Cần bản án nghiêm khắc với gã côn đồ dùng súng bắn chết người ở Quảng Trị

24/10/2021 20:10

Theo dõi trên

Cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với Lê Thành Trung mới đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

doi-tuong-trung-1634982445.jpg
Đối tượng Lê Thành Trung.

Kẻ bắn chết người là thành phần “bất hảo”, nhiều tiền án tiền sự

Ngày 21/10, thông tin từ Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết, liên quan đến vụ án Lê Thành Trung (SN 1991, trú ở phường 1, thị xã Quảng Trị) phiên toà xét xử sơ thẩm sẽ được mở vào cuối tháng 10.

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, trước đó, toà đã có quyết định hoãn xét xử vụ án này vào cuối tháng 9.

Trước đó, vào tối 10/6, liên quan đến việc khuyên một cô gái là người em gái của người bạn của Trung đang đi chơi đêm với nhóm bạn phải về nhà ngay nhưng bị anh N.Đ.H. (SN 1985, trú tại phường 3, TX.Quảng Trị) ngăn cản, hai bên to tiếng với nhau. Nghĩ rằng chỉ vì một cô gái mà H. không coi trọng mình, Trung đã về mang theo súng và quay lại quán cafe của anh H. rồi bắn 2 phát chỉ thiên. Nghe tiếng súng, anh H. đã đi ra và tiếp tục có lời qua tiếng lại với Trung. Khi nạn nhân quay lưng đi vào quán thì bị đối tượng Trung bắn 1 phát vào lưng. Ngay sau đó, Trung liền lên xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Tucson màu đen bỏ trốn.

Phát hiện vụ việc, người dân cùng người thân đã đưa nạn nhân đi cấp cứu, tuy nhiên do vết thương quá nặng nên đến khoảng 23h30 cùng ngày, anh H. đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị .

Sáng 11/6, được sự vận động của lực lượng công an, đối tượng Trung đã đến cơ quan điều tra để đầu thú.

Hành vi của Trung bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị truy tố về tội Giết người theo quy định tại Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Tìm hiểu của PV, Lê Thành Trung là đối tượng côn đồ, “bất hảo” trên địa bàn thị xã Quảng Trị. Theo hồ sơ công an, tháng 7/2011, Trung từng bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt án tù giam về tội "Cố ý gây thương tích", đến tháng 4/2015 thì chấp hành xong án phạt, trở về quê nhà. Điều đáng nói, trước và sau bản án trên, Trung đã từng bị cơ quan công an xử phạt hành chính 4 lần liên quan đến hành vi "Cố ý gây thương tích" và "Xâm hại sức khỏe người khác".

Cần một hình phạt nghiêm khắc để răn đe, phòng ngừa tội phạm

Liên quan đến vụ án này, trao đổi với PV, Luật sư Võ Thị Tuệ Minh, Giám đốc Công ty Luật Hợp Danh An Doanh (Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế) đã có những phân tích về hành vi, mức án mà Lê Thành Trung có thể đối diện vì hành vi Giết người quy định tại Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Tuệ Minh cho rằng, hành vi của Trung đã cố ý trực tiếp xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Cụ thể, chỉ vì một duyên cớ rất nhỏ nhặt từ chuyện liên quan đến việc khuyên một cô gái là người em gái của người bạn của Trung đang đi chơi đêm với nhóm bạn phải về nhà ngay nhưng bị anh H. ngăn cản, hai bên to tiếng với nhau rồi dẫn đến việc dùng súng để bắn chết người.

Đây là hành vi đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, là hành vi có tính chất côn đồ, chỉ vì  những lý do vụn vặt. Từ những va chạm, xích mích nhỏ nhặt này mà Lê Thành Trung thực hiện hành vi phạm tội đã thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật.

ls-vo-thi-minh-tue-1634982458.jpg
Luật sư Võ Thị Tuệ Minh.

“Theo hướng dẫn tại Công văn số 38/NCPL ngày 06/01/1976 và tại Hội nghị tổng kết công tác ngành TAND năm 1995 của TANDTC giải thích: Khái niệm côn đồ được hiểu là hành động của những tên coi thường pháp luật, luôn luôn phá rối trật tự trị an, sẵn sàng dùng vũ lực và thích (hay) dùng vũ lực để uy hiếp người khác phải khuất phục mình, vô cớ hoặc chỉ vì một duyên cớ nhỏ nhặt là đâm chém, thậm chí giết người”, Luật sư Võ Thị Tuệ Minh trích dẫn.

Bên cạnh đó, khi thực hiện hành vi nêu trên, Lê Thành Trung là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được tính mạng và sức khỏe của công dân được pháp luật bảo vệ và không ai được xâm phạm. Tuy nhiên, chỉ vì bức xúc, mâu thuẫn nhỏ mà dùng súng bắn thẳng vào người H. gây đến cái chết của anh này.

Đặc biệt, xét nhân thân thì Trung từng bị TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt án tù giam về tội "Cố ý gây thương tích", đến tháng 4/2015 thì chấp hành xong án phạt, trở về quê nhà và bị cơ quan công an xử phạt hành chính 4 lần liên quan đến hành vi "Cố ý gây thương tích" và "Xâm hại sức khỏe người khác". Điều này thể hiện rõ được bản tính côn đồ, hung hăng trong con người của y.

Như vậy, hành vi của Lê Thành Trung đã phạm vào tội Giết người với tình tiết định khung “Có tình chất côn đồ” quy định tại điểm n Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự. Theo đó, Lê Thành Trung có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự với mức hình phạt là từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh việc xử lý trách nhiệm hình sự, Lê Thành Trung còn có thể bị xử lý về trách nhiệm dân sự khi người nhà của H, yêu cầu buộc Lê Thành Trung bồi thường. Việc xử lý trách nhiệm dân sự được giải quyết theo quy định của Bộ luật Dân sự.

“Đây là vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hành vi của Trung là rất nguy hiểm, hung hãn, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác và còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần phải có hình phạt nghiêm khắc đối với Lê Thành Trung mới đảm bảo tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm”, Luật sư Tuệ Minh nhận định./.

Viết Hải
Bạn đang đọc bài viết "Cần bản án nghiêm khắc với gã côn đồ dùng súng bắn chết người ở Quảng Trị" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.