Tập huấn chuyên sâu về marketing du lịch sinh thái cho cộng đồng dân tộc thiểu số 3 tỉnh miền Trung

21/07/2022 17:24

Theo dõi trên

Từ ngày 17 - 19/7, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam - Helvetas tổ chức khóa tập huấn chuyên sâu về marketing du lịch sinh thái cho một số cộng đồng dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

taphuandantoc210722-1658398969.jpg
Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng hướng dẫn đồng bào kỹ năng maketing sản phẩm du lịch.

Khóa tập huấn được tổ chức tại Thôn Đút 1, xã Hồng Kim, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là một hoạt động thuộc Tiểu hợp phần 6 của Dự án “Quản lý rừng bền vững và Bảo tồn đa dạng sinh học” (VFBC) do USAID tài trợ, Helvetas Việt Nam phối hợp với một số đối tác thực hiện, nhằm cải thiện sinh kế cho các cộng đồng dân cư sống tại vùng đệm các khu bảo tồn quốc gia, khu bảo tồn và khu dự trữ thiên nhiên.

Thông qua khóa tập huấn này, khoảng 30 học viên là người dân tộc thiểu số đã được trang bị các kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể tự quảng bá cho các dịch vụ du lịch sinh thái của mình.

Các chuyên gia không chỉ cung cấp cho học viên các kiến thức chung về marketing du lịch mà còn hướng dẫn thực hành tại chỗ các kỹ năng như quay phim, chụp ảnh, chỉnh sửa và dựng phim bằng phần mềm trên diện thoại di động, viết nội dung và đăng tải lên các nền tảng như Facebook, TikTok...

Ngoài ra, các học viên còn được tham quan học hỏi kinh nghiệm thực tế tại Làng Du lịch sinh thái cộng đồng Anôr và tham gia các hoạt động tập thể để giao lưu, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm.

Nói về khóa học, anh Hồ Văn Nhâng (xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) chia sẻ: “Tôi dùng smart phone rất nhiều nhưng không biết hết các chức năng của nó. Nhờ thầy chỉ nên giờ mình đã biết quay phim, biết chụp ảnh.

tapjhuandantoc210722-2-1658399016.jpg
Hướng dẫn kỹ năng cho đồng bào chụp ảnh sao cho đẹp.

Trước đây khi đi dẫn đoàn du lịch thì tôi chỉ chụp đại, không biết nên đặt góc chụp ra sao, cao hay thấp. Qua lớp tập huấn này, mình đã học được nhiều thứ, hiểu được nhiều vấn đề hơn và có thể áp dụng ngay. Mình mong muốn được học thêm nữa để có thể làm du lịch cộng đồng tốt hơn".

Anh Blúp Thăm (xã A Roàng, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế), cũng cho biết: “Tôi được học nhiều bài học như quay phim chụp ảnh và tham khảo nhiều món ăn của đồng bào Pacô. Tôi có ước mơ sau này sẽ phát triển ngành du lịch của cộng đồng xã A Roàng và nếu có thời gian tôi cũng có ý định đi học thêm về ngành du lịch, ẩm thực của đồng bào".

Trong thời gian tới, các đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức hàng loạt các hoạt động kết nối doanh nghiệp và các khóa tập huấn cho cộng đồng tham gia làm du lịch tại Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam về kỹ năng hướng dẫn du lịch tại chỗ, các dịch vụ và kỹ năng phục vụ homestay, kỹ năng tổ chức lửa trại, kỹ năng phục vụ và đảm bảo an toàn trong các tour du lịch sinh tồn chinh phục suối, thác, hang động…

Các hoạt động này sẽ nhằm góp phần thúc đẩy phát triển các chuỗi du lịch sinh thái cho khu vực này và cải thiện sinh kế cho các cộng đồng sống dựa vào rừng./.

Xuân Cường
Bạn đang đọc bài viết "Tập huấn chuyên sâu về marketing du lịch sinh thái cho cộng đồng dân tộc thiểu số 3 tỉnh miền Trung" tại chuyên mục Diễn đàn. Chuyên trang của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển.