Tham gia cuộc họp trực tuyến lần này có đại diện từ phía Đại sứ quán Việt Nam - ông Phạm Quang Hiệu, sự tham gia của Tổng lãnh sự Osaka, Tổng lãnh sự Fukuoka, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Trí thức Việt Nam tại Nhật Bản, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản, đại diện của các nhóm tình nguyện viên, các hội đoàn người Việt tại các địa phương,… Trong đó, có sự tham gia của Chủ tịch Hiệp hội người Việt tại tỉnh Saitama - ông Phạm Đình Thương - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần SUN SHINE.
Phát biểu tại cuộc họp, đại sứ Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh: “Chúng ta cần thực hiện công tác hỗ trợ công khai, minh bạch, thông tin nhanh và chính xác, xác định các biện pháp trước mắt và lâu dài. Trước mắt, tập trung vào các biện pháp cấp bách như hỗ trợ lương thực, nước uống và nơi lánh nạn, xác định nhóm nào cần hỗ trợ. Các biện pháp lâu dài như tìm việc làm, ổn định cuộc sống… sẽ triển khai trong thời gian tới”.
Tỉnh Ishikawa có hơn 5.000 người Việt Nam, trong đó có khoảng 600 người (chủ yếu là thực tập sinh) đang làm việc tại các công ty, nhà máy khu vực bán đảo Noto. Mặc dù đến nay, chính quyền tỉnh Ishikawa xác nhận chưa có trường hợp người Việt Nam nào bị thương vong do động đất, nhưng thiệt hại về vật chất và tinh thần đối với cộng đồng người Việt là rất lớn, nhất là những người đang sinh sống, học tập và làm việc tại các khu vực tâm chấn.
Tại cuộc họp, các đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Nhật Bản đều khẳng định và cam kết sẽ nỗ lực huy động, kêu gọi sự hỗ trợ sớm nhất có thể từ nhiều nguồn khác nhau, sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức, thậm chí đi đến các khu vực tâm chấn tại Ishikawa để kịp thời chia sẻ, động viên cả về tinh thần và vật chất cho cộng đồng người Việt Nam.
Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Hiệp hội người Việt tỉnh Saitama - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần SUN SHINE - ông Phạm Đình Thương chủ động đề xuất Liên hiệp hội lập Ban thông tin để cung cấp kịp thời thông tin thiết yếu, xác thực những nơi thực sự khó khăn, nắm bắt thông tin chính xác về những nơi chưa được hỗ trợ, những nơi cần hỗ trợ.
Ngoài ra, để khắc phục kịp thời hậu quả và giúp đỡ những nạn nhân khó khăn sau thảm họa động đất, Công ty Cổ phần SUN SHINE cho biết sẵn sàng thực hiện gói hỗ trợ 200 MAN (hơn 13.800 USD) và đứng lên kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị gây quỹ hỗ trợ các du học sinh mua lại đồ dùng sinh hoạt như: lò vi sóng, tủ lạnh thay thế các thiết bị này đã bị hỏng do động đất để sớm ổn định cuộc sống sinh hoạt, tập trung học tập.
Là một doanh nghiệp nước ngoài tại Nhật, ngoài hoạt động kinh doanh, SUN SHINE luôn đặt kim chỉ nam sứ mệnh hành động vì xã hội, xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đoàn kết, vững mạnh. Sự phối hợp giữa SUN SHINE và các đơn vị, tổ chức tư nhân cùng các ban ngành đoàn thể, tổ chức doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ yêu thương, sẵn sàng hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn. Đó như là một biểu tượng của tinh thần đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái - một tinh thần rất Việt Nam.
Ngày 1/1/2024, trận động đất mạnh 7,6 độ đã làm rung chuyển khu vực miền trung Nhật Bản. Trận động đất xảy ra ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa và các khu vực lân cận thuộc miền trung Nhật Bản đã gây ra ít nhất 140 dư chấn. Hậu quả của trận động đất xảy ra vào đầu năm 2024 đã làm ít nhất 180 người thiệt mạng, 120 người mất tích và 565 người bị thương, trong đó thành phố Wajima thiệt hại nặng nề nhất với 81 người thiệt mạng, thành phố Suzu với 71 người thiệt mạng, thị trấn Anamizu 18 người thiệt mạng… Thiệt hại cũng được xác nhận đối với ít nhất 80.906 ngôi nhà và khoảng 150 công trình xây dựng.