Bảo tàng Áo dài - 10 năm gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của áo dài Việt Nam

25/01/2024 09:28

Theo dõi trên

Bảo tàng Áo dài (TP Thủ Đức, TPHCM) tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2014 – 2024), đánh đấu hành trình một thập kỷ gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của áo dài Việt Nam.

c1d1ce49-details-1706149642.jpg
Giám đốc Bảo tàng Áo dài Huỳnh Ngọc Vân tiếp nhận áo dài kết hoa vải Tsumami từ Phó Tổng Lãnh sự Nhật Bản.

Giám đốc Bảo tàng Áo dài Huỳnh Ngọc Vân cho biết, trải qua 10 năm hình thành và phát triển, bảo tàng đã đương đầu và vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách về tài chính, nhân sự, cơ chế để từng bước đi lên. Những nỗ lực sưu tầm và trưng bày áo dài các thời kỳ lịch sử, áo dài các nhân vật có đóng góp cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước… đã là những viên đá đầu tiên tạo nên “nền móng” của Bảo tàng Áo dài.

Trong hành trình 10 năm, số lượng khách đến với bảo tàng đã dần tăng lên đáng kể. Nếu trong giai đoạn 2014 – 2016 chỉ có khoảng 1.000 khách, đến năm 2022 bảo tàng đã đón hơn 39.000 lượt khách đến tham quan, vui chơi; năm 2023 đón hơn 55.300 khách.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2014, Bảo tàng Áo dài là nơi lưu giữ và vinh danh những câu chuyện về chiếc Áo Dài Việt Nam suốt chiều dài lịch sử đất nước. Bảo tàng không chỉ trưng bày những hiện vật, tư liệu quý về áo dài mà còn phát huy các giá trị cốt lõi của trang phục dân tộc vào đời sống thực tế, góp phần vào sự đa dạng văn minh với các nền văn hóa thế giới, đưa áo dài đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.

Bên cạnh không gian trưng bày về lịch sử áo dài, áo dài các nhân vật đã đóng góp cho đất nước trong nhiều lĩnh vực, bảo tàng còn trưng bày chuyên đề “Áo dài quốc hoa các nước ASEAN”, “Gốm Bàu Trúc”...

Đặc biệt, bảo tàng chú trọng giới thiệu áo dài gắn với các di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh gồm: quan họ, hát xoan, ca trù, ví giặm, nhã nhạc cung đình Huế, thực hành tín ngưỡng thờ mẫu, đờn ca tài tử...

Trong những năm qua, Bảo tàng Áo dài không ngừng chủ động mở rộng các mối quan hệ với các hội hữu nghị, tổ chức quốc tế, lãnh sự quán các nước như Nhật, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Campuchia..., qua đó tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, giao lưu văn hóa thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

Bảo tàng Áo dài là một trong hai bảo tàng tư nhân trực thuộc nhóm bảo tàng chuyên đề của Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM, được khởi xướng và xây dựng từ ý tưởng của họa sĩ – nhà thiết kế Sĩ Hoàng. Từ năm 2015, Bảo tàng Áo dài trở thành công trình văn hóa do Công ty Cổ phần Dấu Ấn Việt Nam sở hữu, quản lý và vận hành.

Với sự đầu tư nghiêm túc, sự lãnh đạo, vận hành chuyên nghiệp, Bảo tàng áo dài đã đạt nhiều những thành tựu nổi bật trong các hoạt động nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn áo dài, trở thành địa điểm mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo dành cho du khách trong nước và quốc tế.

19-01-2024vh-2-1706149686.jpg
Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại lễ kỷ niệm.

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Furudate Seiki, Phó Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM bày tỏ hân hoan khi nhìn thấy những nét tương đồng trong văn hóa hai nước Việt Nam – Nhật Bản nói chung và nét đẹp tà áo dài nói riêng. Từ dấu mốc kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và hai nước đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên cấp Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện trong năm 2023, ông hy vọng năm nay và tới đây quan hệ giữa hai nước phát triển hơn nữa. Dịp này, ông Furudate Seiki tặng Bảo tàng chiếc áo dài kết hoa vải Tsumami.

Những đóng góp nổi bật trong các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá, xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương, bảo tàng Áo dài đã vinh dự đón nhận nhiều bằng khen từ các sở, ban, ngành cho các đóng góp tiêu biểu, như Bằng khen của UBND TPHCM cho công tác tham gia tổ chức thành công Lễ hội Áo dài TPHCM trong nhiều năm liên tục và nhiều đóng góp trong hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và tổ chức hoạt động du lịch tại địa phương. Năm 2023, bảo tàng được công nhận là một trong 10 điểm tham quan thú vị của TPHCM do Sở Du lịch TPHCM tổ chức.

Theo hcmcpv.org.vn
Bạn đang đọc bài viết "Bảo tàng Áo dài - 10 năm gìn giữ, bảo tồn và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của áo dài Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Văn nghệ. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.