Trường tiểu học Dũng Hợp có 566 học sinh, 25 lớp học và 49 cán bộ, giáo viên và nhân viên. Hiện trường có 4 điểm trường lẻ: Điểm trường Tân Thọ có 10 lớp, điểm trường Nghĩa Hợp có 5 lớp, điểm trường Dương Lỗ có 5 lớp và điểm trường Thuận Yên có 5 lớp. Các điểm trường nằm cách xa nhau nên khó khăn cho việc điều hành quản lý và hoạt động dạy và học.
Phóng viên phuongnam.net.vn có mặt ở đây vào những ngày đầu năm học mới. Khí thế sôi nổi thi đua dạy và học thực sự làm thêm phần tin tưởng vào một năm học với nhiều đổi mới. Nhưng điều băn khoăn nhất đó là gần 1 nửa các lớp học đã quá xuống cấp. Nhà trường vẫn còn nhiều thiếu thốn về trang thiết bị dạy học. Những nhu cầu tối thiểu như sân chơi, bãi tập, hệ thống chiếu sáng, nước sạch… điều đương nhiên có ở các trường học miền xuôn thì lại là niềm mong ước của giáo viên và học sinh nơi đây.
“Năm học 2014 - 2015, trường có 25 phòng học, nhưng trong đó chỉ có 13 phòng học kiên cố còn 12 phòng còn lại là phòng học cấp 4 đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho hoạt động dạy và học. Thầy và trò nhà trường vẫn đang phải dạy và học trong cảnh nắng mưa đều đến mặt. Điều này vừa ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục vừa không đảm bảo sức khỏe cho giáo viên và học sinh. Cùng với đó, trang thiết bị dạy học cũng chưa đầy đủ, hơn một nửa bàn nghề học sinh chưa đạt tiêu chuẩn quy định. Tại các điểm trường còn nhiều thiếu thốn, điểm trường Thuận Yên thiếu nước uống cho học sinh, điểm trường Nghĩa Hợp, Thuận Yên chưa được quy hoạch, chưa có tường rào, cổng trường, sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh còn tạm bợ. Các cơ sở vật chất dành cho tổ chức giáo dục toàn diện gặp nhiều khó khăn và thiếu thốn”, thầy giáo Hoàng Văn Hiến – Hiệu trưởng nhà trường tâm sự.
Cũng theo thầy Hiến thì việc huy động nguồn lực đóng góp từ nhân dân hạn chế bởi trường đóng chân trên địa bàn 2 xã nghèo, đời sống nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí không đều, địa bàn rộng, giao thông đi lại phức tạp. Gần 1/3 học sinh trong trường là người dân tộc thiểu số, 1/3 thuộc diện hộ nghèo. Vì thế trong những năm qua, trường đã cố gắng huy động sự hỗ trợ từ phụ huynh học sinh nhưng do điều kiện khách quan như vậy, việc làm này không mang lại kết quả cao. Việc tu bổ cơ sở vật chất, xây dựng cảnh quan môi trường, xây dựng các điều kiện phục vụ cho giáo viên và học sinh vượt quá khả năng của nhà trường và địa phương.
Vượt qua những khó khăn, năm học 2013 - 2014 vừa qua, Trường tiểu học Dũng Hợp vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn đều được nâng lên. Đội ngũ giáo viên ngày càng vững vàng về phẩm chất chính trị và trình độ chuyên môn, đạo đức.
“Khó khăn lớn nhất cho việc nâng cao chất lượng dạy và học của trường trong năm học đó là việc cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học không đáp ứng. Mục tiêu của trường trong năm học là sẽ tập trung sữa chữa 12 phòng học cấp 4 đã xuống cấp, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, quạt mát để đáp ứng yêu cầu tối thiểu là che được nắng mưa cho thầy và trò. Cùng với đó trường cũng mong muốn xây dựng được hệ thống nước sạch, xây dựng lò đốt rác hữu cơ nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh. Sân chơi tại các điểm trường cũng đã xuống cấp cần được nâng cấp và sửa chữa. Bàn ghế, bảng dạy học… phần nhiều chưa đáp ứng chuẩn cần thay thế… Tuy nhiên hiện nay, nếu chỉ dựa vào trường và địa phương thì nguồn vốn để đầu tư xây dựng là vượt quá khả năng”, thầy Hiến nói.
Trong dịp lễ khai giảng các tổ chức chính trị, xã hội đã ủng hộ cho nhà trường được 10 triệu đồng. Để đảm bảo cho các em học sinh có điều kiện học tập tốt hơn, trường cần nhiều hơn sự quan tâm hỗ trợ từ phía phụ huynh học sinh, các tổ chức đoàn thể, các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể giúp trường hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Từ đó sẽ tạo động lực để thầy và trò nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn các xã miền núi khó khăn.