Ấm áp “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” tại Kiên Giang

20/01/2024 22:28

Theo dõi trên

Tối ngày 20/1, tại TP. Hà Tiên (Kiên Giang) Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2024. Tới dự có đồng chí Võ Văn Thưởng, Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội Chủ nghĩa Việt Nam cùng các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các Ban, Bộ, Ngành Trung ương, địa phương, lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân.

1-kien-giang-1705764127.jpg
Chủ tịch nước Võ Vặn Thưởng, phát biểu

Phát biểu tại “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, Chủ tịch nước Võ Vặn Thưởng, nêu rõ, phát huy truyền thống tương thân tương ái, đoàn kết, đùm bọc sẻ chia của dân tộc ta với quan điểm con người là vị trí trung tâm của quá trình phát triển không để ai bị bỏ lại phía sau, Đảng và nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách và huy động sự tham gia tích cực, có hiệu quả của nhiều hệ thống chính trị và toàn xã hội chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Trong nỗ lực chung đó, quân đội nói chung và bộ đội biên phòng nói riêng đóng vai trò quan trọng nơi miền biên viễn còn nhiều gian khổ, khó khăn. Các cán bộ chiến sĩ biên phòng vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc biên giới, vừa phối hợp chặt chẽ với các cấp uỷ, chính quyền địa phương, đồng bào các dân tộc nơi biên giới, hải đảo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xung kích tham gia xoá đói giảm nghèo, xoá mù chữ, chăm sóc bảo vệ sức khoẻ nhân dân, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, anh ninh biên giới quốc gia.

Chủ tịch nước hoan nghênh Bộ đội biên phòng có nhiều mô hình, chương trình thiết thực, ý nghĩa, nhân văn đã được triển khai hiệu quả trong nhiều năm qua, như: Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo; bò giống giúp người nghèo biên giới; nâng bước em tới trường, con nuôi đồn biên phòng; đồng hành cùng phụ nữ viên cương; điểm tựa nơi biên giới,... Hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, thầy thuốc quân hàm xanh, thầy giáo quân hàm xanh,… ngày càng trở nên thân quen, gần gũi trong tình cảm của người dân nơi biên giới và nhân dân cả nước.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng, căn nhà mới, con bò giống, túi quà, cân gạo, chiếc bánh chưng, bánh tét,… đến với đồng bào trong dịp tết cổ truyền là những món quà ý nghĩa thể hiện sự quan tâm, động viên thiết thực thấm tình quân dân, chan chứa nghĩa tình.

3-kien-giang-1705764406.jpg
Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Hà Tiên tặng quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Trung tướng Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Đảng uỷ, Chính uỷ bộ đội biên phòng, cho biết, trải qua 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành lực lượng công an nhân dân vũ trang nay là Bộ đội biên phòng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó với phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, lớp lớp các cán bộ, chiến sĩ đã kiên trì bám trụ trên các tuyến biên giới.

Những năm qua, Bộ đội biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các Ban, bộ ngành, đoàn thể Trung ương và cấp uỷ chính quyền các địa phưuơng đề ra nhiều chủ trương, giải pháp sáng tạo, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả trong tham gia xây dựng và củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hoá xã hội ở khu vực biên giới với hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh, thầy thuốc quân hàm xanh đã trở nên thân thuộc, in đậm trong lòng đồng bào các dân tộc nơi biên giới.

Bên cạnh đó, các chương trình như: Nâng bước em đến trường, con nuôi bộ đội biên phòng, đồng hành cùng phụ nữ biên cương,… đã được triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực được các cấp, các ngành địa phương, nhân dân đồng thuận, ghi nhận và đánh giá cao, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới.

Đặc biệt Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” được tổ chức mỗi dịp tết đến xuân về là tình cảm, trách nhiệm, đồng cam, cộng khổ, chia ngọt, sẻ bùi, là sự tri ân của cán bộ, chiến sĩ lực lượng biên phòng đối với đồng bào các dân tộc vùng biên giới, hải đảo.

Với những căn nhà ấm, cây giống, vật nuôi, quà tết, học bổng,…được trao tặng cho nhân dân và các cháu học sinh khu vực biên giới đã góp phần cùng cả nước và toàn quân thực hiện phong trào vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau, không để người dân biên giới nào không có tết góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước và quân đội, khẳng định mối quan hệ đoàn kết gắn bó máu thịt quân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng ấm lòng dân bản” là minh chứng sống động về tình đoàn kết quân dân, về sự gắn bó máu thịt giữa quân đội nhân dân với đồng bào các dân tộc. Chương trình đã trở thành ngày hội góp phần vào những hoạt động văn hoá, an sinh xã hội, mang lại niềm vui, không khí phấn khởi cho đồng bào các dân tộc biên giới, hải đảo.

Trương Anh Sáng
Bạn đang đọc bài viết "Ấm áp “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản” tại Kiên Giang" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.