Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cứu sống mẹ và thai nhi non tháng, IVF có dây rốn xoắn, thắt nút phức tạp

22/11/2021 17:08

Theo dõi trên

Các bác sĩ BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết vừa phẫu thuật thành công cứu sống mẹ và thai nhi non tháng ở tuần thứ 33 của thai kỳ do dây rốn xoắn, thắt nút phức tạp.

Sản phụ P.T. T (28 tuổi), mang thai lần 2, song thai 33 tuần, 3 ngày, mang thai bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF), đến khoa Sản - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng thăm khám thai định kỳ. Qua quá trình thăm khám phát hiện lần mang thai này là song thai 1 buồng ối, 1 bánh nhau, 2 dây rốn xoắn chặt vào nhau và thắt nút khiến 1 thai tử vong nên lập tức đề nghị người bệnh nhập viện để theo dõi.

1-1637575236.jpg
Cứu sống mẹ và thai nhi non tháng thụ tinh ống nghiệm (IVF) có dây rốn xoắn, thắt nút phức tạp.

BS. CKII Hoàng Việt - Trưởng khoa Sản, BV Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết: “Dây rốn của song thai bị thắt nút, xoắn với nhau là điều không thể xảy ra khi mỗi thai nhi nằm ở buồng ối riêng biệt. Trường hợp sản phụ T, khi khai thác bệnh sử đây là trường hợp chuyển 1 phôi trong IVF và hỏi lại sản phụ về những lần khám trước thì được chẩn đoán 2 buồng ối. Ekip bác sĩ Sản khoa và bác sĩ Chẩn đoán hình ảnh tiến hành hội chẩn khẩn lại và đưa ra quyết định chẩn đoán cuối cùng: song thai khoảng 33 tuần chỉ có 1 buồng ối, dây rốn xoắn chặt kèm thắt nút bất thường có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cho thai còn lại. Ekip quyết định tiến hành mổ lấy thai ngay để cứu bé, song song đó cũng được sự hỗ trợ của bác sĩ nhi sơ sinh, chuẩn bị đủ phương tiện để đón bé ngay khi chào đời, dự phòng các nguy cơ trẻ bị suy hô hấp, nhiễm trùng sau sinh do trẻ non tháng”.

2-1637575384.jpg
Dây rốn song thai xoắn, thắt nút phức tạp cực kỳ hiếm gặp

Thời điểm mở ổ bụng lấy thai, thai có tình trạng dây rốn xoắn, thắt nút tím đen, đây là nguyên nhân khiến thai thứ nhất mất trong bụng mẹ. May mắn thay thai thứ 2 vẫn khỏe mạnh, (bé gái cân nặng 1,9kg, hồng hào) được chuyển chăm sóc tại phòng hồi sức nhi sơ sinh ngay sau khi được lấy ra khỏi mẹ. 

Sau sinh bé non tháng suy hô hấp được hỗ trợ thở bằng CPAP, duy trì chăm sóc đặc biệt tại phòng hồi sức sơ sinh, bé được kangaroo cùng mẹ sau 2 ngày điều trị. 

Hiện tại bé hồng hào, đã cai thở máy, sức khỏe ổn định và dự kiến xuất viện sớm trong vài ngày tới./.

Viết Hải
Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cứu sống mẹ và thai nhi non tháng, IVF có dây rốn xoắn, thắt nút phức tạp" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.