở tập trung giết mổ gia công trâu, bò Năm Xuân, huyện Thủ Thừa, Long An một nhân viên giết mổ cho biết mỗi đêm lò giết mỗ 30 – 35 con trâu, bò. Tất cả mọi ngóc ngách trong lò mổ đều được gắn camera theo dõi 24/24, mọi hành động của nhân viên, hay bạn hàng giao dịch cũng như “người lạ mặt” xuất hiện đều có người giám sát chặt chẽ. Thậm chí bãi đậu xe trước cổng cơ sở dài ra đến quốc lộ 62 cũng nằm trong tầm kiếm soát.

Để làm tăng trọng lượng thịt trước khi xuất khỏi lò mổ, tất cả bò đều bị uống nước cưỡng chế 2 lần, buổi trưa khoảng 11h – 12h và buổi chiều 16h – 17h trước khi bị giết vào lúc 21h – 22h đêm. Mỗi lần bơm, hai nhân viên thọc đoạn ống dài hơn 1 mét sâu vào bụng bò rồi mở van, khoảng 40 - 50 lít nước vào thẳng và nằm lại trong bụng bò. Nhiều trường hợp bị bơm quá căng, bò bị ọc nước và giẫy chết, chủ lò phải huy động mổ gấp để không bị hư thịt.
 
Chị N bán quán ăn đoạn gần cầu Rạch Chanh, quốc lộ 62 cho biết, bây giờ gần như 100% thịt bò đều bị bơm nước trước khi mổ. Nhưng thịt bò bị bơm nước dù sao cũng còn… đỡ hơn mua lầm thịt trâu Ấn Độ. Trâu Ấn Độ được lò mổ chở về từng tảng 20 – 30 kg thịt đông lạnh cứng như đá. Sau khi ngâm vào hồ nước “rã đông” khoảng 30 phút, những tảng thịt trâu màu đỏ thẩm sẽ chuyển màu tương tự như thịt bò mới mổ, mắt thường khó phân biệt. Và người ta chỉ việc đưa lên xe chờ sẵn và chở đi phân phối. Tỷ lệ “pha trộn” giữa thịt trâu Ấn Độ và thịt bò là 6/4.

Hiện tình trạng “bơm nước bò” trong lò giết mỗ Năm Xuân diễn ra kín kẽ hơn. Bò được đưa sâu bên trong cơ sở, dẫn vào góc khuất mới tiến hành bơm nước. Mọi dấu vết đều được xóa sạch ngay khi xong việc. Cở sở Năm Xuân chỉ có một cổng ra vào duy nhất, ba mặt còn lại được xây tường cao 4 mét, kín như bưng. Hàng ngày, theo quy định các cơ sở đều có nhân viên Thú y túc trực để giám sát việc giết mỗ, thế nhưng tình trang bơm nước bò, pha thị trâu nhập khẩu (rẻ hơn thị bò 50%) vẫn tiếp tục tồn tại và không có dấu hiệu dừng lại. Hành vi gian lận thương mại nhằm trục lợi bất chính, gây thiệt hại về kinh tế và nghiêm trọng hơn là sức khỏe người tiêu dùng, bởi chắc chắn thịt gia súc dễ bị ô nhiễm vi sinh vật, hóa chất độc hại từ nguồn nước, dụng cụ bơm nước, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sự cạnh tranh thiếu lành mạnh này thật sự ảnh hưởng và đe dọa sự sống còn của các lò giết mổ chân chính ở khu vực huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Dư luận đang rất cần sự ra tay của các cơ quan có chức năng để bảo đảm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho cộng đồng người tiêu dùng, đồng thời cũng bảo vệ sự công bằng cho tất cả các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Nguyễn Tuấn

Bạn đang đọc bài viết "Cảnh báo tình trạng bơm nước vào bò thịt tại TP.HCM" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.