CSGT TP Đà Nẵng căng mình thực hiện “mục tiêu kép” trong đại dịch Covid-19

10/11/2021 15:17

Theo dõi trên

Trong những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10/2021 thời điểm dịch Covid -19 có chiều hướng “dịu lại” khi hàng ngàn người dân di chuyển từ các tỉnh phía Nam về phía Bắc đi qua địa phận TP Đà Nẵng.

anh-truyen-1636528879.jpg
Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT TP Đà Nẵng

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Đà Nẵng căng mình thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát Covid-19, vừa triển khai nhiều hoạt động thiện nguyện hỗ trợ tuyến đầu chống dịch cũng như người dân trong lúc khó khăn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh thành phía Nam bùng phát, diễn biến phức tạp trong thời gian dài nên khi dịch có chiều hướng “dịu lại” có số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố từ: Bình Dương, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh... tự phát đi xe máy về quê các tỉnh phía Bắc ngang qua địa phận TP Đà Nẵng. Nắm bắt được tình hình, nên ngay từ đầu tháng 7/2021, phòng PC08 đã chủ động xây dựng phương án số 825/PA-PC08 ngày 28/7/2021, đồng thời phối hợp với phòng PK02, công an huyện Hòa Vang, Công an Quận Liên Chiểu triển khai thực hiện công tác đảm bảo TTATGT cho người dân đi xe máy từ các tỉnh phía Nam về các tỉnh phía Bắc ngang qua địa phận TP Đà Nẵng một cách tuyệt đối an toàn, trật tự, không để xảy ra tai nạn giao thông và lây lan dịch bệnh vào TP Đà Nẵng.

Ngay từ những ngày đầu tháng 10, khi các tỉnh thành phố phía Nam và thành phố Đà Nẵng nới lõng giãn cách xã hội, nên số lượng người dân đi xe máy và đi bộ từ các tỉnh phía Nam về phía Bắc có chiều hướng tăng mạnh. Từ đó, Phòng PC08 đã có công văn số 1082/CSGT-ĐTM ngày 7/10/2021 tiếp tục phối hợp với công an các đơn vị, địa phương, các đơn vị chức năng ngoài ngành công an để huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ tối đa và ưu việt nhất cho người dân qua địa phận TP Đà Nẵng an toàn, trật tự.

Trong vòng 20 ngày, từ ngày 01 - 20/10 lực lượng CSGT TP Đà Nẵng đã huy động gần 900 lượt CBCS CSGT, 240 lượt xe ô tô và hơn 300 lượt xe mô tô hỗ trợ người dân đi xe máy từ phía Nam ngang qua địa phận. Đồng thời đón dẫn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho 113 đoàn, 15.669 xe máy 34.379 người. Trong đó phần lớn là qua hầm Hải Vân. Một tiền lệ chưa từng có khi xe máy được đi qua hầm.

anh-truyen-1-1636528993.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng - Bí thư TP Đà Nẵng cùng Công an TP Đà Nẵng trao tặng xe máy mới và quà cho người dân qua địa phận TP Đà Nẵng.

Chia sẻ về phương án để xe máy qua hầm Hải Vân, Đại tá Phan Ngọc Truyền - Trưởng phòng CSGT TP Đà Nẵng cho biết: Khi họp với các đồng chí lãnh đạo TP về phương án tuyệt đối đảm bảo an toàn cho người dân di chuyển qua TP Đà Nẵng. Trong khi thời gian đó mưa to kéo dài do ảnh hưởng của cơn bão số 5. Sau nhiều lần cân nhắc các phương án như đi đường đèo Hải Vân, đường cao tốc Túy Loan - La Sơn. Khi đó anh em họp đến 22h đêm ngày 06/10 thì lãnh đạo Thành phố chốt phương án cho người dân di chuyển từ các tỉnh phía Nam về phía Bắc qua hầm Hải Vân. Tính đến phương án có thể xảy ra như xảy ra sự cố nghẹt khí, cháy nổ…  Từ đó anh em tính đến phương án người và tiện di chuyển qua hầm. Khi được sự đồng ý của Ban quản lý hầm Hải Vân, ban lãnh đạo TP giao nhiệm vụ cho lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuyến đầu dẫn đường, rồi các lực lượng làm nhiệm vụ hỗ trợ phía sau như cứu hỏa, y tá… hỗ trợ người dân đi qua hầm một cách an toàn tuyệt đối. Sau khi lên phương án cẩn trọng, đến 23h đêm đoàn xuất phất chuyến đầu tiên. Sau gần 20 phút nghe điện thoại tuyến đầu báo về “đã nhìn thấy ánh đèn bên đầu hầm Lăng Cô, đoàn đã qua một cách an toàn” bên này anh em chúng tôi làm nhiệm vụ như vỡ òa cảm xúc.

