Trưng bày xe kéo của mẹ vua Thành Thái và đưa vào khai thác không gian tiếp khác Tả Trà

22/04/2015 15:00

Theo dõi trên

Sau một thời gian thi công và phục dựng, Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế đã tiến hành khai mạc không gian tiếp khách Tả Trà của Hoàng Thái Hậu Triều Nguyễn.

Nằm trong chuỗi các hoạt động của tuần lễ vàng kích cầu du lịch và hướng đến Festival nghề truyền thống 2015, sáng 22/4, tại Cung Diên Thọ, Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế phối hợp với Sở VH, TT&DL tỉnh Thừa Thiên Huế tiến hành khai mạc không gian tiếp khách của Hoàng Thái Hậu triều Nguyễn.
 


Cắt băng khánh thành khu Tả Trà

Cũng trong dịp này Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế tiến hành trưng bày chiếc xe kéo của Hoàng Thái Hậu Từ Minh sau một thời gian đấu giá tại Pháp, đồng thời  trưng bày chiếc kiệu của Hoàng Thái Hậu Từ Dũ.

Tả Trà là một trong những công trình nằm trong tổng thể của cung Diên Thọ. Đây là địa điểm được khách ngồi đợi trước khi Hoàng Thái Hậu tiếp đón, đồng thời cũng là nơi mà Hoàng Thái Hậu tiếp khách tại đây.

Tả Trà là công trình kiến trúc được làm bằng gỗ, theo phong cách ba gian hai chái, được lợp bằng ngói liệt. Đến năm 1927, công trình này được xây dựng bằng bê tông, năm 1968 do chiến tranh tàn phá nên công trình này sụp đỗ gần như hoàn toàn. Giai đoạn 2013 - 2014, công trình này được trùng tu theo nguyên trạng ban đầu.


Điểm nhấn của buổi lễ khai mạc chính là việc Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế cho trưng bày chiếc xe kéo của Hoàng Thái Hậu Từ Minh (mẹ của vua Thành Thái) sau một thời gian đấu giá tại Chateau de Cheverni (Cộng hòa Pháp).

Việc đấu giá thành công xe kéo của mẹ vua Thành Thái là một thành công của Việt Nam, vì đây lần lần đầu tiên một cổ vật của nước ta bị thất lạc tại nước ngoài quay trở về lại tổ quốc.
 




Chiếc xe kéo của Hoàng Thái Hậu Từ Minh 

Trao đổi với phóng viên PhuongNam.Net.Vn, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế cho biết: “Ngay sau khi biết được chiếc xe kéo đang ở Pháp, chúng tôi đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh, cùng với Bộ VH, TT&DL,  Bộ Ngoại giao, cùng với đại sứ quán Việt Nam tại Pháp để tiến hành đấu giá. Sau một thời gian vướng phải các thủ tục Hải quan ở Pháp và Việt Nam, ngày 21/4/2015 chiếc xe kéo đã được đưa về Huế. 

Chiếc xe cao 136cm, dài 203cm, rộng 102cm, được làm chủ yếu bằng kim loại và gỗ. Phần gỗ của chiếc xe được khảm bằng xà cừ, thực hiện bằng kỹ thuật sơn mài, một loại hình phổ biến của nghệ thuật cung đình xưa. Đặc biệt toàn bô hoa văn trên xe đều thuần Việt và đặc trưng cho thời Nguyễn.

Chiếc xe kéo được đấu giá thành công với giá 55.800 euro. Phía tỉnh Thừa Thiên Huế chi 42.800 euro (khoảng 1 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, số tiền còn lại do kiều bào tại Pháp và Châu Âu và những cá nhân yêu văn hóa Huế đóng góp lên đến 15.000 euro. Tổng số tiền để đấu giá thành công chiếc xe kéo là 1,345 tỷ đồng. Bên cạnh đó hãng hàng không Vietnam Airlines đồng ý giảm 50% phí vận chuyển về nước. Bảo Việt cũng hỗ trợ 50% phí bảo hiểm.


“Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế sẽ phối hợp với Bộ ngoại, giao thông qua các đại sứ quán của Việt Nam trên toàn thế giới hỗ trợ để đưa cổ vật về nước. Thông qua ngoại giao văn hóa để tuyên truyền chính sách của Việt Nam trong việc nỗ lực tìm kiếm để đưa cổ vật về nước. Đồng thời phối hợp với Bộ VH, TT&DL cùng với các cơ quan khác tạo điều kiện khi đưa cổ vật về nước không bị rào cản về thuế”, ông Hải cho biết.
 
Trương Đình Duy

Bạn đang đọc bài viết "Trưng bày xe kéo của mẹ vua Thành Thái và đưa vào khai thác không gian tiếp khác Tả Trà" tại chuyên mục Phương Nam. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.