Bế mạc Liên hoan “Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ” năm 2019

26/11/2019 14:48

Theo dõi trên

Tối 24/11, tại Cần Thơ, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ thành phố Cần Thơ năm 2019.

Diễn ra từ ngày 21 - 24/11, với hơn 100 tiết mục dự thi ở các thể loại, Liên hoa đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng giới mộ điệu và du khách.

Liên hoan nhằm góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của dân tộc, tạo sân chơi định kỳ về hoạt động văn hóa nghệ thuật dân gian Nam bộ nói chung. Qua đó thúc đẩy phong trào đàn hát dân ca, tài tử trong toàn thành phố Cần Thơ.
 
 
Hoạt cảnh Hò Nam bộ công diễn trong đêm Bế mạc Liên hoan.

Nghệ nhân dân gian, Nghệ nhân Ưu tú Hoàng Tấn, Trưởng Ban Giám khảo nhận xét, năm nay Liên hoan thu hút 9 đơn vị quận, huyện của thành phố Cần Thơ tham gia nhiệt tình với hơn 100 nghệ nhân, diễn viên không chuyên. Các đội thi có đầu tư về trang phục, tiết mục đa dạng, nhiều thể điệu đưa vào chương trình dự thi đem lại sự mới mẻ, hứng thú cho khán thính giả.

“Các đơn vị đã làm và thực hiện tốt hình thức, nội dung, huy động nguồn nhân lực, gắn kết chương trình một cách hiệu quả, sinh động. Liên hoan đã thành công tốt đẹp, với tình cảm người xem các tiết mục cổ vũ anh em diễn viên, nghệ nhân đến tham gia Liên hoan, tạo nên sức sống mãnh liệt của loại hình văn nghệ dân gian truyền thống” - Nghệ nhân Hoàng Tấn nói.
 
 
Rất đông người dân xem công diễn trong đêm Bế mạc Liên hoan.
 
Qua 3 đêm thi diễn sôi nổi, Ban Giám khảo đã chọn ra các đội xuất sắc để trao gần 70 giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích, cho cá nhân, tập thể ở các thể loại: Đờn ca tài tử (đơn ca, Hòa ca, Tốp ca ra bộ, Hòa tấu); Dân ca Nam bộ (đơn ca, song ca – tam ca, tốp ca). Đặc biệt, giải nhất toàn đoàn đã thuộc về đơn vị Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện Phong Điền.

Nghệ nhân Đặng Hồng Trúc, chia sẻ cảm xúc khi đạt giải A đơn ca đờn ca tài tử, tiết mục “Anh là người lính Trường Sa”: “Em cảm thấy sân chơi này rất bổ ích tại vì thu hút được nhiều cô, chú, anh, chị cũng như các em nhỏ tham gia. Mỗi năm đến hẹn lại lên, em lại rất mong chờ cuộc thi này diễn ra, nó như một phần trong cuộc sống của em. Dù cho bao nhiêu người có nói em hát thể loại này rất là lạc lõng, nhạt nhòa nhưng em vẫn cảm thấy nó có sức mạnh tinh thần rất là lớn đối với em.”
 
 
Giải nhất Đơn ca Đờn ca tài tử "Anh là người lính Trường Sa".

Theo Ban tổ chức, các ban đờn ca tài tử tham dự liên hoan “Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ” năm nay có sự trẻ hóa về độ tuổi của các nghệ nhân, thể hiện sự kế thừa, tiếp nối bộ môn nghệ thuật đặc sắc này của thế hệ trẻ. Đồng thời, Liên hoan lần này, cũng là tiền đề để Cần Thơ chuẩn bị tốt hơn trong việc đăng cai Festival Đờn ca tài tử năm 2020 tại mảnh đất Tây đô.
 
Theo VOV.VN

Bạn đang đọc bài viết "Bế mạc Liên hoan “Đờn ca tài tử - Dân ca Nam bộ” năm 2019" tại chuyên mục Văn hiến phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.