Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery, Trung Quốc) đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh vào sáng 4/4 tại Hà Nội. Hợp đồng này nhằm mục đích xây dựng và vận hành một nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô mang thương hiệu Omoda & Jaecoo tại Khu công nghiệp Hưng Phú, nằm trong Khu kinh tế Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Dự án nhà máy này sẽ được triển khai thành 3 giai đoạn, với tổng vốn đầu tư lên đến 800 triệu USD.
Giai đoạn 1 của dự án dự kiến bắt đầu trong quý 3 năm nay và hoàn thành vào quý 1 năm 2026, với vốn đầu tư 220 triệu USD, tương đương khoảng 5.500 tỷ đồng, và công suất sản xuất dự kiến đạt 50.000 xe mỗi năm. Giai đoạn 2, từ năm 2031 đến 2033, sẽ có vốn đầu tư là 200 triệu USD, khoảng 5.000 tỷ đồng, nâng công suất lên 100.000 xe mỗi năm. Giai đoạn 3, diễn ra từ 2034 đến 2035, sẽ đầu tư thêm 380 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng), với mục tiêu công suất 200.000 xe mỗi năm.
Trong thời gian chờ xây dựng nhà máy, các mẫu xe SUV chạy xăng, hybrid và điện của Omoda & Jaecoo sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia và bán ra tại Việt Nam. Các mẫu xe bao gồm Omoda C5, Omoda E5, Jaecoo 7 và Jaecoo 7 PHEV.
Omoda C5 và E5 được đặt trong phân khúc SUV cỡ C, nhưng với mức giá hợp lý để cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe ở phân khúc dưới như Kia Seltos, Hyundai Creta và Honda HR-V. Vì là xe điện nên Omoda E5 cũng sẽ có khả năng cạnh tranh với VinFast e34 hoặc VinFast VF7.
Jaecoo 7, cũng thuộc phân khúc SUV cỡ C, có kiểu dáng vuông vức hơn, tùy chọn dẫn động 4 bánh và hệ thống truyền động plug-in hybrid (PHEV). Phương tiện này có thể đối đầu với các đối thủ như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, KIA Sportage, Toyota Corolla Cross HEV khi bán tại Việt Nam.
Dự kiến, các mẫu xe Omoda sẽ ra mắt từ quý 3 và còn Jaecoo là từ quý 4 năm nay. Nhờ nhập khẩu từ Indonesia, xe sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ đang có mặt tại Việt Nam.
Trước sự xuất hiện của Cherry, nhiều hãng xe Trung Quốc như Haval, Haima, Wuling, Lynk&Co cũng đã gia nhập thị trường Việt Nam. Trong tương lai, “làn sóng” này chắc chắn sẽ còn tiếp tục khi mà các công ty Trung Quốc đang hướng đến thị trường nước ngoài nhằm giảm bớt áp lực và sự cạnh tranh trong nước.