Thực tế từ trước khi “làn người” di chuyển từ các tỉnh, thành phố phía Nam về phía Bắc ngang qua địa phận TP Đà Nẵng, Phòng PC08 nhận thấy rất nhiều trường hợp xe máy của người dân bị hư hỏng dọc đường, một số xe đã quá cũ kỹ. Để hỗ trợ một phần cho người dân trên hành trình “hồi hương” dài trên 1000km, ngày 27/7/2021, Phòng PC08 đã đăng tin trên trang Fecebook “Cảnh sát giao thông CATP Đà Nẵng” kêu gọi các tình nguyện viên tham gia sữa xe miễn phí cho người dân, cùng với đó đã vận động các mạnh thường quân trao tặng xe mới, lộ phí đi đường cho bà con.

Hưởng ứng lời kêu gọi, đã có 20 tình nguyện viên tham gia cùng lực lượng CSGT TP Đà Nẵng hỗ trợ. Trong đó, có 02 đơn vị chủ công xuyên suốt cả quá trình là nhóm SOS Đà Nẵng và Đoàn Thanh niên Trường Đại học Đông Á. Ngoài ra còn có sự hỗ trợ việc vận chuyển xe máy, phụ nữ có thai, trẻ em, người già… của câu lạc bộ xe bán tải TP Đà Nẵng (PDC Đà Nẵng). Từ khi kêu gọi, đến nay lực lượng hỗ trợ đã thực hiện sửa chữa miễn phí cho trên 1500 lượt xe gồm thay lốp, thay xăm, thay nhớt, hô trợ xăng..., vân chuyển trên 3000 người từ đèo Lò Xo, ngã ba Đại Hiệp đến địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời trao tặng 08 xe máy mới kèm theo lệ phí đăng ký xe với số tiền 20 triệu đồng/xe, tặng lộ phí đi đường cho người dân qua địa bàn với tổng số tiền 60 triệu đồng. Đó không chỉ là nghĩa cử cao đẹp của lực lượng CSGT TP Đà Nẵng mà đó còn là tấm lòng của những con người thành phố Đà Nẵng thân thiện đối với đồng bào, dân tộc mình.

anh-truyen2-1636529222.jpg
Lãnh đạo phòng CSGT TP Đà Nẵng trực tiếp trao quà cho người dân khi qua địa phận TP Đà Nẵng

Đại tá Phan Ngọc Truyền cho biết thêm: Mặc dù đưa bà con qua địa bàn TP Đà Nẵng một cách an toàn, không xảy ra sai sót nhưng trong quá trình tổ chức thực hiện do số lượng người dân đi xe máy rất lớn, đi thành nhiều tốp dẫn đến công tác bảo đảm TTATGT trong quá trình di chuyển giáp ranh địa phận Quảng Nam - Đà Nẵng đến địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế còn nhiều khó khăn, lực lượng CSGT tham gia phải căng mình di chuyển, đứng chốt nhiều giờ trên tuyến đường. Lực lượng còn phải thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện ra vào Thành phố tại các chốt kiểm soát dịch cửa ngõ, điều này tuy tạo áp lực công việc, sức khỏe lên CBCS nhưng khi thực hiện xong nhiệm vụ các chiến sỹ rất phấn khởi, vui vẻ “vì nhân dân phục vụ” của lực lượng CSGT.

Trước đó, Công an TP Đà Nẵng đã ban hành văn bản chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự ATGT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19; chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tham gia tại các chốt, đội tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19; phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm, tập trung siết chặt việc kiểm tra người vào địa bàn Thành phố; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Trong quá trình tham gia trực chốt, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều trường hợp phương tiện ô tô vi phạm quy định phòng chống dịch, kịp thời ngăn chặn các nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào Thành phố. Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng tăng cường các tổ tuần tra, kiểm soát người dân đi đường trên địa bàn TP Đà Nẵng nhằm nâng cao ý thức chấp hành của người dân về việc ra khỏi nhà trong tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều trường hợp đã bị phát hiện và xử lý nghiêm.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, đồng nghĩa các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch nói chung và CSGT nói riêng sẽ còn nhiều hơn những ngày vất vả. Nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm vượt qua khó khăn, ngày đêm bám sát địa bàn, lực lượng CSGT toàn TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện thành công “mục tiêu kép”, ngăn chặn dịch hiệu quả, giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn./.

Hữu Tiến
Bạn đang đọc bài viết "CSGT TP Đà Nẵng căng mình thực hiện “mục tiêu kép” trong đại dịch Covid-19" tại chuyên mục Địa phương. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.