Bệnh viện Lạc Việt xử lý bác sĩ chỉ định thuốc chưa phù hợp

13/07/2018 14:16

Theo dõi trên

Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt (xã Định Trung, tp Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã ra quyết định xử lí vi phạm kỷ luật về chuyên môn đối với bác sĩ Nguyễn Thu Oanh do kê đơn thuốc chưa phù hợp cho bệnh nhân. Bệnh nhân phản ứng bác sĩ kê đơn thuốc chưa phù hợp, nên không sử dụng và chưa xảy ra hậu quả.

 
Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

Nội dung dẫn đến việc kỷ luật bác sĩ Oanh là do phản ánh của bệnh nhân Bùi Như Hoa ở xã Tam Quan, Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Ngày 3/7 chị Hòa vào Bệnh viện Lạc Việt khám bệnh định kỳ với bệnh lý ban đầu là  buồn nôn, đi ngoài nhiều lần. Bác sĩ Nguyễn Thu Oanh đã khám và cho làm các xét nghiệm cần thiết hướng có lợi nhất cho bệnh nhân. Sau khi có kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ kết luận: Thai 24 tuần tuổi, rối loạn tiêu hóa và viêm đường tiết liệu. Bác sĩ tư vấn bệnh nhận nhập viện điều trị nội trú, nhưng bệnh nhân không đồng ý nhập viện điều trị mà xin về.
 
Thể theo nguyên vọng của bênh nhân, bác sĩ kê đơn thuốc cho bệnh nhân đem về điều trị, đơn thuốc gồm: Pimagie x20 viên (chống nôn), ngay uống 4 viên/2 lần; Trà râu ngô x2 hộp (lợi tiểu chống viêm đường tiết liệu); Mộc hoa trắng x 20 viên, thuốc thảo mộc (chống đi ngoài) uống 4 viên/ngày, chia làm 2 lần; Oresol New 4,2 gam x 10 gói (nước điện giải).
 
Tuy nhiên, sau khi nhận đơn thuốc và mua, anh Dũng, chồng chị Hoa, quay lại thắc mắc với lý do, tại sao bác sĩ lại kê đơn có thuốc Mộc hoa Trắng? Thời điểm này bác sĩ Oanh đang khám bệnh cho bệnh nhân khác, vì thời gian đợi bác sĩ giải thích thuốc Mộc hoa trắng lâu, vừa gặp bác sĩ, chồng bệnh nhân hỏi: “Sao bác sĩ kê thuốc Mộc hoa trắng cho vợ cháu?". Bác sĩ chưa kịp giải thích, chồng bệnh nhân đã về.
 
Sau khi sự việc xảy ra, bệnh nhân Hoa chia sẻ lên mạng xã hội Facebook.

Nhận được thông tin phản ánh sự việc, Ban lãnh đạo Bệnh viện đã liên hệ và gặp trực tiếp gia đình. Đại diện phía bệnh viện là ông Nguyễn Viết Nguyệt, Phó Giám đốc bệnh viện; bác sĩ Oanh, người trực tiếp khám và các thanh viên của bệnh viện, tại buổi gặp bác sĩ Oanh xin lỗi về sai sót trên và mong gia đình thông cảm, mong gia đình hạ thông tin trên Facebook xuống. Đại diện gia đình bênh nhân (bố chồng bệnh nhân Hoa là ông Tuấn Anh) cũng thông cảm và khẳng định sự việc cũng may mắn vì con dâu chưa uống thuốc, chưa xảy ra hậu quả gì. Ông Tuấn Anh cũng chia sẻ những khó khăn, rủi ro mà ngành y luôn phải đối mặt, đồng thời thông cảm cho những sai sót không mong muốn của bác sĩ Oanh và chấp nhận lời xin lỗi của bác sĩ, cũng như bệnh viên.

 
 
Thuốc Mộc hoa trắng 
 
Thông tin về thuốc Mộc hoa trắng, tại sao trên vỉ thuốc (chống chỉ định; không dùng cho phụ nữ có thai) và giấy hướng dẫn sử dụng (chống chỉ định, thận trọng: phụ nữ có thai) lại ghi chưa đầy đủ, ông Võ Trọng Nhân, Dược sĩ, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần dược Hà Tĩnh, đơn vị sản xuất thuốc Mộc hoa trắng, cho biết: Từ trước đến giờ nếu phụ nữ có thai dùng số lượng vừa đủ theo chỉ dẫn của bác sĩ thì chưa có trường hợp nào phản ánh đến Công ty dùng thuốc xảy ra hậu quả. Đối với phụ nữ có thai, họ cũng hỏi rất nhiều là có uống được thuốc Mộc hoa trắng hay không? Chúng tôi khuyên vẫn dùng được vì đây là hợp chất thiên nhiên (thuốc đông y) cũng không ảnh hưởng nhiều, nếu thai ở thời kỳ tiền làm tổ còn ảnh hưởng ít nhưng thai lớn thì không ảnh hưởng gì.
 
Phúc Vĩnh

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Lạc Việt xử lý bác sĩ chỉ định thuốc chưa phù hợp" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.