Cẩm Quang: Tạo sức mạnh tổng hợp đưa nền kinh tế phát triển bền vững

05/08/2017 12:46

Theo dõi trên

Để đưa kinh tế địa phương phát triển bền vững, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Cẩm Quang, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tranh thủ các nguồn lực đầu tư của tỉnh, huyện; tận dụng đối đa mọi nguồn lực, lợi thế trên địa bàn; từng bước thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Nhờ đó, đến nay tình hình kinh tế - xã hội và đời sống của người dân ngày được nâng lên.



Đề án sản xuất vụ lúa hè thu thực hiện đúng theo lịch mùa vụ, đạt 100% kế hoạch - Ảnh: P.V

Đánh giá những thành tựu phát triển KT - XH 6 tháng đầu năm 2017, Chủ tịch UBND xã, ông Lê Văn Tứ khẳng định: “Năm 2017 là năm tiếp theo thực hiện Kế hoạch Nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, trong bối cảnh kinh tế trong nước có nhiều biến động, thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng lớn đến phát triển sản xuất nông nghiệp, kinh doanh và đời sống của nhân dân, song được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; sự giúp đỡ của các ngành; sự phối hợp của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cùng với sự nỗ lực của toàn dân khắc phục khó khăn nên địa phương đã giành được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực”.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, diện tích gieo cấy vụ Xuân 2017 là 417 ha, đạt 100% kế hoạch; năng suất đạt 50.08 tạ/ha, sản lượng đạt 2.121,696 tấn. Diện tích cây rau màu các loại 80 ha, năng suất 70 tạ/ha, sản lượng 560 tấn. Thực hiện Đề án sản xuất vụ hè thu thực hiện đúng theo lịch mùa vụ với 411,3 ha, đạt 100% kế hoạch.

Cùng với đó, hiện nay trên toàn xã có 6 doanh nghiệp, 5 HTX, 8 THT gặt đập liên hợp, 21 THT máy làm đất và 4 THT chăn nuôi.

Các lĩnh vực phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ ở địa phương cũng được người dân quan tâm đầu tư và có bước phát triển khá.




Hoạt động kinh doanh, buôn bán có bước phát triển khá - Ảnh: P.V

“Đến nay, toàn xã có 171 hộ sản xuất kinh doanh thuộc các lĩnh vực TTCN, thương mại, dịch vụ. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động chung của kinh tế thị trường nhưng trên địa bàn xã nhà các lĩnh vực này phát triển tương đối ổn định. Tổng giá trị sản xuất đạt 46,3 tỷ đồng”, ông Tứ cho biết thêm.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, từ đầu năm chính quyền và nhân dân xã đã đặt mục tiêu quyết tâm phấn đấu đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2018.

Do vậy, để "biến mục tiêu trở thành hiện thực", Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã phân công cho các đồng chí trong BCH Đảng bộ, các đồng chí cán bộ ủy ban, ban ngành cấp xã phụ trách chỉ đạo, mỗi đồng chí phụ trách 1 đơn vị xóm; các đồng chí trong Ban thường vụ trực tiếp chỉ đạo các thôn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Tập trung chỉ đạo, bám sát địa bàn thôn, xóm, rà soát các tiêu chí, các hạng mục cụ thể để tổ chức thực hiện.




Cổng chào xã Cẩm Quang - Ảnh: P.V

Ông Tứ cho hay, song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng được địa phương chú trọng thực hiện có hiệu quả. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh; tỷ lệ gia đình văn hóa, gia đình thể thao tiếp tục được nâng lên; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao quần chúng hoạt động sôi nổi.

Đặc biệt, trong công tác giáo dục Cẩm Quang là một trong những địa phương thực hiện tốt chiến lược về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Các chương trình chuyên đề giáo dục mới từng bước được triển khai hiệu quả. Công tác xây dựng Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2; đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm, 10 năm gắn với thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới về giáo dục được quan tâm. Cơ sở trang thiết bị ngày càng đảm bảo điều kiện phục vụ dạy và học.

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân trên địa bàn, công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe luôn được quan tâm. Trong 6 tháng đầu năm 2017, địa phương đã tuyên truyền qua đài truyền thanh xã 29 lượt và 58 lượt trên hệ thống loa đài thôn, xóm. Trạm y tế thường xuyên kết hợp với Trung tâm y tế dự phòng huyện Cẩm Xuyên khám miễn phí theo chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ từ 18 – 45 tuổi; tiêm phòng uốn ván cho chị em phụ nữ mang thai; tiêm phòng đầy đủ các liều vắc – xin cho trẻ em theo quy định.

Ngoài ra, công tác chính sách, an sinh xã hội luôn được địa phương triển khai đầy đủ và kịp thời. Quốc phòng an ninh trên địa bàn luôn được giữ vững.

Phát huy những kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm 2017, xã Cẩm Quang tập trung chỉ đạo tận dụng đối đa mọi nguồn lực, lợi thế trên địa bàn, động viên sự nỗ lực phấn đấu của các tầng lớp nhân dân và cán bộ, tạo sức mạnh tổng hợp nhằm đưa nền kinh tế xã nhà phát triển bền vững.

Trong đó, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kĩ thuật vào các ngành sản xuất nhằm thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Khuyến khích đầu tư xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất có hiệu quả để tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân. Xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu.

“Về văn hóa – xã hội, xã tăng cường phát triển cả về chất lượng và chiều sâu đảm bảo phát triển bền vững; an ninh – quốc phòng được giữ vững. Đặc biệt nhằm giảm thiệt hại vào mùa mưa lũ đang đến gần, địa phương chuẩn bị tốt các phương án phòng chống thiên tai, bão lụt, không để bị động khi có thiên tai xảy ra”, ông Tứ nói.


Hải Đăng

Bạn đang đọc bài viết "Cẩm Quang: Tạo sức mạnh tổng hợp đưa nền kinh tế phát triển bền vững " tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.